Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Một số thói quen đọc sách hại cho sức khỏe bạn cần tránh

Ngày 25/08/2022
Kích thước chữ

Chúng ta biết đến vô vàn những lợi ích của đọc sách như mở mang tri thức, tăng sự tập trung… nhưng ít ai biết được rằng thói quen khi đọc sách không đúng cũng có thể gây hại tới sức khỏe của bản thân. Vậy những thói quen đọc sách hại cho sức khỏe là gì?

Đọc sách là một thói quen tốt. Việc đọc sách hàng ngày giúp chúng ta mở mang tri thức, sảng khoái tinh thần. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều trường hợp cảm thấy đau cổ, mỏi mắt, khó chịu khi đọc sách. Nguyên nhân là do các thói quen đọc sách không đúng đã gây hại cho sức khỏe. Vậy những thói quen đọc sách hại cho sức khỏe là gì? Bạn hãy tham khảo bài viết sau của Nhà thuốc Long Châu để tránh các thói quen này nhé!

Một số thói quen đọc sách hại cho sức khỏe

Đọc là một quá trình nhận thức phức tạp của việc giải mã những con chữ, những biểu tượng để ngẫm ra ý nghĩa. Từ đó, người ta có khái niệm đọc sách là cách tiếp thu ngôn ngữ, giao tiếp, chia sẻ thông tin và ý tưởng. Tương tự như ngôn ngữ, nó là một sự tương tác phức tạp giữa người đọc và văn bản, được định hình bởi nhiều yếu tố như kiến thức, kinh nghiệm, thái độ của người đọc và cộng đồng ngôn ngữ.

Theo thời gian, đọc sách ngày càng vẫn khẳng định được vai trò của nó đối với cuộc sống con người. Đọc sách như một nhu cầu thiếu yếu giúp mở mang tri thức, giá trị nhân loại.

Một số thói quen đọc sách hại cho sức khỏe bạn cần tránh 1 Đọc sách là một thói quen tốt để tiếp thu nhiều kiến thức

Có thể bạn đã biết rất nhiều những tác dụng của việc đọc sách. Nhưng bạn có biết, thói quen đọc sách không tốt cũng có thể gây hại tới sức khỏe của bản thân không? Dưới đây là một số thói quen đọc sách có hại cho sức khỏe. 

Nằm đọc sách

Nhiều thông tin do các nhà khoa học đưa ra đã chỉ rõ rằng, việc đọc sách trong tư thế nằm làm diện tích cơ thể chịu tác động của lực trái đất lớn hơn bình thường. Do đó mất cân bằng sinh học của cơ thể gây nên các bệnh tim mạch, suy nhược hệ thần kinh, giảm trí nhớ, thiếu máu, loãng xương…

Ngoài ra, việc đọc sách trong tư thế nằm làm góc chiếu của ánh sáng tới sách không đủ khiến mắt phải luôn luôn điều tiết để đọc rõ chữ. Thậm chí, đôi khi bạn chỉ đọc sách bằng một bên mắt do lượng ánh sáng chênh lệch. Tình trạng này kéo dài làm tăng nguy cơ cận thị, loạn thị cho người đọc.

Đặc biệt, khi đọc sách ở tư thế nằm nghiêng trong thời gian dài có thể khiến chân tay bị tê nhức, cơ thể mệt mỏi. Lâu dần gây ảnh hưởng đến xương khớp, gây cong vẹo cột sống… Sự tác động này rất rõ rệt ở trẻ nhỏ do xương vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Vì vậy, phụ huynh cần hết sức lưu ý khi rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ.

Một số thói quen đọc sách hại cho sức khỏe bạn cần tránh 2 Nằm đọc sách là một thói quen đọc sách hại cho sức khỏe

Đọc sách quá nhiều ở khoảng cách gần

Việc bạn cầm quyển sách quá gần với mắt khi đọc cũng gây nhiều ảnh hưởng không tốt. Các nghiên cứu cho thấy, để hình ảnh hiển thị rõ ràng, thủy tinh thể phải cong lên. Thủy tinh thể càng cong, độ quang tụ càng mạnh, khi đó ánh sáng phản chiếu từ sách mới tụ rõ trên võng mạc. 

Nhưng việc nhìn gần trong thời gian dài, hệ thống điều tiết của mắt không có đủ thời gian để nghỉ ngơi dẫn đến tình trạng mỏi mắt, giảm thị lực. Từ đó, gây bệnh cận thị thậm chí là vừa cận vừa loạn thị.

Ngoài ra, khi dành thời gian quá nhiều cho việc đọc sách sẽ khiến trẻ không có thời gian cho những hoạt động khác. Do vậy, dễ gây nên các bệnh béo phì, giảm sức khỏe, giảm vận động…

Đọc sách khi đang đi xe

Tiến sĩ Stewart đã cho rằng, trung tâm cân bằng của con người nhận 3 đầu vào. Thứ nhất là đầu thị giác, thứ 2 là đầu cảm nhận về vị trí (cảm nhận trong cơ thể) và đầu vào thứ 3 là từ tai. Vì vậy, khi có bất kỳ nguyên nhân nào khiến 3 đầu vào không đồng bộ sẽ làm bạn chóng mặt, choáng váng.

Một số thói quen đọc sách hại cho sức khỏe bạn cần tránh 3 Sự rung lắc của xe khiến người đọc không thể tập trung

Những phương tiện như xe, tàu lửa khi di chuyển sẽ có độ rung lắc rất lớn nên việc đọc sách trên xe sẽ gây chóng mặt, buồn nôn. Thêm vào đó nguồn ánh sáng trên xe cũng không thể đảm bảo cho việc đọc sách thuận tiện nhất khiến mắt luôn phải điều chỉnh liên tục, tăng áp lực thần kinh thị giác, dễ cận thị, loạn thị và nhiều các bệnh lý về mắt khác.

Đọc dưới nguồn ánh sáng chiếu trực tiếp

Khi nhìn dưới nguồn ánh sáng quá mạnh hoặc quá yếu đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe của đôi mắt. Ví dụ như khi đọc trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời, cường độ ánh sáng quá mạnh và nguồn tia cực tím lớn tấn công vào nhãn cầu nên chỉ cần đọc trong thời gian ngắn người đọc đã cảm thấy đau mắt. Đó là những vùng đen được tạo thành khi thời gian võng mạc bị kích thích bởi nguồn ánh sáng quá mạnh kéo dài. Chính vì vậy, thường xuyên đọc sách dưới nguồn ánh sáng có cường độ lớn sẽ gây tổn thương đến võng mạc và điểm vàng, suy giảm thị lực.

Hơn nữa, một số giấy in của sách hay thiết bị đọc có thể có hiện tượng phản quang, gây lóa, khó chịu cho mắt. 

Một số thói quen đọc sách hại cho sức khỏe bạn cần tránh 4 Đọc sách dưới ánh mặt trời gây nhức mắt và đau đầu

Phương pháp đọc sách đúng

Ngồi thẳng lưng: Trong quá trình đọc sách, bạn nên giữ cổ và cột sống thẳng. Sự lựa chọn tốt nhất để có thể giữ tư thế thẳng lưng lâu không bị mỏi đó là sử dụng ghế có lưng. Phần lưng cơ thể được nâng đỡ song song với lưng ghế sẽ đảm bảo cột sống ở vị trí an toàn, không bị cong vẹo.

Đặt chân lên sàn: Khi ngồi đọc sách, chân bạn nên được để vuông góc với mặt sàn. Điều này sẽ hỗ trợ việc lưu thông máu đến chân. Ngoài ra, khi bàn chân có điểm tựa sẽ giúp chân đỡ mỏi và đỡ bị tê nếu ngồi quá lâu. 

Để cuốn sách ở vị trí ngang tầm mắt: Nên giữ cho cuốn sách có cùng độ cao với mắt, đưa cuốn sách đến gần mắt (cách mắt khoảng 40cm). Điều này sẽ giúp đầu của bạn được giữ ở tư thế thẳng, không chúi về phía trước.

Thời gian đọc sách: Không nên đọc sách liên tục trong một thời gian dài, sau 25 phút đọc sách bạn nên để mắt và cơ thể nghỉ ngơi. Đứng lên thư giãn trong vòng 5 phút sẽ giúp cơ thể tăng lưu thông máu, tránh mệt mỏi. 

Ánh sáng thích hợp: Theo các nhà khoa học, ánh sáng tốt nhất để đọc là ánh sáng tự nhiên. Tương tự như vậy, những bóng đèn có ánh sáng khoảng 5.000 - 6.000K sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất khi bạn đọc sách. 

Một số thói quen đọc sách hại cho sức khỏe bạn cần tránh 5 Tư thế đọc sách đúng vừa không gây hại cho mắt, vừa không gây hại cột sống

Đọc sách là một thói quen rất tốt cho tinh thần và tri thức của bạn. Tuy nhiên, thói quen đọc sách hại cho sức khỏe nếu bạn đọc sách quá lâu, đọc sách ở những nơi ánh sáng yếu… Đặc biệt, việc đọc sách không tốt rất dễ gây hại cho mắt. Chính vì vậy, nếu bạn đang có những thói quen đọc sách không tốt mà Nhà thuốc Long Châu đã đưa ra ở trên thì hãy khắc phục ngay nhé! 

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.