Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu?

Ngày 22/09/2022
Kích thước chữ

Mổ u nang buồng trứng gồm 2 phương pháp chính là mổ nội soi và mổ mở. Với mỗi phương pháp sẽ có cách can thiệp rất khác nhau và áp dụng với tùy từng khối u khác nhau, thời gian phục hồi sau khi thực hiện ca mổ cũng có những điểm khác nhau. Khi đó, rất nhiều chị em phụ nữ thắc thường mắc rằng: Mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu?

Sau khi thực hiện mổ u nang buồng trứng, các bác sĩ điều trị sẽ hướng dẫn các chị em cần phải lưu ý nhiều vấn đề khác nhau để sức khỏe nhanh chóng được hồi phục, chẳng hạn như chế độ ăn uống, vấn đề nghỉ ngơi, chế độ vận động và các vấn đề đi lại. Bên cạnh đó, một thắc mắc tế nhị nhưng lại được nhiều người quan tâm là mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu. Bởi vấn đề chăn gối vợ chồng được xem như chất xúc tác rất quan trong của tình yêu.

Để biết rõ hơn lời giải đáp thắc mắc trên, xin mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để có những kiến thức khoa học, giúp mỗi chúng ta bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Những ai cần thực hiện mổ u nang buồng trứng?

Bạn nên biết rằng, không phải bất cứ ai mắc u nang buồng trứng cũng cần phải phẫu thuật. Các chuyên gia cho biết, đối với những trường hợp u nang cơ năng thì không cần phải điều trị. Việc quan trọng là cần theo dõi 2 đến 3 chu kỳ kinh nguyệt, u nang cơ năng sẽ tự biến mất.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp có khối u nang thực thể và lành tính đồng thời có kích thước nhỏ, lúc này bệnh nhân có thể điều trị nội khoa, uống thuốc theo đơn của bác sĩ điều trị và tái khám định kỳ đúng lịch hẹn của bác sĩ. Việc mổ u nang buồng trứng sẽ chỉ định cho các trường hợp sau đây:

  • Những trường hợp các khối u lành tính và có kích thước khá nhỏ, lúc này chưa cần mổ. Tuy nhiên, tình trạng bệnh cần theo dõi 2 đến 3 tháng, thấy các khối u to lên bất thường, lúc này bác sĩ cần phải thực hiện phẫu thuật ngay.
  • Trường hợp ngay khi thăm khám, bác sĩ điều trị đã thấy khối u to, có kích thước lớn từ 40 mm trở lên, cần phẫu thuật loại bỏ u sớm nhất có thể.
  • Những trường hợp bệnh nhân có khối u nang quá lớn, gây chèn ép các cơ quan lân cận khiến người bệnh luôn cảm thấy đau đớn, mệt mỏi và khó chịu, cũng cần phải phẫu thuật sớm.
  • Cần mổ gấp đối với các khối u có nguy cơ chuyển hóa thành ác tính và ung thư buồng trứng.
  • Trường hợp người phụ nữ đã qua giai đoạn mãn kinh nhưng các khối u nang vẫn phát triển quá nhanh.
  • U nang buồng trứng xoắn hoặc có hiện tượng vỡ nang.
Đối tượng mổ u nang buồng trứng Không phải bất cứ ai mắc u nang buồng trứng cũng cần phải phẫu thuật

Các phương pháp mổ u nang buồng trứng

Khi được chỉ định phẫu thuật u nang buồng trứng, bệnh nhân cần tìm hiểu các phương pháp thực hiện, cụ thể như sau:

Phương pháp mổ nội soi u nang buồng trứng

Phương pháp mổ nội soi được áp dụng phổ biến cho việc điều trị u nang buồng trứng. Ưu điểm của phương pháp này là an toàn và không bị xâm lấn trên diện rộng, giúp cho bệnh nhân đỡ mất sức và nữa vết mổ nhỏ cũng sẽ nhanh chóng lành lại. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với các trường hợp các khối u nhỏ đồng thời nằm ở những vị trí an toàn.

Mổ nội soi u nang buồng trứng cần trình độ chuyên môn cao và nên được thực hiện trên các thiết bị máy móc hiện đại. Cụ thể hơn, các bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ chuyên dụng đi qua một lỗ rạch nhỏ ở bụng và thực hiện bóc tách các khối u nang và bảo tồn buồng trứng cũng như khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Lưu ý rằng, phương pháp này cần gây mê toàn thân. Sau khi mổ, bệnh nhân có thể phải nằm viện từ 24 đến 48 giờ để hồi phục sức khỏe.

Phương pháp mổ mở u nang buồng trứng

Đối với những trường hợp khối u quá to hoặc có biến chứng nguy hiểm, các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp mổ mở cho bệnh nhân.

Sau khi gây mê, bác sĩ sẽ rạch một đường khá lớn tại ổ bụng giúp bác sĩ tiếp cận dễ dàng hơn với buồng trứng và dễ dàng bóc tách và chọn lọc u nang đồng thời cắt bỏ u nang chính xác.

Tuy nhiên, với phương pháp này, bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng mất máu và có nhiều nguy cơ rủi ro hơn. Sau thời gian mổ mở, bệnh nhân sẽ phải nằm viện khoảng 7 ngày để theo dõi cho đến khi khỏe hẳn.

Phương pháp mổ mở u nang buồng trứng Các phương pháp mổ u nang buồng trứng bao gồm mổ nội soi và mổ mở

Mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu là được?

Bất cứ một cuộc phẫu thuật nào, cho dù là mổ mở hay nội soi, đều có những nguy cơ rủi ro có thể xảy ra. Do đó, tất cả chị em sau khi mổ u nang buồng trứng đều phải kiêng quan hệ tình dục, nhằm tránh gây ra những tổn thương cho vết mổ.

Thời gian để sức khỏe của chị em hồi phục hoàn toàn sau mổ u nang buồng trứng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Loại u nang, cơ địa của mỗi bệnh nhân, mức độ tổn thương sau phẫu thuật ra sao, mổ nội soi hay mổ mở… Thông thường, thời gian hồi phục của mổ nội soi thì sẽ nhanh hơn so với mổ mở.

Khi sức khỏe đã ổn định và không còn bị đau tại vùng mổ, thì chị em có thể quan hệ bình thường. Do đó, sau khi mổ u nang buồng trứng, bệnh nhân cần phải kiêng quan hệ trong khoảng ít nhất 3 tháng. Đây là khoảng thời gian tốt nhất để vết mổ có thười gian lành lại.

Tuy nhiên, ở mỗi bệnh nhân khác nhau, thể trạng sức khỏe cũng sẽ không giống nhau và kèm với một số yếu tố khách quan khác nữa, thì đa số các trường hợp có thể phải kiêng quan hệ lâu hơn 3 tháng sau khi thực hiện mổ u nang buồng trứng.

Theo các chuyên gia cho biết, lý do cần phải kiêng quan hệ sau khi mổ u nang buồng trứng là vì nếu thực hiện quan hệ quá sớm sẽ gây ra tình trạng đau tại vết thương. Và khi quan hệ, rất có thể dẫn đến việc mang thai. Lúc này, cơ thể của người phụ nữ còn yếu, nguy cơ cao phải đối mặt với những rủi ro về sức khỏe.

Mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu? Mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu - bạn đã biết chưa?

Trên đây là những thông tin về mổ u nang buồng trứng kiêng quan hệ bao lâu hi vọng làm hài lòng các vị độc giải. Việc kiêng quan hệ sau khi mổ u nang có ý nghĩa rất lớn cho việc phồi phục sức khỏe, giúp vết thương mau chóng lành lại cũng như giúp cho những tổn thương khi mổ có cơ hội được chữa lành và hồi phục.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin