Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số lưu ý về tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo

Ngày 14/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đông trùng hạ thảo nếu dùng không đúng cách, đúng liều lượng có thể gây ngộ độc, làm bệnh nặng thêm hoặc các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Vì thế hãy cùng tìm hiểu những tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo để có cách sử dụng hợp lý nhất.

Đông trùng hạ thảo là một vị thuốc quý được sử dụng hàng ngàn năm trước đây để bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe, nhuận phế, sinh tinh,…Nhưng đông trùng hạ thảo cũng có không ít tác dụng phụ không mong muốn mà người dùng phải cảnh giác, đặc biệt khi dùng ở liều cao, dài ngày.

Tổng quan về đông trùng hạ thảo

Một số lưu ý về tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo 1 Đông trùng hạ thảo là dược liệu quý hiếm vô cùng tốt cho cơ thể

Đông trùng hạ thảo là kết quả cộng sinh giữa một loài nấm túi và ấu trùng sâu non, mùa hạ chúng sẽ có hình dạng là thảo dược, còn mùa đông thì biến thành một con trùng.

Dược liệu này có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng gần như có hiệu quả với mọi đối tượng khác nhau, đặc biệt tốt với nam giới. Đây là một dược liệu quý hiếm, mang đến nhiều công dụng như bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ tăng khả năng bảo vệ cơ thể trước các loại vi khuẩn có hại.

Ngày nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra những hoạt tính sinh học quý của đông trùng hạ thảo như 3′-deoxyadenosine, axit cordycepic và polysaccharides Cordyceps. Chúng được ứng dụng trong nhiều bài thuốc, nhiều thực phẩm chức năng giúp cải thiện sức khỏe tổng quan của cơ thể, kháng viêm, phòng bệnh do virus gây ra, phòng ngừa sự hình thành các khối u gây ung thư và bảo vệ chức năng gan, thận, phổi.

Uống đông trùng hạ thảo bao lâu thì có tác dụng?

đông trùng hạ thảo uống bao lâu thì có tác dụng Đông trùng hạ thảo dùng trong vòng 3-4 tháng sẽ mang lại hiệu quả

Thông thường thời gian sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất của đông trùng hạ thảo là liên tục từ 3-4 tháng. Tuy nhiên tùy thuộc vào hàm lượng dưỡng chất mà tác dụng sẽ phát huy khác nhau. 

Đông trùng hạ thảo được chia thành nhiều dạng tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ, trong đó dạng tự nhiên khai thác tại Tây Tạng là có hàm lượng dược liệu cao nhất, có tác dụng nhanh nhất (khoảng 1-2 tháng). Bạn có thể chế biến đông trùng hạ thảo thành nhiều dạng như nấu cháo, hầm sâm, ngâm rượu để dùng. 

Các dạng nhân tạo, dạng chế phẩm (nước, bột, viên nang) thì có hàm lượng dinh dưỡng ít hơn, thời gian sử dụng cũng lâu hơn (từ 3-6 tháng) mới mang lại kết quả tốt nhất. Bạn có thể uống Đông Trùng Hạ Thảo Cordyceps +3 trước bữa ăn 10 phút để bồi bổ sức khỏe trong vòng 2-3 tháng để mang lại hiệu quả tốt.

Xem thêm: 3 Cách chế biến đông trùng hạ thảo siêu bổ dưỡng bạn nên biết

Một số phản ứng cần lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu lành tính, khi sử dụng đúng và đủ thì chúng sẽ phát huy những lợi ích sức khỏe tốt nhất của nó. Tuy nhiên nếu bạn dùng quá liều hoặc không đúng cách bạn có thể đối diện với các tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo như:

Gây tiêu chảy, táo bón hay khó chịu vùng bụng 

Nếu bạn uống đông trùng hạ thảo thường xuyên vào kéo dài trong thời gian dài có thể gây áp lực lên các cơ quan trong cơ thể. Những biểu hiện đầu tiên có thể là tiêu chảy, táo bón hoặc khó chịu vùng bụng.

Mất ngủ, nhức đầu và buồn nôn

Một số lưu ý về tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo 3 Dùng quá liều đông trùng hạ thảo có thể gây nhức đầu, buồn nôn 

Đây là những biểu hiện nhẹ do sử dụng đông trùng hạ thảo không đúng cách. Nếu cảm thấy sau khi dùng xuất hiện triệu chứng rối loạn giấc ngủ, đau đầu, buồn nôn hoặc rối loạn tiêu hóa thì bạn nên ngưng sử dụng và đến khám bác sĩ.

Gây ức chế đông máu

Đông trùng hạ thảo có thể ức chế đông máu vì nó hoạt động như chất chống đông. Vì thế bạn nên tránh dùng đông trùng hạ thảo trước khi phẫu thuật. Đặc biệt những người bị đông máu hoặc rối loạn chảy máu nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng.

Gây nguy hiểm cho mẹ bầu dưới 3 tháng tuổi 

Những phụ nữ đang trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ không được sử dụng đông trùng hạ thảo. Dược liệu này có khả năng gây ra co thắt ở tử cung, từ đó có thể vô tình làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non cực kỳ nguy hiểm. 

Ngoài ra, dùng thực phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo nhiều có thể gây nóng trong người ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé. Phụ nữ cho con bú cũng nên tránh vì có thể gây ngộ độc ở trẻ sơ sinh.

Tương tác với một số loại thuốc

Sử dụng đông trùng hạ thảo với những loại thuốc chống loạn thần có nguy cơ gây tâm thần phân liệt. Vì thế những người có chứng rối loạn tâm thần và đang điều trị thì không nên dùng đông trùng hạ thảo.

Ngoài ra cũng không nên uống kèm với thuốc ổn định huyết áp. Có một số nghiên cứu cho rằng đông trùng hạ thảo có thể tương tác với thuộc dẫn đến việc giảm hoặc tăng huyết áp. Vì thế nếu bạn đang dùng thuốc huyết áp thì nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.

Gây nên những tác dụng ngược 

Đông trùng hạ thảo rất tốt với sức khỏe, tuy nhiên nếu được hỏi có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không thì không nên bạn nhé. Vì việc dùng liên tục và kéo dài có thể gây quá liều, từ đó có thể dẫn đến rối loạn chảy máu, nhịp tim không đều hoặc thị lực giảm, ngứa, khô miệng và môi. Vì thế bạn nên nhớ sử dụng đúng theo khuyến cáo, không nên lạm dụng vì có thể gây nên những tác dụng ngược với cơ thể.

Trên đây là một tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo nếu bạn sử dụng không đúng cách hoặc quá liều lượng. Vì thế bạn cần lưu ý hoặc hỏi kỹ hướng dẫn sử dụng để tận dụng được hết công dụng của thảo dược này.

Xuân Trúc
Nguồn: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm