Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mụn mủ có nên nặn không? Cần lưu ý điều gì

Ngày 29/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn mủ có nên nặn không là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm từ người đang gặp tình trạng quá nhiều mụn mủ. Nếu không có cách thực hiện đúng sẽ dễ gây sưng tấy, viêm nhiễm và làm độc.

Mụn mủ là tình trạng sưng viêm và tích tụ mủ trắng bên trong với số lượng nhiều gây mất thẩm mỹ cho da và khiến người bị mất đi sự tự tin vốn có, chính vì thế câu hỏi mụn mủ có nên nặn không luôn là thắc mắc của rất nhiều người, xem ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình nhé.

Dấu hiệu nhận biết mụn mủ so với nhiều loại mụn khác

Mụn mủ xuất hiện khi da bị viêm nhiễm nặng, có nhiều vi khuẩn xâm nhập, từ đó gây tổn thương trong da và hình thành mụn bọc. Dấu hiệu rõ rệt nhất đó là mụn sẽ sưng đỏ to, nhân mụn nổi lên vừa có màu trắng và màu vàng đục, kích thước to, rất dễ vỡ và đau.

Mụn mủ có nên nặn không? Cần lưu ý điều gì? 1 Mụn mủ có nên nặn không?

Khi bị vỡ, mụn thường để lại sẹo thâm to và sẽ rất khó khăn trong việc điều trị sau này. Nguyên nhân dẫn đến mụn bọc có thể từ các yếu tố như:

  • Rối loạn nội tiết: Chức năng gan và thận hoạt động không hiệu quả, ảnh hưởng đến chức năng tiết bã nhờn khiến da luôn ở trạng thái bóng dầu, sẽ gây bít lỗ chân lông, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và hình thành mụn.
  • Chế độ sinh hoạt thiếu khoa học: Ngủ không đủ giấc, sinh hoạt không điều độ, ăn nhiều dầu mỡ, thiếu chất dinh dưỡng,… Là nguyên nhân khiến cho mụn bọc xuất hiện nhiều trên da.
  • Do yếu tố di truyền từ gia đình: Khi các thế hệ trước bị mụn thì tỷ lệ cao bạn cũng sẽ có nguy cơ bị tương tự, đó là điều không thể tránh khỏi.

Mụn mủ có nên nặn không?

Bên trong mụn mủ sẽ có chứa một lượng dịch mủ của các xác bạch cầu chết, dầu nhờn và tế bào chết, mụn mủ có kích thước trung bình khoảng 5mm, chứa mủ trắng, vậy trường hợp này bạn có thể nặn mụn mủ được không?

Câu trả lời của câu hỏi mụn mủ có nên nặn không đó là bạn tuyệt đối không được tự ý nặng tại nhà, sẽ dẫn đến lây lan sang nhiều vùng da bên cạnh, khiến da bị viêm nặng hơn nữa, ăn sâu dưới da, gây nên tình trạng sẹo thâm kém thẩm mỹ. Cách tốt nhất là bạn nên đến trực tiếp các bác sĩ da liễu để có được sự tư vấn phù hợp, đúng cách khi bị mụn mủ.

Xem thêm: Mụn trứng cá có nên nặn không

Khi nào nên nặn mụn mủ?

Tuy các dạng mụn mủ thường không nên nặn, nhưng vẫn có một số trường hợp ngoại lệ vẫn có thể loại bỏ mụn mủ, nếu để mụn quá lâu trên da mà không có cách xử lý thì cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp làn da, gây nên thâm sẹo và viêm sâu bên trong da.

Qua đó, theo các y bác sĩ ngành thẩm mỹ đưa ra một số trường hợp nên nặn mụn mủ đó là khi cồi mụn đã thật sự chín, đầu mụn xuất hiện rõ trên da, không được tự ý sử dụng tay nặn hoặc tác động mạnh khi chúng vẫn còn trạng thái viêm sưng.

Xem thêm: Loại mụn nào có thể nặn

Mụn mủ có nên nặn không? Cần lưu ý điều gì? 2 Khi nào nên nặn mụn mủ và cần lưu ý điều gì?

Một số lưu ý quan trọng khi nặn mụn mủ

Nếu như mụn mủ của bạn xuất hiện với hình dáng nhỏ, không sưng đau thì bạn có thể tự xử lý tại nhà, tuy nhiên cần tuân thủ các lưu ý sau đây để quá trình thực hiện tránh để lại nhiều kết quả xấu.

Khử trùng sạch sẽ dụng cụ trước và sau khi nặn mụn

Cần vệ sinh kỹ lưỡng các dụng cụ, vệ sinh tay trước khi thực hiện để tránh vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài vào sâu bên trong da. Tốt nhất trước khi nặn mụn, nên lót miếng bông gòn y tế xung quanh để ngăn chặn tình trạng mụn lây lan khi không may bị vỡ.

Lưu ý thời gian và vị trí mụn mủ nên nặn

Chỉ nặn nhân mụn khi đã chín, khi chưa đủ chín, bạn tuyệt đối không nên nặn. Nếu nặn chỉ nên nặn tại các vị trí mọc đơn lẻ, dễ nặn, tránh các vùng nhiều mụn, đối với mụn mủ mọc thành cụm hoặc mọc sâu dưới da thì bạn cần tham khảo ý kiến từ những người có chuyên môn.

Mụn mủ có nên nặn không? Cần lưu ý điều gì? 3 Nên sử dụng bộ dụng cụ chuyên dùng để thực hiện nặn mụn

Chăm sóc vùng da vừa nặn mụn

Sau khi nặn xong, vùng da cần được vệ sinh kỹ để hạn chế bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập, nếu bị chảy máu cần phải dùng tăm bông để vệ sinh lại, sau khi vết thương lành có thể sử dụng kem dưỡng hoặc các mặt nạ tự nhiên từ nha đam, cà chua,… Để làm dịu vết thương, vết thâm, sẹo do mụn để lại.

Không dùng móng tay, nên rửa mặt bằng nước ấm

Nên sử dụng các công cụ chuyên nặn mụn, không sử dụng tay hoặc móng tay. Thực hiện rửa mặt bằng nước ấm đều đặn 2 lần mỗi ngày để loại bỏ dầu nhờn, giúp vết thương mau lành, nên massage nhẹ nhàng, không chà xát mạnh sẽ bị vỡ mụn chưa chín.

Qua bài viết trên hi vọng bạn đã có thêm một số thông tin hữu ích để giải đáp câu hỏi mụn mủ có nên nặn không, chúc bạn sớm nhanh chóng loại bỏ những nốt mụn xấu xí cứng đầu, lấy lại vẻ ngoài mịn màng, trắng sáng.

Xem thêm: Có nên đi nặn mụn ở spa không

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm