Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Một số tư thế ngủ tốt cho bà bầu

Ngày 24/09/2022
Kích thước chữ

Tư thế ngủ tốt cho bà bầu là vấn đề mà phụ nữ có thai nên sớm quan tâm. Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu thay đổi, thai nhi phát triển khiến mẹ bầu khó khăn trong việc nằm ngủ, giấc ngủ bị ảnh hưởng. Với tư thế ngủ phù hợp của mẹ bầu sẽ giúp cho thai nhi phát triển tốt, sức khỏe của mẹ được nâng cao. 

Vậy đâu là tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé.

Tại sao mẹ bầu thường không ngủ thoải mái? 

Bà bầu thường bị khó ngủ khi nằm tư thế bình thường. Khi mang thai, cơ thể có nhiều sự thay đổi nên khiến giấc ngủ mẹ bầu bị ảnh hưởng và gián đoạn. Khi bụng mẹ bầu ngày càng to, nhất là ở những giai đoạn cuối của thai kỳ, mẹ sẽ khó nằm thoải mái như những giai đoạn của thai kỳ mà phải chọn những tư thế phù hợp để tránh mỏi người, đau lưng, giấc ngủ chập chờn và ngắt quãng. 

 Một số nguyên nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ khi mang thai như:

  • Do thai nhi phát triển làm cho kích thước bụng lớn.
  • Đau lưng do cơ lưng bị căng khi mang thai
  • Tử cung phát triển hay sự hoạt động của tim có sự thay đổi trong thai kỳ khiến cho mẹ bầu khó thở.
  • Nằm tư thế không thoải mái, tiểu đêm nhiều lần.

Một số tư thế ngủ tốt cho bà bầu 3

Mẹ bầu thường không ngủ thoải mái do nằm sai tư thế

Những tư thế ngủ tốt cho bà bầu trong thai kỳ

Ngủ sấp

Đây là một tư thế nhiều bà mẹ nằm để cải thiện giấc ngủ của mình. Khi mang thai, nếu bạn quen với tư thế này thì chắc bạn sẽ tiếp tục duy trì tư thế nằm này trong khoảng thời gian tam cá nguyệt thứ nhất. Tư thế nằm này không làm hại cho mẹ và bé. Tuy nhiên, sau khi bụng càng ngày càng lớn thì bạn sẽ không nằm tư thế này được vì sẽ gây khó chịu khi ngủ. 

Ngủ nghiêng

Đây là tư thế nằm an toàn cho em bé trong bụng mẹ. Tư thế này còn giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, không gây áp lực lên cơ quan nội tạng của bạn. Nằm nghiêng về phía nào cũng tốt cho bà bầu và em bé. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng nằm nghiêng bên trái khi mang thai sẽ có thêm một số lợi ích như:

  • Ngủ nghiêng sang trái sẽ giúp lưu thông lượng máu, đưa chất dinh dưỡng nuôi thai tốt hơn. 
  • Nằm nghiêng giảm nguy cơ chết lưu.
  • Tư thế này còn giúp thận lọc sạch chất độc trong cơ thể tốt hơn. 

Tránh nằm ngửa

Bên cạnh 2 tư thế ngủ ở trên là tốt cho bà bầu, bạn cũng nên lưu ý một số tư thế không tốt khi mang thai. Tư thế nằm ngủ ngửa ra là một tư thế không tốt. Khi mang thai, trọng lượng của thai nhi và tử cung sẽ gây áp lực lên nội tạng của mẹ, dẫn đến khó khăn trong việc lưu thông máu đến nhau thai nên rất nguy hiểm. Đó cũng là lý do tại sao các mẹ bầu nên tìm hiểu và lựa chọn tư thế ngủ phù hợp để giảm nguy cơ chết lưu hay thai nhi kém phát triển.

Thế nhưng những bạn đã lỡ nằm thẳng ở những tháng thai kỳ trước đây cũng không cần quá lo lắng vì nếu thai kỳ của bạn không có biến chứng xấu thì tỷ lệ chết lưu rất thấp, khoảng 1/200. 

Tuy nhiên, đến tuần thứ 2 thì mẹ bầu không nên nằm ngửa để ngủ nữa vì một số lý do như:

  • Khi nằm ngửa, trọng lượng của tử cung đè lên cột sống, ruột, cơ lưng và các mạch máu gây ra bệnh trĩ, đau lưng, suy tuần hoàn khiến bạn khó chịu và giảm tuần hoàn thai nhi.
  • Tử cung chèn ép lên tĩnh mạch chủ dưới, cản trở sự lưu thông máu về tĩnh mạch chủ gây hạ huyết áp cho mẹ, khó chịu, chóng mặt và giảm lượng máu đến nhau thai, làm chậm nhịp tim thai, thậm chí còn gây ngừng thở trong khi ngủ. Do đó, các mẹ bầu không nên nằm ngửa khi ngủ mà thay vào đó có thể nằm nghiêng bên trái để tốt cho mẹ và bé. 

Một số tư thế ngủ tốt cho bà bầu 2

Tư thế ngủ nghiêng bên trái sẽ tốt cho thai nhi

Mẹo tư thế ngủ cho bà bầu ngon giấc hơn

Bên cạnh những tư thế khi ngủ tốt thì các mẹ bầu cũng nên áp dụng một số mẹo bên dưới để giấc ngủ được ngon hơn:

  • Mẹ bầu sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu đặt một chiếc gối kẹp gối kẹp giữa 2 chân, điều này sẽ giữ cho chân song song và hỗ trợ tốt phần hông, xương chậu, cột sống.
  • Nếu mẹ bầu bị ợ nóng vào ban đêm thì có thể lót thêm một chiếc gối phía sau để dễ ngủ hơn. 
  • Không nên búi tóc khi ngủ vì sẽ dễ bị đau đầu.
  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp: Bạn có thể tăng chỉnh nhiệt độ điều hòa mát mẻ nhất. Khi mang thai, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao hơn bình thường, do đó khiến mẹ bầu mất ngủ. Ngoài ra, bạn nên chọn những bộ đồ thoải mái để dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu hơn. 
  • Đảm bảo ngủ đúng tư thế được đề cập ở trên, không nên ngủ ngửa. Nếu bạn thức giấc giữa chừng thì hãy kiểm tra lại tư thế đang nằm và điều chỉnh phù hợp.

Một số tư thế ngủ tốt cho bà bầu 3

Điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp

Mang thai là một hành trình gặp nhiều khó khăn, ngay cả việc ngủ nghỉ cũng cần phải cẩn trọng và thoải mái nhất. Hy vọng với những lời khuyên về các tư thế khi ngủ sẽ giúp cho mẹ bầu có một giấc ngủ thật ngon và thai kỳ thật khỏe mạnh nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin