Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ngứa bao quy đầu có nguy hiểm không? Làm thế nào để điều trị?

Ngày 21/05/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bao quy đầu xuất hiện các triệu chứng bất thường cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe và khả năng sinh sản ở nam giới. Ngứa bao quy đầu nguyên nhân do đâu? Có nguy hiểm không? Nhà thuốc Long Châu sẽ mang đến cho cánh mày râu thông tin cần biết khi bao quy đầu bị ngứa qua bài viết dưới đây.

Tuy ít được đề cập đến nhưng bộ phận sinh dục của phái nam rất dễ gặp các vấn đề như sưng loét, nổi hạt, viêm mủ, mẩn ngứa… Lớp da bên ngoài bao bọc quy đầu để duy trì độ ẩm, nhưng cũng rất dễ tổn thương, tồn đọng chất tiết dễ gây viêm nhiễm. Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về tình trạng ngứa bao quy đầu và cách khắc phục.

Nguyên nhân gây ngứa bao quy đầu

Ngứa bao quy đầu xảy ra ở phần lớp da mỏng phía đầu dương vật. Nguyên nhân khiến da bao quy đầu bị ngứa rát có thể là do:

  • Việc vệ sinh bộ phận sinh dục của nam giới không đúng cách, sạch sẽ và thường xuyên. Vấn đề này cũng xảy ra phổ biến ở những người không vệ sinh dương vật sau khi quan hệ.
  • Bệnh nhân bị kích ứng với các chất trong sữa tắm, dung dịch vệ sinh nam, bao cao su
  • Mắc chứng hẹp bao quy đầu khiến quá trình vệ sinh dương vật không dễ dàng và không sạch toàn bộ. Lâu dần, bao quy đầu tích tụ cặn bã gây ngứa, nấm.
  • Chọn quần lót bó sát gây bí bách, khó thoát mồ hôi hoặc mặc quần lót ẩm ướt thường xuyên. Đây là môi trường ẩm thấp tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển.
  • Quan hệ tình dục không an toàn gây ra một số bệnh xã hội với dấu hiệu là bị ngứa bao quy đầu.
Ngứa bao quy đầu có nguy hiểm không? Làm thế nào để điều trị? 1
Bao quy đầu bị ngứa có thể là do dị ứng các chất làm sạch

Nam giới bị ngứa bao quy đầu có nguy hiểm không?

Ngứa bao quy đầu được cho là hiện tượng bất thường, khá nguy hiểm nếu không được thăm khám và chẩn đoán sớm. Các chuyên gia cho biết, tình trạng bao quy đầu bị ngứa có thể là dấu hiệu ban đầu của nhiều bệnh lý nam khoa như:

Viêm bao quy đầu

Ngứa rát phần da bao quy đầu hoàn toàn có thể là triệu chứng cho thấy bạn bị viêm bao quy đầu. Bên cạnh cảm giác ngứa, nam giới còn xuất hiện một số triệu chứng khác kèm theo bao gồm:

  • Dương vật sưng tấy;
  • Lỗ sáo dương vật tiết ra chất dịch lỏng với mùi hôi khó chịu;
  • Đau rát quy đầu;
  • Mặt trong bao quy đầu có tình trạng lở loét.

Bệnh ghẻ lở

Một trong các bệnh lý gây nên hiện tượng ngứa bao quy đầu là ghẻ lở. Khi mắc bệnh, các kí sinh sẽ cắn và ăn sâu vào da của bệnh nhân. Nam giới sẽ có cảm giác ngứa ngáy và liên tục đau rát. Nếu các cơn ngứa gây khó chịu và khiến bệnh nhân gãi thường xuyên, tình trạng lở loét sẽ nghiêm trọng hơn, thậm chí là gây nhiễm trùng.

Ngứa bao quy đầu có nguy hiểm không? Làm thế nào để điều trị? 2
Bệnh ghẻ lở là một trong những nguyên nhân gây ngứa bao quy đầu

Mụn rộp sinh học

Mụn rộp sinh học hay còn gọi là Herpes sinh dục khi sinh sôi sẽ phát triển thành nhiều mảng mụn nước rộp bao quanh phần đầu dương vật. Người bệnh sẽ có cảm giác đau rát và ngứa ngáy. Vào giai đoạn đầu, mụn rộp sinh học sẽ gây ngứa ngáy dương vật, hậu môn đi kèm với triệu chứng nhức đầu, nổi hạch, sốt, tiểu buốt...

Nấm bao quy đầu

Bệnh lý nấm bao quy đầu được gây ra bởi loại nấm Candida. Nam giới bị ngứa da bao quy đầu là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh nấm bao quy đầu. Các dấu hiệu khác cho thấy bạn bị nhiễm nấm là có mảng trắng ở vị trí xung quanh bao quy đầu, đau tấy dương vật, dương vật tiết dịch có mùi hôi…

Các bệnh xã hội

Bao quy đầu bị ngứa có thể cảnh báo nam giới mắc các bệnh xã hội xảy ra do quan hệ tình dục không an toàn như sùi mào gà, bệnh lậu, giang mai… Triệu chứng cơ bản và thường thấy nhất trong giai đoạn đầu của bệnh lý chính là ngứa. Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng hơn, bạn có thể gặp các triệu chứng khác như:

  • Sưng tấy, đau rát bất thường ở dương vật;
  • Quanh dương vật xuất hiện mảng thịt trắng, hồng;
  • Quan hệ tình dục bị đau rát;
  • Đau rát khi đi tiểu tiện;
  • Dịch tiết ra từ dương vật có mủ bất thường, mùi hôi.
Ngứa bao quy đầu có nguy hiểm không? Làm thế nào để điều trị? 3
Bao quy đầu bị ngứa cảnh báo nguy cơ mắc bệnh xã hội

Phương pháp điều trị khi bao quy đầu bị ngứa

Trong trường hợp bị ngứa da bao quy đầu do nguyên nhân dị ứng hoặc các nhân tố kích ứng khác, nam giới sẽ thấy tình trạng này đỡ hơn sau một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, cách tốt nhất khi gặp những hiện tượng bất thường này là bạn hãy thăm khám càng sớm càng tốt. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị hợp lý, hiệu quả nhất cho từng đối tượng.

Khi tình trạng ngứa bao quy đầu diễn ra trong thời gian dài và ngày càng nghiêm trọng, bạn hãy đến gặp bác sĩ. Nếu các phương pháp dùng thuốc không kê đơn không có tác dụng hoặc dương vật bị nổi mụn nước, đau, tiết dịch thì bác sĩ sẽ cân nhắc xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Nam giới có thể được yêu cầu làm sinh thiết hoặc một số xét nghiệm để xác định bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs).

Cách điều trị phổ biến nhất khi bị ngứa ở da bao quy đầu chính là uống thuốc kháng sinh để chống viêm, giảm ngứa, giảm sưng tấy. Nếu bao quy đầu bị nhiễm nấm, bạn sẽ được chỉ định thuốc bôi chống nấm và tiêu diệt ký sinh, vi khuẩn trú ngụ ở vùng da bao quy đầu. Trong trường hợp bệnh nặng hơn, bạn sẽ được cân nhắc can thiệp bằng các thủ thuật ngoại khoa. Thêm vào đó, nếu ngứa da bao quy đầu xảy ra đồng thời với tình trạng ngứa ở các bộ phận khác, bạn nên đến bác sĩ da liễu để được khám và tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Ngứa bao quy đầu có nguy hiểm không? Làm thế nào để điều trị? 4
Bạn nên thăm khám bác sĩ nhanh chóng khi cảm thấy bao quy đầu bị ngứa

Bên cạnh việc điều trị, cánh mày râu cũng có thể phòng ngừa tình trạng ngứa ở bao quy đầu bằng cách lưu ý những điều sau:

  • Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, nhất là sau khi quan hệ.
  • Không mặc đồ lót ẩm ướt.
  • Mặc quần áo thoải mái, không quá chật hay bó sát.
  • Nếu bao quy đầu bị hẹp hoặc dài, bạn hãy thực hiện cắt bao quy đầu càng sớm càng tốt.
  • Có thói quen sinh hoạt tình dục lành mạnh như sử dụng bao cao su, quan hệ an toàn một vợ một chồng.
  • Khi cảm thấy xuất hiện các triệu chứng, dấu hiệu bất thường xảy ra ở dương vật, cần đến bác sĩ nhanh chóng.

Tình trạng bao quy đầu bị ngứa không chỉ khó chịu mà còn là dấu hiệu của nhiều bệnh nghiêm trọng hơn về bộ phận sinh dục. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới mà còn gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Mong rằng những chia sẻ trên về vấn đề ngứa bao quy đầu đã giúp bạn ý thức hơn về sức khỏe. Khi gặp bất thường nào xảy ra trên dương vật, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé!

 Vũ Ánh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm