Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mụn cóc dạng sợi mảnh là gì? Phương pháp điều trị

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ

Mụn cóc dạng sợi mảnh là gì? Phương pháp điều trị như thế nào? Hãy Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Mụn cóc dạng sợi mảnh là gì? Mụn cóc là một trong những bệnh lý về da phổ biến mà nhiều người gặp phải hiện nay. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về mụn có dạng sợi mảnh và phương pháp điều trị hiệu quả.

Mụn cóc dạng sợi mảnh là gì?

Mụn cóc dạng sợi mảnh hay mụn cóc Filiform, khác với hầu hết các loại mụn cóc. Chúng có hình dạng thuôn dài, nhô ra khỏi bề mặt da khoảng 1 - 2 mm và có thể có màu nâu, đỏ hồng hoặc giống màu da. Mụn cóc dạng sợi mảnh thường xuất hiện quanh mí mắt và môi nên còn được gọi là mụn cóc ở mặt.

Mụn cóc dạng sợi mảnh là do virus u nhú ở người (HPV) gây ra và dễ lây lan. Virus gây mụn cóc chủ yếu lây lan qua tiếp xúc da với da và những vùng da có vết thương hở đặc biệt dễ bị lây lan. Mặc dù mụn cóc lành tính chứ không phải ung thư, nhưng chúng có thể gây ngứa ngáy, khó chịu và đôi khi gây đau đớn.

Mụn cóc dạng sợi mảnh thường xuất hiện quanh mí mắt và môi

Mụn cóc dạng sợi mảnh thường xuất hiện quanh mí mắt và môi

Dấu hiệu nhận biết mụn có dạng sợi mảnh

Đặc điểm của mụn cóc dạng sợi mảnh:

  • Được tạo bởi các tổ chức da dài 1 - 2mm.
  • Thường xuất hiện quanh vùng môi, mắt.
  • Có màu thịt, hồng, nâu, vàng.
  • Thường xuất hiện đơn độc, không thành chùm.

Giống như các loại mụn cóc khác, mụn cóc dạng sợi mảnh gây nên bởi virus HPV. Vi rút có thể lây lan qua tiếp xúc da với da, và nếu da bị tổn thương, nguy cơ nhiễm trùng sẽ tăng lên

Mụn cóc dạng sợi khác với các loại mụn cóc khác. Chúng dài ra và thường xuất hiện trên môi, mí mắt, cổ và đôi khi trên ngón tay và bắp chân. Loại mụn cóc này cũng có thể nhanh chóng lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Mụn cóc dạng sợi thường không đau và có thể được chẩn đoán bằng cách kiểm tra bằng mắt. Tuy nhiên, khi mụn cóc hình thành ở những vùng nhạy cảm, chẳng hạn như nếp gấp da, chúng có thể gây ngứa, chảy máu, đau và khó chịu.

Điều trị mụn cóc dạng sợi mảnh

Mụn cóc dạng sợi có thể tự biến mất. Tuy nhiên, mụn cóc ở mặt thường khó điều trị hơn ở những nơi khác. Để các tổn thương biến mất càng sớm càng tốt, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc điều trị. Mụn cóc dạng sợi có thể được điều trị bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, không có cách chữa khỏi HPV, vì vậy mụn cóc có thể tái phát.

Bác sĩ có thể đề nghị các phương pháp sau để loại bỏ mụn cóc:

  • Thuốc bôi: Thành phần bao gồm 5-fluorouracil, imiquimod, hoặc benzoyl peroxide. Những loại thuốc này có tác dụng lột da.
  • Cắt bỏ: Trong phẫu thuật cắt bỏ, bác sĩ sẽ cắt hoặc cạo mụn bằng lưỡi dao. Quá trình này có thể được thực hiện nhiều lần để tăng hiệu quả.
  • Đốt: Còn được gọi là đốt điện, các bác sĩ sử dụng tia laser hoặc lưỡi điện để đốt và loại bỏ mụn cóc. Sau đó bác sĩ sẽ cạo bỏ những tổn thương còn sót lại trên da.
  • Áp lạnh: Trong quá trình áp lạnh, bác sĩ da liễu áp dụng khí nitơ lạnh lên bề mặt mụn cóc. Phương pháp này sẽ được lặp lại nhiều lần cho đến khi mụn cóc biến mất. Một số người bị đau khi thực hiện một câu thần chú thực sự.

Đối với các tổn thương không đáp ứng với các phương pháp điều trị trên, một số phương pháp điều trị khác thường được bác sĩ đề nghị:

Mụn cóc có thể khó điều trị hơn nếu bạn bị suy giảm hệ thống miễn dịch do bệnh mãn tính hoặc HIV hoặc AIDS.

Sử dụng tia laser để loại bỏ mụn cóc dạng sợi mảnh

Sử dụng tia laser để loại bỏ mụn cóc dạng sợi mảnh

Một số phương pháp điều trị mụn cóc dạng sợi mảnh tại nhà

Có rất nhiều phương pháp điều trị mụn cóc tại nhà. Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ nghiên cứu về mức độ an toàn hoặc hiệu quả của những phương pháp điều trị tại nhà này.

Mụn cóc dạng sợi xuất hiện trên những vùng da nhạy cảm và các phương pháp loại bỏ mụn cóc tại nhà có thể gây ra sẹo. Dưới đây là một số phương pháp điều trị mụn cóc tại nhà:

  • Axit salicylic: Đắp một miếng gạc ẩm có tẩm axit salicylic lên bề mặt mụn cóc. Để tăng thêm hiệu quả, bạn có thể làm mềm mụn bằng cách ngâm vùng mụn vào nước ấm trước khi đắp gạc. Phương pháp này có thể mất vài tuần để có hiệu lực
  • Giấm táo: Giấm táo có chứa axit axetic, có thể làm giảm hoặc thậm chí làm cho mụn cóc biến mất. Bạn có thể ngâm một miếng gạc trong giấm táo và đắp lên bề mặt mụn cóc. Phương pháp điều trị này không được khuyến khích vì giấm táo có thể gây bỏng hóa chất khi bôi lên da.

Nếu bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đau rát sau khi sử dụng các phương pháp điều trị tại nhà, hãy ngừng điều trị ngay lập tức.

Các phương pháp điều trị tại nhà đặc biệt nguy hiểm đối với những bệnh nhân mắc các bệnh tiềm ẩn như tiểu đường và mụn cóc. Bệnh tiểu đường có thể gây mất cảm giác ở bàn chân, vì vậy các vết thương đã điều trị có thể không được chú ý và có nguy cơ bị bỏ sót.

Sử dụng giấm táo là một trong những phương pháp điều trị mụn cóc dạng sợi mảnh tại nhà

Sử dụng giấm táo là một trong những phương pháp điều trị mụn cóc dạng sợi mảnh tại nhà

Khi nào đến gặp bác sĩ?

Mụn cóc dạng sợi mảnh là tổn thương lành tính, không phải ung thư. Tuy nhiên, chúng có thể gây khó chịu và/hoặc khó coi.

Đi khám bác sĩ nếu bạn có bất cứ vấn đề nào kèm với mụn cóc:

  • Ngứa;
  • Chảy máu;
  • Đau nhức;
  • Kích ứng.

Một số bệnh nhân không bị kích ứng nhưng vẫn muốn loại bỏ mụn cóc bằng phương pháp điều trị vì lý do thẩm mỹ. Mụn cóc dạng sợi không phải là bệnh ác tính và hiếm khi gây ra biến chứng. Tuy nhiên, mụn cóc rất dễ lây lan và có thể gây kích ứng, chẳng hạn như cảm giác ngứa ngáy. Đây là lý do tại sao rất nhiều người tìm kiếm các giải pháp y tế để loại bỏ mụn cóc dạng sợi.

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về mụn cóc dạng sợi mảnh. Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích cho sức khỏe.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin