Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Nên làm gì để giảm bớt ô nhiễm không khí?

Ngày 08/10/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ô nhiễm không khí đang là vấn đề chung của xã hội bởi mức độ nghiêm trọng của nó đối với sức khỏe con người và sinh vật. Vì vậy, cần làm gì để giảm bớt ô nhiễm không khí, trả lại sự trong lành của thiên nhiên.

Ô nhiễm không khí ngày càng tăng, dẫn đến nhiều hệ lụy với sức khỏe của con người và các loài sinh vật. Ô nhiễm không khí có thể gây các bệnh về phổi, tim mạch, thậm chí là ung thư ở người. Với mức độ nguy hiểm đáng báo động của ô nhiễm không khí, chúng ta nên làm gì để giảm bớt ô nhiễm không khí?

Như thế nào gọi là ô nhiễm không khí?

Không khí ô nhiễm tồn tại xung quanh chúng ta và rất khó để tránh khỏi, kể cả đối với những người đang sống ở những khu vực phát triển giàu có. Nồng độ khói bụi nhìn thấy được trong không khí không thể phản ánh được mức độ trong lành của môi trường sống.

Trên khắp thế giới, môi trường ở cả thành phố hay vùng quê đều có các chất ô nhiễm độc hại trong không khí vượt quá giá trị chất lượng không khí trung bình WHO khuyến nghị. Ở khu vực châu Âu, gần như mọi công dân đều bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí.

Nên làm gì để giảm bớt ô nhiễm không khíÔ nhiễm không khí đang ngày càng trầm trọng ở những thành phố lớn

Hàng năm, hơn 90% người dân phải tiếp xúc với nồng độ những hạt bụi mịn ngoài trời cao hơn các chỉ tiêu về chất lượng không khí WHO đưa ra. Tổ chức này cho biết các máy đo ô nhiễm trực tuyến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về không khí ô nhiễm ở nơi mà họ đang sinh sống hơn là nhìn bằng mắt thường.

Mặc cho nhận thức về môi trường sống và ô nhiễm không khí ngày càng được cải thiện tại các đô thị lớn, tình hình vẫn ngày càng trầm trọng hơn khi 2/3 thế giới đang phải hứng chịu nạn ô nhiễm khủng khiếp với chỉ số hạt bụi PM2.5 cao trên mức 35 µg/m3 khí, chủ yếu tại Châu Á, Trung Đông và Châu Phi.

Chúng ta cần làm gì để giảm bớt ô nhiễm không khí trước tình trạng dân số đang ngày càng tăng cao như hiện nay?

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí

Cần làm gì để giảm bớt ô nhiễm không khí, ta cần biết nguyên nhân của nó. Gây ra ô nhiễm không khí thường do 2 nguyên nhân chính:

Ô nhiễm không khí đến từ trong tự nhiên

  • Bụi không khí từ nơi có diện tích lớn hay thảm thực vật thưa thớt, điểm hình là những nơi gần sa mạc hay hoang mạc
  • Quá trình tiêu hóa thức ăn của động vật sản sinh ra khi Metan
  • Khí Radon từ sự phân rã phóng xạ trong lớp vỏ trái đất.
  • Khói bụi, carbon monoxide từ cháy rừng
  • Hoạt động núi lửa, tạo ra lưu huỳnh, clo và tro bụi.

Ô nhiễm không khí do con người

Con người gây nên ô nhiễm không khí là chủ yếu đến từ các hoạt động sản xuất công nghiệp, khai thác khoáng sản, giao thông vận tải và sinh hoạt. Lượng khói bụi và khí thải thải ra môi trường khá lớn và có nhiều khí độc khiến không khí bị ô nhiễm trầm trọng.

Nên làm gì để giảm bớt ô nhiễm không khíÔ nhiễm không khí đến từ khí thải, khói bụi của sản xuất công nghiệp của con người

Các loại khí thải do hoạt động của con người chủ yếu là CO, CO2, SO2, NOx, Pb, CH4, muội than... Đây là những khí độc, gây nguy hại hàng đầu đối với sức khỏe con người. Do đó, chúng ta cần làm gì để giảm bớt ô nhiễm không khí ngây từ bây giờ, để bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Tác hại của ô nhiễm không khí đối với con người

Tác hại trực tiếp

Gây ra các bệnh về hô hấp: Ô nhiễm không khí là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, dị ứng….

Ung thư: Hít phải nhiều khí độc sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Không chỉ thế, khí độc vận chuyển trong cơ thể, gây ung thư nhiều bộ phận khác

Ảnh hưởng tới não bộ: ô nhiễm có thể tác động tới não bộ, làm suy giảm nhận thức và mất trí nhớ

Ảnh hưởng tới tim mạch: Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch, đặc biệt là đột quỵ

Một số bệnh khác như gây vô sinh ở nam giới, tăng nguy cơ tiểu đường, làm tổn hại da, kích thích các bệnh về mắt,…

Tác hại gián tiếp

Ô nhiễm không khí gây hại cho hệ động thực vật. Qua đó, làm giảm chất lượng cuộc sống con người.

Ô nhiễm không khí gây nhiều nguy hại đến sức khỏe của con người. Muốn tránh những tác hại đó, cần làm gì để giảm bớt ô nhiễm không khí?

Nên làm gì để giảm bớt ô nhiễm không khí

Thông qua kỹ thuật nên làm gì để giảm bớt ô nhiễm không khí? Ta có thể thay thế dây chuyền máy móc công nghiệp lạc hậu, gây ô nhiễm không khí nhiều bằng dây chuyền máy móc hiện đại. Thay thế các nhiên liệu đốt truyền thống bằng cách sử dụng điện năng.

Giảm bớt ô nhiễm không khí bằng biện pháp quy hoạch. Giảm thiểu xây dựng khu công nghiệp tại nơi đông dân cư, khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện công cộng, tạo ra nhiều diện tích cây xanh, đồng thời nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Nên làm gì để giảm bớt ô nhiễm không khíCần làm gì để giảm bớt ô nhiễm không khí, trả lại bầu không khí trong lành

Làm gì để giảm bớt ô nhiễm không khí? Ta có thể lọc không khí bằng phương pháp sinh học để giảm bớt ô nhiễm. Lọc sinh học là một biện pháp xử lý ô nhiễm không khí tương đối mới, đây là một phương pháp hấp dẫn để xử lý các chất khí có mùi hôi và các hợp chất bay hơi có nồng độ thấp.

Đối với hộ gia đình, nên làm gì để giảm bớt ô nhiễm không khí. Ta nên sử dụng máy lọc không khí để có thể giảm thiểu sự ô nhiễm không khí. Máy sử dụng công nghệ phát ra các điện tích âm vào không khí, trung hoà với các điện tích đối xứng là những ion dương có hại trong môi trường và tạo hiệu ứng thu hút bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc…máy lọc không khí sẽ cung cấp ion âm và điều hoà không khí.

Bên cạnh đó, bạn cần mang khẩu trang y tế có khả năng lọc bụi, vi khuẩn, virus khi đi ra đường để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Mẫn Mẫn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin