Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Muỗi đốt ngứa nhiều ngày có sao không?

Ngày 08/08/2020
Kích thước chữ

Với người bình thường vết muỗi đốt chỉ xuất hiện vài ngày. Sau đó biến mất hẳn. Tuy nhiên cũng có trường hợp muỗi đốt ngứa nhiều ngày rất khó chịu. Biểu hiện này có thể kèm theo sưng to đáng lo ngại. Vậy thì liệu muỗi đốt ngứa nhiều ngày có sao không?

Bị muỗi đốt ngứa nhiều ngày thường phổ biến hơn ở trẻ nhỏ. Với người trưởng thành cơ địa nhạy cảm cũng dễ gặp phải tình trạng vết muỗi đốt sưng to và gây ngứa dai dẳng nhiều ngày. Thông thường các triệu chứng này không đáng lo ngại vì sẽ tự hết hẳn. Tuy vậy nếu có thêm nhiều dấu hiệu nguy hiểm khác thì bạn nên thận trọng vì có thể đã mắc phải căn bệnh do muỗi lây lan.

Tại sao muỗi đốt gây ngứa nhiều ngày?

Muỗi là loại côn trùng đáng ghét với con người. Đặc biệt chúng lại thường sinh sản nhiều vào mùa mưa. Đây là lúc muỗi sinh sản với tốc độ nhanh nhất trong năm. 

Nếu như muỗi đực thường hút nhựa cây thì muỗi cái lại thường tìm đến con người và động vật để hút máu. Mỗi khi chích chúng thường tiết ra nước bọt có chứa protein và chất chống đông máu. Vì thế chúng có thể tự do hút máu trong cơ thể bạn cho đến lúc cảm thấy thật sự no nê.

Khi bị muỗi chích cơ thể chúng ta sẽ tiết ra phản ứng miễn dịch tự nhiên với protein có trong nước bọt của muỗi. Điều này dẫn tới sinh ra chất histamine khiến vùng da muỗi cắn trở nên sưng đỏ và ngứa ngáy hơn.

Muỗi đốt ngứa nhiều ngày có sao không?Muỗi đốt có thể gây mẫn đỏ và ngứa nhiều ngày

Tuy vậy, đa phần các dấu hiệu này sẽ hết ngay trong vài giờ, hoặc lâu hơn là vài ngày. Trường hợp nặng hơn hoặc ở trẻ nhỏ muỗi cắn có thể gây ngứa nhiều ngày liên tục. Nhất là khi gãi càng nhiều thì sẽ dễ gây chảy máu và dẫn tới biến chứng đáng lo ngại.

Muỗi đốt ngứa nhiều ngày có sao không?

“Bị muỗi đốt ngứa nhiều ngày liệu có sao không?” Đây chắc hẳn là băn khoăn chung của rất nhiều người. Nhất là mẹ bỉm sữa đang nuôi con nhỏ hoặc những người thường ngứa dai dẳng nhiều ngày sau khi bị muỗi đốt. 

Muỗi đốt ngứa nhiều ngày có sao không?Muỗi đốt ngứa nhiều ngày liệu có sao không?

Thực tế, nếu chỉ bị ngứa và sưng đỏ trong 3 ngày trở lại thì bạn không nên quá lo lắng. Các dấu hiệu này sẽ hết dần theo từng ngày.

Chỉ khi bị ngứa liên tục ngày này qua ngày khác kèm theo các triệu chứng như nổi mề đay, khó thở thì mới phải can thiệp khẩn cấp. Đây chính là dấu hiệu cho thấy tình trạng sốc phản vệ với chất độc từ muỗi xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra cũng có thể là biểu hiện cảnh báo các căn bệnh nguy hiểm do muỗi lây truyền gián tiếp.

Điển hình như Viêm não Nhật Bản, Bệnh Vi rút Zika, Bệnh vàng da, Sốt xuất huyết, Sốt rét. Đây đều là những căn bệnh có tỷ lệ tử vong cực kỳ cao. Đặc biệt sốt xuất huyết mỗi năm có tới 10.000-20.000 tử vong do sốc hoặc suy tạng. Đáng nói hơn, căn bệnh này chủ yếu lây lan gián tiếp từ loài muỗi vằn. Thông qua quá trình hút máu chúng sẽ mang vi rút từ người bệnh sang người khỏe mạnh.

Do đó, khi bị muỗi đốt ngứa nhiều ngày kèm theo các dấu hiệu lạ bạn nên thăm khám Bệnh viện gần nhất để có phương pháp điều trị kịp thời. Ngoài ra, để hạn chế tối đa tác động của muỗi đốt bạn có thể áp dụng các biện pháp hiệu quả dưới đây.

Nên làm gì khi bị muỗi đốt ngứa nhiều ngày liên tục?

Để giảm thiểu cảm giác ngứa và sưng to khi bị muỗi đốt bạn nên áp dụng ngay những mẹo hay như thoa nước cốt chanh, thoa giấm, nha đam, kem đánh răng lên vết muỗi đốt. Bên cạnh đó, không nên gãi quá nhiều sẽ gây chảy máu, nhiễm khuẩn dẫn tới các biến chứng đáng lo ngại. 

Đa phần các vết muỗi đốt trên bàn tay và bàn chân sẽ kéo dài, ngứa dai dẳng hơn so với khu vực khác. Ngoài ra, người có nhóm máu O và nam giới sẽ bị muỗi đốt nhiều hơn. Mặc trang phục tối màu cũng là nguyên nhân gây thu hút muỗi kéo tới. 

Muỗi đốt ngứa nhiều ngày có sao không?Muỗi rất "yêu thích" trang phục tối màu

Do vậy nên, song song cùng các biện pháp chữa trị vết cắn của muỗi bạn hãy đề cao công tác phòng chống muỗi đốt hiệu quả mọi lúc, mọi nơi.

Tốt nhất hãy mặc trang phục sáng màu để tránh thu hút muỗi. Đồng thời thoa kem chống côn trùng như kem chống muỗi soffell vào các thời điểm có muỗi tấn công. Mặc đồ dài khi đến khu vực có nhiều muỗi và thường xuyên phát quang bụi rậm, dọn dẹp nhà cửa sẽ giúp tiêu diệt triệt để nơi trú ngụ ấu trùng của muỗi. 

Trường hợp nếu áp dụng các phương pháp tự nhiên nhưng không giảm sưng và ngứa thì bạn hãy sử dụng kem chuyên dụng trị vết cắn từ muỗi. Điển hình như Gel bôi côn trùng cắn Alpa After-Sting Gel. Với nhiều thành phần thảo dược lành tính, những loại kem này sẽ giúp giảm thiểu hiệu quả cảm giác ngứa và sưng đỏ do muỗi cắn.

Hy vọng rằng với các thông tin quý giá trên đây đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn khi bị muỗi đốt ngứa nhiều ngày. Cũng như các biện pháp kịp thời xoa dịu vết sưng ngứa do muỗi gây ra. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ Nhà thuốc Long Châu để được giải đáp thêm nhé.

Nga

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin