Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nên làm gì khi có dấu hiệu của khô mắt?

Ngày 29/05/2018
Kích thước chữ

Khô mắt tuy không nguy hiểm nhưng nếu không chữa trị sẽ dẫn đến mù lòa. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin về dấu hiệu của khô mắt và nên làm gì khi khô mắt.

Khô mắt tuy không nguy hiểm nhưng nếu không chữa trị sẽ dẫn đến mù lòa. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin về dấu hiệu của khô mắt và nên làm gì khi khô mắt.

Khô mắt là tình trạng niêm mạc mắt bị khô, lượng nước mắt tiết ra không đủ hoặc do tốc độ bốc hơi nhanh trong môi trường hanh khô, làm việc với máy tính thường xuyên,…

Nên làm gì có dấu hiệu của khô mắt 1

Mắt đỏ, các mạch máu nổi lên trên tròng trắng là tình trạng mắt bị thiếu nước, niêm mạc bị tổn thương, đây được coi là dấu hiệu của khô mắt.

Dấu hiệu của khô mắt

Dấu hiệu của khô mắt dễ nhận thấy nhất thường xuất hiện ở dân văn phòng, những người thường làm việc trực tiếp với máy tính trong một thời gian dài. Khi đó, bạn sẽ có những dấu hiệu của khô mắt như:

  • Mỏi mắt, cảm giác mắt khô, rát;
  • Nhạy cảm với ánh sáng;
  • Thấy hiện tượng mờ mắt sau khi chớp mắt;
  • Chảy nước mắt.

Nên làm gì khi có dấu hiệu của khô mắt?

Điều đầu tiên khi bạn phát hiện mình có những dấu hiệu của khô mắt, bạn nên đi khám để được bác sĩ chuyên khoa mắt chẩn đoán và xác định chính xác tình trạng khô mắt là do đâu. Ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện những biện pháp dưới đây để hạn chế khô mắt.

Nên làm gì khi có dấu hiệu của khô mắt? 2

Sử dụng nước mắt nhân tạo sẽ cung cấp độ ẩm cho mắt, giúp mắt điều tiết lại tình trạng khô mắt.

Đối với những người phải làm việc thường xuyên trên máy tính cần uống nhiều nước, tránh ngồi lâu trong phòng điều hòa, hay ngồi ngay trước quạt. Bởi luồng gió thổi từ máy điều hòa hay quạt có thể làm nước trong mắt bạn bốc hơi nhanh, khiến xảy ra tình trạng khô mắt. Khi làm việc với máy tính 30 phút thì bạn nên nhắm mắt lại khoảng 5 phút cho mắt kịp điều tiết, tránh các dấu hiệu của khô mắt xuất hiện.

Khi có cảm giác mỏi mắt, bạn có thể dùng bông gòn sạch nhúng vào nước ấm, vắt khô nước rồi chườm lên mi mắt giữ 5 đến 10 phút, massage mi mắt khoảng 10 giây. Bạn có thể thực hiện điều này mỗi ngày sẽ giúp máu lưu thông, ngăn ngừa các dấu hiệu của khô mắt xuất hiện.

Bạn cũng phải lưu ý tới vấn đề dinh dưỡng trong thực phẩm hằng ngày bạn sử dụng:

  • Nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin A như gan gà, vịt, heo, cá, trứng gà.
  • Các loại thức phẩm chứa carotene, thường là các loại trái và củ có màu vàng hay đỏ như gấc, cà rốt, đu đủ,… Không chỉ vậy, cartotene còn có nhiều trong các loại rau màu xanh đậm như rau bồ ngót, rau dền, súp lơ xanh.
  • Cần bổ sung vitamin C có trong cam, chanh, bưởi,… vitamin E có trong dầu đậu nành, hướng dương, mè.
Nên làm gì khi có dấu hiệu của khô mắt? 3Một chế độ sinh hoạt và làm việc hợp lý sẽ giúp bạn hạn chế các dấu hiệu của khô mắt xuất hiện.

Theo nghiên cứu khoa học của các chuyên gia thì việc điều trị các dấu hiệu của khô mắt là rất quan trọng. Bởi, ảnh hưởng của những dấu hiệu này về lâu dài sẽ gây tổn thương giác mạc, dẫn đến mù lòa. Bạn cũng có thể sử dụng nước mắt nhân tạo để dưỡng ẩm cho mắt, bôi trơn mắt. Thông thường, nếu nước mắt có độ đậm đặc nhiều thì lực kết dính màng nhầy càng cao và thời gian lưu lại trên bề mặt giác mạc càng lâu. Bạn hãy xem xét nguyên nhân gây khô mắt và tình trạng bệnh để chọn loại nước mắt nhân  tạo phù hợp. Hoặc bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có sự lựa chọn tốt nhất.

Ánh Trần

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Khô mắt