Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nâng mũi kiêng ăn gì? Những lưu ý chăm sóc mũi sau khi nâng

Ngày 19/12/2022
Kích thước chữ

Một trong số những câu hỏi được quan tâm nhất sau khi nâng mũi chính là “Nâng mũi kiêng ăn gì”? Bởi có rất nhiều thực phẩm chúng ta sử dụng mỗi ngày vô hại nhưng trở thành có hại trong thời gian kiêng cữ. Sau nâng mũi bạn cần nên đặc biệt lưu ý để tránh xảy ra những hệ quả không mong muốn.

Trước hay sau khi nâng mũi bạn đều được bác sĩ căn dặn rất kỹ lưỡng, tuy nhiên sau khi nâng mũi kiêng ăn gì lại là chủ đề được quan tâm nhất. Kiêng gì thì tốt, ăn gì thì nên và chăm sóc vùng mũi như thế nào là đúng sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Nâng mũi kiêng ăn gì?

Một vết thương nhỏ cũng cần kiêng cữ, thì một tiểu phẫu để nâng mũi cũng cần có chế độ đặc biệt. Vì phần mũi khá nhạy cảm nên bác sĩ khuyên chúng ta nên tuân thủ nghiêm ngặt từ 1 - 2 tháng đầu tuỳ thuộc vào cơ địa mỗi người.

Nâng mũi kiêng ăn gì? Hãy chú ý những thực phẩm dưới đây:

  • Thức ăn dễ gây sẹo lồi và lõm chính là các loại thực phẩm nhiều đạm như thịt bò, gia cầm, rau muống và trứng. Hãy tránh xa nếu bạn không muốn vết thương dễ bị thâm và để lại thẹo.
  • Hạn chế thức ăn quá cứng hoặc quá dai sẽ khiến cơ hàm phải hoạt động mạnh, điều này có thể ảnh hưởng đến cấu trúc mũi chưa được định hình.
  • Đồ nếp tưởng chừng như vô hại nhưng lại khiến cơ thể nóng trong khiến vết thương khó lành và vùng da hở bị mưng mủ.
  • Hải sản cũng chứa rất nhiều đạm, tuy không gây ra sẹo, thâm nhưng lại khiến cơ thể dị ứng hoặc ngứa ngáy.
  • Chất kích thích, đồ uống có cồn là điều bác sĩ luôn cấm bạn sử dụng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, suy giảm chức năng kháng khuẩn, phá huỷ sự hồi phục khiến vết thương lâu lành. 

Một số thực phẩm cần tránh sau khi nâng mũi

Nâng mũi kiêng ăn gì là thắc mắc của nhiều chị em sau nâng mũi

Những thực phẩm nên ăn sau khi nâng mũi 

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, người mới nâng mũi cần được bổ sung các loại thực phẩm sau, bên cạnh việc kiêng một số thực phẩm theo chỉ định của bác sĩ:

  • Thực phẩm có chứa vitamin A: Cũng giống như vitamin C, vitamin A là chất chống oxy hóa tự nhiên có khả năng tạo ra collagen cần thiết cho cơ thể. Những thực phẩm giàu vitamin A như: Các loại trứng (đặc biệt là trứng gà), rau củ những loại có sắc tố vàng hoặc cam, sữa tươi,...
  • Lợi khuẩn không thể thiếu: Lợi khuẩn là các men vi sinh có trong sữa chua, sữa, giúp bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể tiêu hoá tốt trong giai đoạn bạn kiêng cữ và khó ăn khi nâng mũi.
  • Thực phẩm giàu kẽm: Chức năng chính của kẽm là tổng hợp chất béo, protein và tạo ra collagen mới giúp kích thích, chữa lành vết thương, tăng sức đề kháng cho cơ thể để vết phẫu thuật lành nhanh hơn. Tuy nhiên bạn chỉ cần bổ sung 15-50mg kẽm mỗi ngày. 
  • Bổ sung protein: Thành phần dinh dưỡng protein có ở hầu hết mọi bộ phận trong cơ thể. Protein được cấu thành bởi axit amin đơn phân theo nguyên tắc đa phân, chúng liên kết với nhau cùng các mạch máu làm liền các biểu bì da tổn thương. Vì vậy ngoài vấn đề nâng mũi kiêng ăn gì bạn cũng cần biết thêm những thực phẩm như protein cần thiết để vết thương mau lành. Các thực phẩm có nhiều protein như: đậu đũa, ức gà cá, rau xanh, thịt bò,...
  • Hãy nhớ uống đủ nước mỗi ngày kèm theo nước ép hoa quả bổ sung đầy đủ dưỡng chất. 

Bổ sung nhiều Vitamin sau khi nâng mũi

Bổ sung nhiều vitamin sau khi nâng mũi là việc nên làm

Những lưu ý sau khi nâng mũi

Ngoài việc nâng mũi kiêng ăn gì thì bạn cũng cần quan tâm đến những lưu ý sau khi nâng mũi, cụ thể như:

  • Chườm đá liên tục vì khi nâng mũi xong sẽ có hiện tượng sưng cùng vết bầm tím. Tránh chườm trực tiếp lên vết thương hở, nên bọc đá lạnh trong một lớp vải sạch và chườm trong khoảng 10-15 phút.
  • Vệ sinh vết thương bằng muối sinh lý, thay gạc thường xuyên để tránh nhiễm trùng
  • Chú ý chế độ dinh dưỡng, đặc biệt chú ý những thực phẩm nên tránh để mũi mau lành nhất nhé.
  • Hạn chế hoạt động mạnh, nằm úp mặt, nằm nghiêng,...
  • Luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài và hạn chế tiếp xúc với môi trường, đồ vật bụi bặm vì chúng rất dễ gây nhiễm trùng vết thương, dị ứng mũi.
  • Làm theo mọi lời dặn từ bác sĩ, tái khám định kỳ, khi có biểu hiện khác thường cần đến ngay cơ sở, bệnh viện thẩm mỹ để khắc phục kịp thời. 

Chăm sóc cẩn thận vùng mũi sau khi nâng giúp mũi nhanh phục hồi

Chăm sóc cẩn thận vùng mũi sau khi nâng giúp mũi nhanh phục hồi

Nâng mũi chỉ là một tiểu phẫu nhỏ nhưng lại chiếm thẩm mỹ cao trên gương mặt, vì thế bạn cần đọc kỹ thông tin nâng mũi kiêng ăn gì để cơ thể khỏe mạnh và có một chiếc mũi đẹp nhất. Hi vọng những chia sẻ trong bài viết này cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy cố gắng kiêng cử thức ăn cẩn thận để nhanh có được dáng mũi mong muốn bạn nhé!

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin