Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Ăn dặm kiểu Nhật là gì? Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 5 tháng

Ngày 12/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn đã từng nghe đến thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 5 tháng chưa? Phương pháp này đang được nhiều bà mẹ ở Việt Nam áp dụng. Ăn dặm kiểu Nhật là một phương pháp tập cho trẻ ăn thô và vui vẻ lúc ăn uống. Phương pháp này dạy con tự ăn và ăn theo nhu cầu của mình.

Làm thế nào để dạy trẻ ăn dặm kiểu Nhật? Các mẹ hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây giới thiệu những thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 5 tháng tuổi đầy đủ chất dinh dưỡng cả về thể chất và trí não.

Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật là gì?

Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp ăn dặm khoa học vì mục tiêu của phương pháp này là dạy trẻ tự lập và thích thú trong việc ăn uống. Mẹ sẽ dạy bé cách ăn bằng cách cầm muỗng và tự xúc thức ăn. Để trẻ ăn theo sở thích của mình là điểm mấu chốt của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật này. Quá trình tập ăn bắt đầu từ tháng thứ 5 và kết thúc vào tháng 15. Bé ăn từ loãng đến đặc trong từng khoảng thời gian cố định.

Ăn dặm kiểu Nhật là gì? Thực đơn ăn dặm kiểu nhật cho bé 5 tháng? 1 Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp dạy trẻ tự lập và thích thú trong việc ăn uống

Ưu điểm của phương pháp ăn kiểu Nhật

Nếu bạn lựa chọn nuôi con bằng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, bé sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Không bị biếng ăn: Ăn dặm kiểu Nhật bắt đầu từ lỏng đến đặc để không bị nhàm chán.
  • Tập cho bé kỹ năng nhai: Cách chế biến thức ăn dặm kiểu Nhật không dùng thức ăn xay nhuyễn mà thức ăn nên được xé nhỏ, mịn vừa phải và không quá nhuyễn, giúp trẻ phát triển kỹ năng nhai và nuốt tốt hơn.
  • Kích thích vị giác: Ăn riêng từng loại thức ăn giúp bé làm quen với từng hương vị thức ăn riêng biệt.
  • Tự lập trong cách ăn uống: Bé có thể tự ngồi ăn một mình mà không cần sự giúp đỡ của mẹ.
  • Cân bằng dinh dưỡng: Bằng cách ăn nhiều loại thực phẩm trong một bữa ăn, bé sẽ được cân bằng dinh dưỡng.

Những loại thực phẩm nên có trong chế độ ăn dặm kiểu Nhật

Rau củ quả, trái cây

Mẹ có thể cho bé ăn trái cây ở cuối tháng thứ 5 bằng cách nấu với cháo xay nhuyễn và từ tháng thứ 6 mẹ cho bé ăn trái cây trực tiếp. Một số loại trái cây tốt cho trẻ sơ sinh là táo, chuối, dâu tây, lê,... Khi bé đã quen với trái cây mẹ nên chuyển sang rau củ quả như khoai lang, bí đỏ, cà rốt,... cho bé nếm thử.

Bột sữa / Cháo trắng

Thông thường phương pháp ăn dặm chuẩn Nhật không ăn bột ăn dặm mà các bà mẹ Nhật cho con ăn cháo ngay từ những ngày đầu. Nhưng để giúp con làm quen với thức ăn đặc thì mẹ có thể cho bé ăn bột trong thời gian ngắn để trẻ phát triển khả năng nhai. Thời gian tốt nhất để cho bé ăn bột chỉ nên từ 1 - 2 tuần và bắt đầu cho trẻ ăn thử cháo mịn.

Nấu nước dashi cho bé ăn dặm

Nước dashi là nước dùng cho trẻ ăn dặm kiểu Nhật. Bạn nên ưu tiên làm nước dashi từ rau củ sẽ tốt hơn cho bé. Cách nấu nước dashi cũng dễ thực hiện theo các bước sau:

  • Rau củ quả rửa sạch, cắt thành miếng nhỏ.
  • Cho nước vào nồi sau đó cho các loại rau củ, nấu sôi khoảng 30 - 40 phút, sau đó chắt lấy nước dùng để nấu súp cho bé.
Ăn dặm kiểu Nhật là gì? Thực đơn ăn dặm kiểu nhật cho bé 5 tháng? 2 Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 5 tháng với mục đích là tự ăn những món mình thích

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 5 tháng

Trong tháng đầu tiên sau khi cho trẻ bắt đầu ăn dặm, mẹ nên lên kế hoạch về thời gian và lượng vừa phải để bé làm quen. Ngoài thức ăn đặc, mẹ vẫn cần cho trẻ uống sữa mẹ hoặc sữa công thức.

  • Tuần đầu: Mẹ nên cho bé ăn cháo trắng với lượng khoảng 5ml - 10ml.
  • Tuần thứ 2: Ngoài cháo trắng (15ml - 25ml), mẹ có thể bổ sung thêm cà rốt (5ml), bí đỏ (5ml) và cà chua (5ml) cho thực đơn ăn dặm của bé.
  • Tuần thứ ba: Khi trẻ đã quen với thức ăn, có thể tăng lượng ăn cho từng trẻ. Cháo trắng (30ml - 40ml) kết hợp với các loại rau của quả (10ml). Tổng lượng thức ăn hằng ngày khoảng 40ml - 50ml.
  • Tuần thứ 4: Ở tuần này, mẹ duy trì kế hoạch và số lượng bữa ăn của bé như ở tuần thứ 3.

Cà rốt nghiền

Nguyên liệu: 2 muỗng cà rốt nghiền nhuyễn và 2 muỗng cháo trắng.

Cách nấu: Cháo xay nhuyễn, cho vào chén. Cà rốt hấp chín và xay nhuyễn cho vào một chén khác. Khi cho trẻ ăn mẹ có thể múc 1 muỗng cháo trắng, sau đó là 1 thìa cà rốt. Hoặc trộn cả 2 nguyên liệu và cho trẻ ăn cùng một lúc.

Súp khoai tây

Nguyên liệu: 1/8 củ khoai tây, 1/2 cốc sữa (60 ml).

Cách nấu: Gọt vỏ, cắt khúc và luộc chín khoai tây, sau đó cho khoai tây vào sữa nấu với lửa nhỏ cho đến khi chín mềm. Cuối cùng xay nhuyễn súp và cho trẻ ăn. Đây là một món ăn ngon miệng và dễ tiêu hoá cho bé.

Cháo đậu hà lan

Nguyên liệu: 2 muỗng cháo trắng và 2 muỗng đậu hà lan xay nhuyễn.

Cách làm: Đậu hà lan rửa sạch, chần qua nước cho bớt mùi sau đó hấp chín mềm và tán nhuyễn. Cho đậu hà lan đã xay nhuyễn vào cháo trắng và trộn đều cho trẻ ăn.

Cháo rau chân vịt

Nguyên liệu: 2 muỗng cháo trắng, 2 muỗng rau chân vịt xay nhuyễn.

Cách chế biến: Rửa sạch rau chân vịt, chỉ lấy phần lá, luộc cho đến khi mềm, sau đó xay nhuyễn và trộn với cháo trắng.

Cháo bắp ngọt

Nguyên liệu: 2 muỗng cháo trắng và 2 muỗng bắp xay nhuyễn.

Cách nấu: Đun cháo với bắp cho đến khi chín mềm, sau đó xay nhuyễn và lọc bỏ bã ngô, cho bé ăn khi còn ấm.

Lưu ý khi áp dụng thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng kiểu Nhật

Một số lưu ý mẹ cần nắm rõ khi cho trẻ áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật.

  • Mẹ hãy lên lịch trình phù hợp về lượng thức ăn, số bữa ăn và thời gian ăn cố định trong ngày để bé làm quen.
  • Thức ăn ở giai đoạn tập làm quen này nên được nghiền nhỏ, rây mịn và pha loãng, mẹ nên bắt đầu với lượng nhỏ bằng 1 muỗng, sau đó duy trì trong 3 - 4 ngày và tăng dần lên 2 muỗng thức ăn theo từng ngày.
  • Luôn đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn của trẻ.
  • Luôn cho bé ngồi trên ghế ngay ngắn và ăn riêng từng thức ăn trong giai đoạn đầu.
Ăn dặm kiểu Nhật là gì? Thực đơn ăn dặm kiểu nhật cho bé 5 tháng? 3 Luôn đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn dặm của trẻ

Trên đây là những món ăn dành cho thực đơn ăn dặm kiểu nhật cho bé 5 tháng mà các mẹ có thể áp dụng cho bé nhà mình. Khi cho trẻ ăn luôn quan sát để biết trẻ thích, không thích hay dị ứng với loại thực phẩm nào để thay đổi chế độ ăn phù hợp. Với thực phẩm trẻ không thích mẹ nên ngừng cho trẻ ăn một thời gian và quay lại tập cho trẻ thử từng chút một để trẻ không kén ăn, biếng ăn về sau.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin