Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Một số cách nấu bột yến mạch cho bé ăn dặm

Ngày 28/09/2022
Kích thước chữ

Bột yến mạch được sử dụng khá nhiều để nấu bột ăn dặm cho bé. Cách nấu bột yến mạch cho bé ăn dặm có thể kết hợp với phô mai, sữa, trứng, thịt, nước hầm xương… để đa dạng các món ăn. 

Bột yến mạch chứa khá nhiều thành phần dinh dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe của bé, nhất là khi bé đang trong giai đoạn ăn dặm. Dưới đây là một số cách nấu bột yến mạch cho bé ăn dặm mà các mẹ có thể tham khảo.

Cách nấu bột yến mạch cho bé ăn dặm

Mẹ có thể sử dụng các loại rau củ quả hay sữa để nấu bột cho bé ăn dặm.

Nấu bột cho trẻ ăn dặm với bí đỏ và sữa

Mẹ nghiền nát bí đỏ đã được hấp rồi để riêng ra. Sau đó, mẹ hòa 20g bột yến mạch với 300ml nước rồi khuấy đều cho đến khi sôi và để nhỏ lửa trong vòng 10 phút. Sau khi bột chín thì bắc ra và cho sữa công thức, bí đỏ đã được nghiền nhuyễn vào bột và khuấy đều lên. Nếu như mẹ cho bé ăn dặm theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật thì hãy để riêng bột yến mạch 1 góc, bí đỏ 1 góc.

Một số cách nấu bột yến mạch cho bé ăn dặm1 Cách nấu bột yến mạch cho bé ăn dặm với bí đỏ vừa dễ thực hiện lại thơm ngon bổ dưỡng

Cách nấu bột yến mạch hạt sen cho bé ăn dặm

Với món ăn dặm này, mẹ cần chuẩn bị nguyên liệu gồm 20g hạt sen, 50g yến mạch, 5g nam việt quất khô, 1 thìa cà phê mè đen, 5g củ cây hoa lily khô.

Mẹ đem củ cây hoa lily và hạt sen rửa sạch rồi ngâm với nước trong vòng 60 phút cho tới khi nở mềm thì vớt ra để cho ráo nước và cắt nhỏ vụn. Mẹ ngâm yến mạch cùng với nước trong khoảng 30 phút cho nở mềm rồi cho củ cây hoa lily, hạt sen đã được cắt nhỏ vào máy để làm sữa đậu. Mẹ đổ thêm 1 lít nước vào, nhấn nút khởi động máy và chờ cho cháo chín. Khi cháo đã chín, mẹ nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng rồi múc ra bát để bé thưởng thức.

Cách nấu bột yến mạch sữa cho bé ăn dặm

Với món ăn dặm này, mẹ cần chuẩn bị nguyên liệu gồm 50ml sữa tươi, 50g bột yến mạch, đường, 400ml nước và gia vị trẻ em.

Mẹ ngâm bột yến mạch cùng với 150ml nước trong thời gian khoảng 3 phút. Mẹ đặt nồi lên bếp rồi đổ yến mạch vừa ngâm vào cùng với 250ml nước rồi bật lửa lên. Mẹ dùng thìa khuấy thật đều tay cho tới khi hỗn hợp yến mạch sôi lên thì cho thêm sữa tươi vào.

Một số cách nấu bột yến mạch cho bé ăn dặm2 Mẹ có thể nấu bột yến mạch với sữa cho bé ăn dặm

Sau thời gian khoảng 5 phút, mẹ cho thêm 3 thìa đường vào rồi khuấy đều lên cho đến khi sôi lên là được. Mẹ nêm nếm sao cho vừa miệng rồi múc ra bát để nguội và cho bé thưởng thức. 

Nấu bột yến mạch củ quả cho bé ăn dặm

Mẹ cần chuẩn bị nguyên liệu gồm 50g yến mạch, 50g đậu hà lan, 250ml nước, 50g ngô bao tử, 50g cà rốt, dầu ăn và gia vị trẻ em.

Sau khi gọt vỏ cà rốt, mẹ đem đi rửa sạch và thái mỏng ra. Đậu hà lan thì đem đi rửa sạch và ninh nhừ. Đối với ngô bao tử thì đem rửa sạch và tách lấy hạt.

Mẹ cho cả 3 nguyên liệu trên vào trong máy xay sinh tố rồi thêm một chút nước vào để xay nhuyễn ra. Mẹ đổ thêm 250ml nước vào trong nồi inox rồi đặt lên bếp, để lửa nhỏ và đun sôi lên. Mẹ cho tiếp hỗn hợp rau củ vừa xay và bột yến mạch vào trong nồi, ninh nhừ lên rồi đặt rây lọc lên bát và từ từ đổ cháo lên, dùng thìa để nghiền cho thật mịn. Mẹ đợi cho cháo bớt nóng thì cho bé thưởng thức thành quả.

Cách nấu bột yến mạch cho bé ăn dặm với trứng, cà rốt hoặc bí đỏ

Mẹ luộc trứng chín lấy lòng đỏ, bí đỏ hoặc cà rốt đem đi hấp chín và nghiền nhỏ. Mẹ lấy 20g bột yến mạch và hòa với 300ml nước. Mẹ khuấy trong 5 đến 10 phút rồi cho cà rốt, lòng đỏ trứng, bí đỏ vào khuấy đều. Mẹ đun sôi rồi thêm phô mai, dầu ăn vào chén bột của con.

Lưu ý: Nếu như mẹ muốn cho con ăn dặm theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật thì có thể tách riêng bí đỏ, bột yến mạch, cà rốt ra thành từng phần.

Bột yến mạch nấu với nước xương, thịt lợn, tôm, lươn, cá

Một số cách nấu bột yến mạch cho bé ăn dặm3 Mẹ có thể kết hợp bột yến mạch với nước xương, tôm cá để nấu bột cho bé

Mẹ lấy từ 20 đến 30g bột yến mạch và nấu cùng với 300ml nước hoặc nấu với nước xương hầm cho ngọt. Sau đó, mẹ hãy cho 20 đến 30g cá, tôm, thịt hoặc lươn vào và đun sôi trong 10 phút cho đến khi chín. Mẹ băm rau nhỏ đun lại cho tới khi chín thì tắt bếp và cho dầu ăn vào.

Những lưu ý khi nấu bột yến mạch cho bé ăn dặm

Khi nấu bột yến mạch cho bé ăn dặm, mẹ nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Với những trẻ vừa mới bắt đầu ăn dặm thì mẹ cần phải xay thật nhuyễn các nguyên liệu để tránh làm trẻ hóc.
  • Cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ và các nguyên liệu với nhau cho hợp lý.
  • Không nên nấu cháo quá đặc hoặc quá loãng bởi sẽ khiến trẻ chán ăn.
  • Khi nấu cháo bột yến mạch, mẹ nên bật lửa nhỏ và không được nấu quá lâu.
  • Nấu cháo bằng nước lạnh thì sẽ ngon hơn.

Với những cách nấu bột yến mạch cho bé ăn dặm như trên đây, hy vọng các mẹ sẽ có thể dễ dàng áp dụng vào thực đơn ăn cho trẻ sử dụng hằng ngày. Chúc các mẹ thành công nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin