Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ngồi phòng máy lạnh làm khô mắt nên điều trị thế nào?

Ngày 02/06/2018
Kích thước chữ

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh khô mắt. Tuy nhiên, thường xuyên làm việc trong phòng máy lạnh làm khô mắt là nguyên nhân chủ yếu.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh khô mắt. Tuy nhiên, thường xuyên làm việc trong phòng máy lạnh làm khô mắt là nguyên nhân chủ yếu.

Trước đây, bệnh khô mắt thường xảy ra với những người lớn tuổi hoặc khi cơ thể thiếu vitamin A. Thế nhưng giờ đây chứng bệnh này lại rất phổ biến đối với các bạn trẻ thường xuyên ngồi máy tính và làm việc trong phòng điều hòa. Nếu bạn là người thường xuyên phải sử dụng phòng máy lạnh trong sinh hoạt và công việc thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để có cách phòng chống và điều trị kịp thời bạn nhé.

Máy lạnh – Thủ phạm làm khô mắt

Theo nghiên cứu có khoảng 60% nhân viên văn phòng mắc các bệnh lý về mắt, trong đó chủ yếu là bệnh khô mắt. Bởi vì người làm văn phòng thường xuyên ngồi trong phòng máy lạnh và sử dụng máy vi tính nhiều giờ liền. Khô mắt không phải là bệnh cấp tính nhưng được xem là một rối loạn nghiêm trọng, có thể khiến giác mạc, kết mạc bị tổn thương vĩnh viễn và dẫn tới mù lòa.

Ngồi phòng máy lạnh làm khô mắt nên điều trị thế nào? 1Ngồi làm việc thường xuyên trong phòng máy lạnh làm khô mắt. 

Thường thì trong vòng 1 phút mắt người sẽ chớp từ 12-18 lần, mỗi lần chớp là mắt tiết ra nước phủ lên toàn bộ mắt. Những người làm văn phòng, sử dụng máy vi tính nhiều do phải tập trung cao độ nên ít có thói quen chớp mắt khiến lượng nước mắt tiết ra rất hạn chế. Bên cạnh đó, việc ngồi cả ngày trong phòng máy lạnh, độ ẩm thấp khiến nước mắt bị bay hơi nhiều dẫn tới hiện tượng khô mắt.

Những biểu hiện thường thấy nhất do máy lạnh làm khô mắt

Khi mắt có triệu chứng này, đa phần ai cũng chủ quan dẫn đến các tác hại không ngờ. Những dấu hiệu khô mắt có thể kể đến như: cảm giác kích thích bất ổn hoặc như có dị vật trong mắt, ngứa mắt, mắt cộm, đỏ mắt, cay mắt, nóng mắt đôi khi thấy đau rát mắt. Hiện tượng mờ mắt xảy ra sau khi chớp mắt. Thường xuyên có hiện tượng chảy nước mắt. Khó mở mắt vào buổi sáng, và có cảm giác buồn ngủ… Gặp chứng sợ ánh sáng, dễ bị chói mắt khi bước từ trong phòng tối ra ngoài sáng.

Ngồi phòng máy lạnh làm khô mắt nên điều trị thế nào? 2Chứng khô mắt gây ra nhiều cảm giác khó chịu cho mắt.

Một số biện pháp khắc phục tình trạng máy lạnh làm khô mắt hiệu quả

  • Tránh luồng không khí từ máy lạnh thổi trực tiếp vào mắt. Sử dụng máy lạnh với nhiệt độ thích hợp, không quá thấp và quá lâu.
  • Thường xuyên nhỏ nước mắt nhân tạo để mắt được cung cấp độ ẩm và bôi trơn.
  • Tập thói quen chớp mắt thường xuyên để giúp mắt được nghỉ ngơi đồng thời giúp nước mắt trải đều làm ẩm giác mạc tốt hơn.
  • Uống đủ nước cũng là cách cung cấp độ ẩm không chỉ cho mắt mà còn cho làn da bớt khô.
  • Không nên ngồi trước máy tính nhiều giờ liền. Ít nhất sau 30 phút bạn nên cho mắt được tạm nghỉ bằng cách nhắm mắt lại vài giây hoặc chớp mắt chậm 10 lần cũng giúp giảm khô mắt hiệu quả.
  • Nên đeo kính khi ra ngoài để bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại từ môi trường như ánh sáng mặt trời, khó bụi ô nhiễm…
  • Bổ sung vitamin A (cà rốt, khoai lang, cải xoăn, bí đỏ, ớt chuông...) và axit béo omega 3 (cá hồi, cá ngừ, quả bơ, các loại hạt...) cũng là cách dưỡng mắt hiệu quả.
Ngồi phòng máy lạnh làm khô mắt nên điều trị thế nào? 3Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh không dưới 27 độ C để phòng ngừa chứng khô mắt.

Nếu áp dụng các cách điều trị bệnh khô mắt trên mà tình trạng khô mắt mãi không khỏi thì bạn nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa để nắm được cụ thể tình trạng của mình và được tư vấn về phương pháp chữa trị phù hợp nhất.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Khô mắt