Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mụn cóc sinh dục nam và những điều cần lưu ý

Ngày 08/07/2022
Kích thước chữ

Vài nét về mụn cóc sinh dục nam: Nguyên nhân chính, những đối tượng dễ mắc phải và triệu chứng điển hình thường gặp. Ảnh hưởng của mụn cóc sinh dục nam đến cuộc sống và cách điều trị hiệu quả.

Mụn cóc sinh dục nam là một tình trạng bệnh tương đối phổ biến hiện nay. Chúng có thể gây ra nhiều khó khăn cho người bệnh, thậm chí là ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản. Vì vậy, biết trước bệnh sẽ giúp việc điều trị được dễ dàng hơn rất nhiều.  

Mụn cóc sinh dục nam được hiểu là gì?

Mụn cóc sinh dục hay còn được gọi với những tên khác là mụn cơm, mụn cóc hoa liễu. Chúng mang dấu hiệu điển hình của những khối u lành, sần và xuất hiện xung quanh bộ phận sinh dục. Bệnh được gây ra bởi một loại virus có tên là HPV, lây lan chủ yếu qua đường tình dục.

Mụn cóc sinh dục nam và những điều cần lưu ý 1

Mụn cóc sinh dục nam 

Nguyên nhân gây nên mụn cóc sinh dục nam

Virus HPV chính là nguyên nhân chính gây ra mụn cóc sinh dục nam, tuy nhiên theo như các nghiên cứu thì đặc biệt chỉ có chủng 6 và 11. Đây là hai chủng HPV thuộc nhóm nguy cơ gây ung thư thấp. Một số chủng HPV nguy cơ cao được xác định chính là 16, 18, 33, 35, 39. 

Virus HPV lây nhiễm thông qua sự tiếp xúc trực tiếp với các vết thương ở da, niêm mạc. Dùng chung bàn chải, khăn tắm hay các đồ dùng cá nhân khác với người nhiễm bệnh. Lây từ mẹ sang con thông qua quá trình mang thai và sinh nở. Và phổ biến nhất chính là xâm nhập qua các vết xước ở cơ quan sinh dục trong khi quan hệ với người nhiễm HPV.

Hầu hết những người có phát sinh quan hệ tình dục không an toàn đều nhiễm phải HPV. Tuy nhiên cơ thể có thể tự đào thải phần lớn, chỉ khoảng 10% trường hợp do nhiễm phải HPV chủng 6 hoặc chủng 11 là gây ra bệnh mụn cóc sinh dục. Phổ biến nhất là nằm trong độ tuổi từ 17 đến 33 tuổi. 

Mụn cóc sinh dục nam và những điều cần lưu ý 2

Virus HPV gây mụn cóc sinh dục nam 

Những đối tượng thường xuyên mắc HPV

  • Có thói quen hút thuốc lá lâu dài, có hệ miễn dịch yếu, không đủ sức chống chọi lại virus.
  • Không sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, có quan hệ với nhiều bạn tình.
  • Người mẹ mang thai nhiễm HPV có nguy cơ lây truyền sang cho trẻ.

Triệu chứng thường thấy của mụn cóc sinh dục nam 

Ở nam giới, mụn cóc sinh dục thường có xu hướng phát triển mạnh ở các khu vực như: Bẹn, dương vật, đùi trong hoặc là xung quanh hậu môn. Trong trường hợp bị nhiễm virus do quan hệ tình dục bằng miệng thì mụn cóc có thể còn xuất hiện ở một số vị trí khác như là: Lưỡi, môi, miệng, cổ họng.

Mụn cóc sinh dục thường lây truyền qua thông qua các hoạt động quan hệ tình dục, bao gồm cả quan hệ bằng âm đạo, miệng và hậu môn. Bạn có thể mọc mụn cóc ở vùng kín sau khoảng vài tuần hoặc là vài tháng nhiễm virus HPV.

Các nốt mụn thường có kích thước tương đối nhỏ với màu sắc tương tự như màu da hoặc là sẫm hơn một chút (nâu, hồng). Vì vậy, người bệnh không phải lúc nào cũng có thể quan sát được chúng mắt thường. Bề mặt của mụn cóc có thể nhẵn nhụi hoặc hơi gồ ghề. Tùy theo trường hợp mà chúng có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc thành từng cụm. Khi tụ thành cụm lớn, mụn cóc sinh dục nhìn giống với súp lơ.

Mụn cóc sinh dục trong giai đoạn đầu thường không gây ra cảm giác đau. Tuy nhiên, sau đó, chúng có thể phát triển thêm và gây ra nhiều triệu chứng khác. Bao gồm có chảy dịch âm đạo, ngứa, chảy máu hay bỏng rát ở vùng sinh dục. Bệnh càng phát triển, bạn sẽ càng cảm thấy khó chịu và đau đớn nhiều hơn.

Mụn cóc sinh dục nam và những điều cần lưu ý 3

Mụn cóc dinh dục nam dạng sùi 

Ảnh hưởng của mụn cóc sinh dục nam đến cơ thể

Cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm

Dịch chảy ra từ các nốt mụn cóc sinh dục nam có thể khiến cho vị trí này luôn ở trong tình trạng ẩm ướt. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục. Có thể kể đến là: viêm niệu đạo, viêm bao quy đầu, viêm tinh hoàn,…

Giảm thiểu chức năng sinh sản hoặc vô sinh

Mụn cóc sinh dục có thể lây lan rộng quanh khu vực viêm nhiễm, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến người mắc. Bên cạnh đó là khả năng lây nhiễm cho bạn tình khi quan hệ. Nhiễm khuẩn ngược dòng kéo theo biến chứng viêm dính ống dẫn tinh ở nam giới.

Suy giảm chất lượng tình dục

Mụn cóc sinh dục nam để lâu ngày có thể gây ngứa ngáy, khó chịu và đau rát. Bên cạnh đó là tình trạng chảy dịch, chảy máu khi quan hệ. 

Mụn cóc sinh dục nam và những điều cần lưu ý 4

Mục cóc sinh dục nam có thể gây ra suy giảm đời sống tình dục 

Khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày

Mụn cóc sinh dục nam phát triển quá mức gây sưng và vỡ ra. Dẫn đến những khó khăn, đau rát sau mỗi lần bệnh nhân đi tiểu. Những ảnh hưởng về tâm lý, tự ti, ngại tiếp xúc cũng có thể xuất hiện.

Phương pháp điều trị dứt điểm mụn cóc sinh dục nam

Áp lạnh mụn cóc sinh dục nam

Là kỹ thuật thực hiện đóng băng các nốt mụn bằng nitơ lỏng với tỷ lệ đáp ứng cao và ít tác dụng phụ.

Đốt mụn cóc sinh dục nam bằng laser

Phương pháp này chỉ nên áp dụng khi mụn cóc đã lan rộng hoặc tái phát. Đây là phương pháp tương đối hiệu quả, tuy nhiên cần tốn khá nhiều thời gian để vết thương lành lại, hơn nữa có thể để lại sẹo.

Điều trị bằng phương pháp quang học ALA - PDT

Đây là phương pháp chữa mụn cóc hàng đầu hiện nay. Với bản chất là áp dụng sự qua lại của ánh sáng để sử dụng oxy cùng các chất cảm quang giúp ngăn chặn sự sinh trưởng và lan rộng của nốt mụn. Đây là phương pháp được đánh giá là rất an toàn, nhanh chóng, với khả năng hạn chế được bệnh tái phát, không gây ra đau đớn và thời gian phục hồi của bệnh nhân là ngắn hơn rất nhiều.

Mụn cóc sinh dục nam và những điều cần lưu ý 5

Điều trị mụn cóc sinh dục bằng phương pháp ALA - PDT

Sử dụng các loại thuốc thay thế

Một số loại thuốc điều trị có thể được sử dụng thay thế. Bao gồm: Nhựa Podophyllum (chỉ áp dụng tại bệnh viện), Podofilox (có thể dùng tại nhà). Một số loại  thuốc bôi có chứa axit trichloroacetic, axit bichloracetic. 5 - Fluorouracil và Imiquimod ở dạng kem bôi, và Interferon alpha n3 dưới dạng thuốc tiêm. 

Bên cạnh những phương pháp điều trị trên thì bạn nên tiêm phòng vacxin HPV để nâng cao sức đề kháng của cơ thể trước virus. 

Trên đây chính là tổng quan vài nét về mụn cóc sinh dục nam. Đây là một loại bệnh tương đối phổ biến và hoàn toàn có thể phòng ngừa cũng như chữa trị nếu phát hiện sớm. 

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin