Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cách chọn sữa công thức cho bé nhiều mẹ chưa biết

Ngày 28/03/2022
Kích thước chữ

Giữa vô vàn nhãn hiệu sữa trên thị trường, làm thế nào để mẹ chọn được loại sữa công thức phù hợp với bé nhà mình? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các mẹ bỉm sữa cách chọn sữa công thức cho bé chuẩn nhất.

Sữa mẹ được mệnh danh là thực phẩm tự nhiên và hoàn hảo nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt như mẹ không có sữa, mẹ bị bệnh phải cách ly với bé, mẹ phải điều trị bằng thuốc đặc trị,... thì trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn. Lúc này, sữa công thức sẽ được bổ sung cho bé để thay thế sữa mẹ. Vì vậy để đảm bảo quá trình phát triển toàn diện của bé, mẹ cần phải biết  cách chọn sữa công thức cho bé phù hợp nhất.

Sữa công thức là gì?

Sữa công thức được sản xuất làm nguồn dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Sữa công thức được nghiên cứu để có thành phần gần giống công thức hóa học của sữa mẹ. Vậy nên có thể dùng thay thế một phần hoặc hoàn toàn cho sữa mẹ.

Sữa công thức có thành phần gần giống công thức hóa học của sữa mẹ Sữa công thức có thành phần gần giống công thức hóa học của sữa mẹ

Hiện nay, sữa công thức có 3 dạng đó là: Sữa bột, pha sẵn và sữa cô đặc.

  • Sữa công thức pha sẵn chắc chắn là loại tiện lợi nhất. Mẹ không cần phải đo lường hay pha sữa, chỉ cần mở nắp là có thể cho trẻ uống được ngay. Loại sữa này cũng có giá thành thường sẽ cao hơn khoảng 20% so với sữa bột. Bên cạnh đó, các hộp sữa cũng chiếm nhiều diện tích cất giữ và lượng rác thải ra cũng nhiều hơn.
  • Nếu dùng sữa công thức cô đặc, mẹ cần pha chung với nước theo tỷ lệ hướng dẫn trên hộp. So với loại sữa pha sẵn, loại này thường rẻ hơn và cũng ít cồng kềnh hơn, nhưng vẫn đắt hơn sữa bột.
  • So với 2 loại trên, sữa bột là lựa chọn kinh tế và thân thiện với môi trường nhất. Tuy nhiên, khi dùng sữa bột thì mẹ phải biết cách pha sữa đúng để đảm bảo trọn vẹn dinh dưỡng cho bé.

Giữa muôn vàn loại sữa như vậy thì mẹ đã biết  cách chọn sữa công thức cho bé sao cho phù hợp chưa? Các mẹ bỉm hãy tiếp tục theo dõi nội dung tiếp theo nhé.

Cách chọn sữa công thức cho bé chuẩn nhất

Khi đưa ra quyết định sử dụng loại sữa công thức nào cho bé, mẹ cần phải dựa vào những tiêu chí sau:

  • Sức khỏe của bé.
  • Độ tuổi.
  • Nhu cầu dinh dưỡng.
  • Thương hiệu, giá cả.

Cách chọn sữa công thức cho bé dưới 1 tuổi

Đối với trẻ sinh non, nhẹ cân

Sữa công thức chứa hàm lượng protein, vitamin và khoáng chất cao phù hợp cho những trẻ sinh non. Đối với trẻ sinh non, mẹ cần phải chọn loại sữa có tỷ lệ năng lượng cao hơn so với bình thường, khoảng 0,7 - 0,75 kcal/ml. Bên cạnh đó, còn có một số loại sữa mẹ đóng hộp như Enfamil Human Milk Fortifier, Similac Human Milk Fortifier hay Similac Natural Care Human Milk Fortifier,...cũng phù hợp với trường hợp này.

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi

Sữa công thức có tỉ lệ canxi:phospho = 2:1 phù hợp cho trẻ sơ sinh tới 6 tháng tuổi. Bởi vì tỉ lệ này tối ưu cho thận của trẻ nhỏ và giúp tăng cường hấp thụ canxi. Đồng thời sữa cũng dễ tiêu hóa giúp trẻ dễ hấp thu dinh dưỡng. Trẻ cần được bú 150ml trên 1kg cân nặng mỗi ngày để có thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi cần được bú 150ml trên 1kg cân nặng mỗi ngày để có thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ Trẻ dưới 6 tháng tuổi cần được bú 150ml trên 1kg cân nặng mỗi ngày để có thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ
  • Đối với trẻ từ 6 tháng đến 12 tháng tuổi:

Sau 6 tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn dặm bổ sung đa dạng, đầy đủ 4 nhóm thực phẩm gồm tinh bột, đạm, chất béo và trái cây. Lúc này, sự tăng cân của trẻ không còn phụ thuộc nhiều vào chế độ sữa nữa. Vì vậy, trẻ chỉ cần bú khoảng 500-800 ml sữa một ngày là đủ, tùy thuộc vào cân nặng hiện tại của trẻ. 

Cách chọn sữa công thức cho bé từ 1 tuổi trở lên

Một số loại sữa được nhiều mẹ tin dùng cho con ở giai đoạn này như Enfagrow, Cô gái Hà Lan 123, Dielac3, Nestle 1+, Dugro,... Mẹ có thể tùy chọn loại sữa tùy theo nhu cầu dinh dưỡng của con. Tuy nhiên, đối với lứa tuổi này thì mẹ nên ưu tiên các loại sữa nhiều canxi cũng như nhiều chất giúp tăng cường chống nhiễm khuẩn hơn. Mẹ cũng không cần quá chặt chẽ vì trẻ còn ăn thêm nhiều loại thực phẩm đa dạng khác nữa. Đối với bé trên 1 tuổi thì cần uống mỗi ngày khonagr 300 - 500ml sữa.

Các nhóm sữa công thức dành các nhu cầu đặc biệt

Cách chọn sữa công thức cho bé nhạy cảm với đường lactose:

Bé bị nhạy cảm với đường lactose thường có cách triệu chứng như ruột bị kích thích, tiêu lỏng, đầy hơi,... Vì vậy, mẹ cần phải chọn loại sữa không có đường lactose cho bé. Nhóm sữa này được chia thành 2 loại dựa vào nguồn đạm có trong sữa, gồm loại gốc động vật và loại gốc thực vật. 

Một số loại sữa không có đường lactose mẹ có thể sử dụng cho bé như Similac Lactose Free, Enfalac Lactose Free, Prosobee, Nursoy,...

Sữa dành cho bé bị dị ứng sữa bò:

Sữa thủy phân là sữa không chứa đường lactose và protein sữa bò đã bị thủy phân nên bé sẽ dễ tiêu hóa hơn Sữa thủy phân là sữa không chứa đường lactose và protein sữa bò đã bị thủy phân nên bé sẽ dễ tiêu hóa hơn

Đối với bé bị dị ứng sữa bò mẹ nên chọn cho bé sữa thủy phân. Đây là loại sữa không chứa đường lactose và protein sữa bò đã bị thủy phân nên bé sẽ dễ tiêu hóa hơn. Một số loại sữa thủy phân trên thị trường như Nutramigen, Pregestimil, Alimentum,... Ngoài ra, loại sữa này cũng có thể dùng cho trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa hay suy dinh dưỡng.

Cách chọn sữa công thức cho bé bị trào ngược dạ dày thực quản:

Một số loại sữa công thức có bổ sung thêm thành phần tinh bột gạo hoặc chất gôm thiên nhiên có đặc tính là sữa đặc giúp giảm nôn trớ và giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có ích trong ruột. Không chỉ vậy còn làm tăng thể tích và độ dẻo của phân, từ đó ngăn ngừa táo bón và các cơn đau co thắt.

Thị trường sữa hiện nay có rất nhiều loại nhưng không phải loại sữa nào cũng phù hợp cho con nhà mình. Vì thế, mẹ cần cân nhắc thật kỹ trước khi chọn sữa cho con, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Trên đây là những hướng dẫn giúp mẹ có thể biết cách chọn sữa công thức cho bé nhà mình chuẩn nhất.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Chăm sóc bé