Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nên dùng que thử thai vào khi nào để đem lại kết quả chính xác?

Ngày 21/08/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dùng que thử thai là giải pháp nhanh nhất để xác định việc mang thai của phụ nữ do độ chính xác khá cao. Tuy nhiên, bạn đã biết nên dùng que thử thai vào khi nào để có kết quả chính xác chưa?

Que thử thai là một dụng cụ giúp phụ nữ phát hiện việc mang thai an toàn và nhanh chóng. Tuy độ chính xác của dụng cụ khá cao, nhưng nếu không sử dụng đúng thì kết quả sẽ không đáng tin cậy.  Vậy nên dùng que thử thai vào khi nào để đem lại kết quả chính xác?

Que thử thai hoạt động như thế nào?

Nên dùng que thử thai vào khi nào? Bạn nên dùng que thử thai khi nào bạn thấy chu kì kinh tiếp theo không xuất hiện và cơ thể có các dấu hiệu như buồn nôn, uể oải, buồn ngủ, chán ăn... 

Nên dùng que thử thai vào khi nào để đem lại kết quả chính xác?Que thử thai giúp đo nồng độ hCG có trong nước tiểu của phụ nữ

Que thử thai là một dụng cụ xét nghiệm định tính nhằm phát hiện nồng độ hormone hCG (Human Chorionic Gonadotropin), một chất do nhau thai tiết ra và có mặt trong nước tiểu của phụ nữ mang thai. Lượng hormone này sẽ tăng lên cực nhanh sau khi trứng được thụ tinh. Hormone hCG hỗ trợ hình thành nhau thai để vận chuyển chất dinh dưỡng từ cơ thể người mẹ vào thai nhi.

Khi thử thai, dung dịch nước tiểu thấm ngược lên que thử thai qua sớ vải giấy. Nước tiểu được dẫn qua 3 vùng riêng biệt. Vùng thứ nhất gọi là vùng phản ứng. Ở đó các protein kháng thể hình chữ Y sẽ bám vào các hormone hCG kèm với enzyme kích hoạt sắc tố.

Sau đó, nước tiểu sẽ đi đến phần thứ 2, là nơi báo kết quả. Các kháng thể hình chữ Y ở đây sẽ tiếp tục bám vào hCG tạo thành cơ chế kiểm tra "bánh kẹp" (do hCG được kẹp giữa 2 kháng thể Y). Nếu hCG đi qua phần này, các enzyme kích hoạt sắc tố sẽ làm hiện lên một vạch màu. Ngược lại không có hCG, nước tiểu "trắng" sẽ đi tiếp qua vùng thứ 3.

Vùng thứ 3 gọi là vùng quản lý. Đây là bước xác nhận cuộc kiểm tra đã diễn ra đúng và không có sai sót. Nếu không có vạch màu nào hiện ra, chứng tỏ lần thử thai đã bị lỗi và cần được kiểm tra lại.

Nên dùng que thử thai vào khi nào để có kết quả chuẩn xác nhất?

Dùng que thử thai sau bao nhiêu ngày để có kết quả chính xác?

Que thử thai giúp xác định nồng độ hCG có trong nước tiểu phụ nữ mang thai. Nếu thử thai quá sớm, lượng hormone vẫn chưa sản xuất ra hoặc chưa đủ để que phát hiện nên kết quả sẽ không chính xác. nhưng nếu sử dụng que thử thai quá trễ, nồng độ hCG trong cơ thể quá cao có thể ức chế que thử thai và cho ra kết quả âm tính. Vì thế dù đang mong con hoặc lo lắng có thai thì cũng không nên thử quá sớm hoặc quá trễ mà làm sai lệch kết quả thật sự.

Vậy khi nào dùng que thử thai chính xác? Để xác định việc bản thân có mang thai hay không, nên dùng que thử thai sau quan hệ 7-10 ngày, đó chính là thời điểm dùng que thử thai chính xác nhất. Lúc này, nếu bạn mang thai thì cơ thể đã hình thành thành phôi, tương đương với việc nồng độ hCG trong cơ thể đủ cao để có thể nhận diện bằng que thử. Độ chính xác của que thử thai có thể lên đến 99% nếu bạn sử dụng đúng với điều kiện bạn không sử dụng các loại thuốc điều trị hormone.

Nên dùng que thử thai vào khi nào để đem lại kết quả chính xác?Nên dùng que thử thai vào khi nào để có kết quả chính xác

Nên dùng que thử thai vào khi nào? 

Có thể nói cách sử dụng que thử thai khá là đơn giản, tuy nhiên khi nào thì dùng que thử thai để có kết quả chuẩn? Đối với việc sử dụng que thử thai để kiểm tra nồng độ hCG, bạn cũng cần chú ý thời điểm dùng que thử thai. Dù có thể thử vào bất kì thời gian nào trong ngày nhưng các bác sĩ khuyến cáo, thời điểm dùng que thử thai chính xác nhất là vào buổi sáng. Bởi lúc này, nồng độ hCG đạt ngưỡng cao nhất nên nếu có thai thì sẽ rất dễ phát hiện.

Tuy nhiên nếu bạn nào hay có thói quen thức khuya hoặc đi tiểu đêm thì cũng có thể thử vào thời gian này. Một lưu ý quan trong là khi thử không được pha loãng nước tiểu hoặc uống quá nhiều nước trước khi thử vì sẽ làm giảm nồng độ hCG nếu có.

Que thử thai có chính xác không?

Nên dùng que thử thai vào khi nào thì có độ chính xác cao và que thử thai có chính xác không chính là câu hỏi của đa số chị em đang mong muốn có con hoặc đang kế hoạch hóa gia đình. Các bác sĩ chia sẻ, que thử thai thường có độ chính xác lên đến 99%. Số còn lại, kết quả có thể không chính xác thường rơi vào các tác nhân, yếu tố khách quan. Do vậy để chắc chắn, bạn có thể mua về nhiều que thử để tiến hành thử khoảng 2-3 lần. Nếu kiểm tra thấy các kết quả giống nhau thì cơ hội mang thai chắc chắn hơn.

Tuy nhiên, sau khi thử bằng que thử thai xong, bạn vẫn nên đến các cơ sở y tế gần nhất để xét nghiệm và chẩn đoán. Từ đó có cách chăm sóc sức khỏe cũng như chế độ dinh dưỡng hợp lý hơn.

Nên dùng que thử thai vào khi nào để đem lại kết quả chính xác?Độ chính xác của que thử còn phụ thuộc vào thao tác của người dùng

Khi nào sử dụng que thử thai mà lại cho kết quả không đúng?

  • Không sử dụng que thử thai ngay sau khi rút que ra khỏi túi bảo vệ

Que thử thai chỉ cho kết quả chính xác khi vừa được rút ra khỏi túi bảo vệ. Khi que thử thai để bên ngoài quá lâu thì sẽ không thể phát hiện chính xác hormoen hCG nữa. Vì vậy, khi sử dụng que thử thai, bạn cần dùng để thử ngay khi vừa rút que ra khỏi túi bảo vệ. Nên dùng que thử thai vào khi nào bạn đã chuẩn bị xong cốc nước tiểu của mình để que thử thai vẫn mang kết quả chính xác.

  • Dùng que thử thai quá sớm hoặc quá muộn

Nhiều người nôn nóng thử thai ngay sau khi quan hệ sẽ làm cho kết quả không được chính xác. Chính vì thế các chuyên gia khuyên mọi người nên bắt đầu dùng que thử thai sau khi quan hệ 7-10 ngày hoặc khi thấy dấu hiệu chậm kinh. Vì thế bạn nên dùng que thử thai vào khi nào xác định được thời gian chuẩn xác.

  • Sử dụng các loại thuốc điều trị

Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc như thuốc chứa paracetamol, thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, kháng co giật… thì khi sử dụng que thử thai cũng sẽ cho kết quả không chính xác.

  • Viêm nhiễm vùng kín, đường sinh dục

Khi bạn bị viêm nhiễm đường sinh dục, viêm nhiễm nấm vùng kín, tổn thương đường tiết niệu… que thử thai vẫn có thể xuất hiện kết quả dương tính giả là 2 vạch đỏ nhưng thực tế là không có thai. Vậy nên dùng que thử thai vào khi nào bạn không mắc các chứng bệnh trên để có kết quả chính xác.

  • Mẫu thử không tinh khiết

Trong nước tiểu đem thử que thử thai có lẫn máu hoặc mủ, chất cặn bẩn trong cốc đựng mẫu... cũng khiến cho kết quả kiểm tra không được chính xác.

Mẫn Mẫn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm