Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nên làm gì khi bị khô mắt?

Ngày 01/06/2018
Kích thước chữ

Khi có dấu hiệu khô mắt, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, nhức mắt và không biết làm cách gì để dịu đi những cơn đau mắt đó. Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết nên làm gì khi bị khô mắt.

Khi có dấu hiệu khô mắt, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, nhức mắt và không biết làm cách gì để dịu đi những cơn đau mắt đó. Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết nên làm gì khi bị khô mắt.

Lý do khô mắt là gì?      

Nên làm gì khi bị khô mắt 1Khi bị khô mắt, người bệnh sẽ bị chảy gỉ mắt khi ngủ dậy.

Khô mắt là tình trạng lớp phim mắt bị tổn thương do lượng nước mắt tiết ra có tốc độ bốc hơi nhanh, không đủ làm ẩm giác mạc mắt, dẫn đến tình trạng khô mắt. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các dấu hiệu khô mắt. Trong đó, dân văn phòng là nhóm đối tượng mắc hội chứng khô mắt cao nhất. Môi trường làm việc trong phòng điều hòa, làm việc tập trung vào máy tính khiến mắt mỏi nhanh, giảm thị lực. Việc tập trung chăm chú vào màn hình máy tính liên tục trong nhiều giờ khiến bạn quên đi không cho mắt nghỉ ngơi, khả năng đảo mắt kém, lâu dần sẽ gây ra hiện tượng khô mắt.

Không chỉ vậy, những người có tiền sử bệnh thấp khớp, đái tháo đường cũng dễ mắc bệnh gây liệt thần kinh ở mắt nên cũng có nguy cơ bị khô mắt rất cao. Khô mắt cũng có thể là bệnh lý xuất phát từ tâm sinh lý của phụ nữ đang trong thời kỳ thai nghén hoặc tiền mãn kinh. Người thường xuyên đeo kính áp tròng cũng sẽ có dấu hiệu khô mắt.

Yếu tố thời tiết cũng là lý do dẫn đến tình trạng khô mắt. Đặc biệt vào thời tiết lạnh, hanh khô sẽ làm nước bốc hơi nhanh. Các tác nhân từ môi trường xung quanh như phấn hoa, bụi bẩn,… là nguyên nhân gây ra hội chứng khô mắt và viêm kết mạc dị ứng.

Nên làm gì khi bị khô mắt ?

Nên làm gì khi bị khô mắt?Khi bạn sử dụng máy tính nhiều và có dấu hiệu mỏi mắt mà bạn không biết làm gì khi bị khô mắt thì hãy ngừng làm việc lại, nhắm mắt, chụm 2 tay để massage mắt cho mắt kịp điều tiết lại là biện pháp hữu hiệu nhất.

Tình trạng khô mắt xảy ra có thể là từ lối sống sinh hoạt hàng ngày của bạn. Do đó, các chuyên gia về mắt khuyên bạn nên có một chế độ sinh hoạt hợp lý. Chẳng hạn, khi bạn làm việc với máy tính 30 phút thì bạn hãy cho mắt nghỉ ngơi 5 phút bằng cách nhắm mắt lại và thư giãn. Bạn cũng có thể dùng bông gòn sạch nhúng vào nước ấm, vắt khô nước rồi chườm lên mi mắt giữ 5 đến 10 phút, massage mi mắt khoảng 10 giây. Hoặc bạn có thể dùng 2 tay day vào những huyệt trên 2 mắt hoặc vuốt trên mi mắt thật đều từ khóe mắt trên đến đuôi mắt, đến khi mắt bạn có cảm thoải mái, dễ chịu hơn.

Nước mắt nhân tạo là biện pháp được các chuyên gia nhãn khoa khuyên dùng trong trường hợp xuất hiện dấu hiệu khô mắt mà bạn bạn không biết làm gì khi bị khô mắt. Tùy vào nguyên nhân gây khô mắt và tình trạng bệnh để chọn loại nước mắt nhân tạo phù hợp.

Dinh dưỡng cũng là điều bạn cần phải lưu ý. Bởi khô mắt xảy ra khi lượng chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin E, vitamin C,… bị thiếu hụt. Do đó, bạn cần phải ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa các loại vitamin này. Chẳng hạn, nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin A như gan gà, vịt, heo, cá, trứng gà. Vitamin C có trong cam, chanh, bưởi,… và vitamin E có trong dầu đậu nành, hướng dương, mè… 

Nên làm gì khi bị khô mắt 3Nên sử  dụng nước mắt nhân tạo khi bị khô mắt.

Những điều không nên làm khi bị khô mắt

  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo.
  • Không nên hút thuốc lá, vì đó là tác nhân gây hại cho mắt và khiến tình trạng khô mắt trở nên nặng hơn.
  • Gia vị cay trong món ăn giúp kích thích hương vị làm món ăn trở nên ngon hơn nhưng khi bạn bị khô mắt, bạn tuyệt đối không nên ăn cay. Bởi gia vị cay làm cho lớp phím bị tổn thương nặng hơn.

Ánh Trần

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Khô mắt