Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nấm bao quy đầu: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ

Nấm bao quy đầu là bệnh lý viêm nhiễm bộ phận sinh dục thường gặp ở nam giới. Vậy nguyên nhân của bệnh lý này là do đâu và cách điều trị nấm bao quy đầu như thế nào? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu để hiểu rõ hơn về bệnh nam khoa này nhé!

Nấm bao quy đầu không phải là bệnh lý quá nguy hiểm, tuy nhiên chúng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh hoạt hằng ngày của người bệnh, nếu không trị dứt điểm còn kéo theo nhiều hệ luỵ.

Thế nào là nấm bao quy đầu?

Thông thường các tình trạng như viêm, nhiễm, nấm, ngứa,… thường gặp nhiều ở chị em phụ nữ. Tuy nhiên những tình trạng này vẫn có thể xảy ra ở nam giới. Trong đó, tình trạng nấm bao quy đầu ở nam giới là bệnh lý không hiếm gặp. Nấm bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu bị nhiễm nấm Candida dẫn đến viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục nam. Khi nhiễm nấm, bao quy đầu sẽ xuất hiện những nốt mẩn đỏ li ti, có những bựa sinh dục màu trắng nhìn như bã đậu, khi đi tiểu sẽ cảm thấy đau rát,…

Hình ảnh nấm bao quy đầu ở nam giới Nấm bao quy đầu thường là do nấm Candida gây ra

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nấm bao quy đầu như:

  • Nguyên nhân chính là do nấm Candida loại nấm ký sinh ở trên cơ thể người và động vật. Nấm Candida phát triển mạnh mẽ trong môi trường ẩm ướt và gây ra những biểu hiện bất thường có liên quan đến bệnh viêm nhiễm.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Nếu bạn tình của bạn bị nhiễm nấm và có quan hệ tình dục không an toàn thì nguy cơ nhiễm bệnh của bạn là rất cao. Dịch tiết của phụ nữ bị nhiễm nấm còn dính lại ở bao quy đầu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển mạnh mẽ, từ đó dẫn đến nấm bao quy đầu.
  • Dùng chung vật dụng cá nhân như khăn tắm, đồ lót, sữa tắm,... với người nhiễm nấm cũng dễ dẫn đến bệnh nấm bao quy đầu ở nam giới.
  • Nam giới mắc chứng dài bao quy đầu nhưng không chữa trị để cắt bớt cũng rất dễ bị nhiễm nấm, nguyên nhân là do dịch tiết ở đầu dương vật không thể vệ sinh sạch sẽ, gây bít bao quy đầu, từ đó tạo môi trường lý tưởng cho nấm trú ẩn và sinh sôi phát triển.
  • Vệ sinh dương vật không đúng cách, nam giới không chú ý tới vấn đề này nên chỉ vệ sinh cậu nhỏ qua loa, không đảm bảo sạch hoàn toàn.
  • Dương vật luôn trong trạng thái ẩm ướt do tắm xong hay đi tiểu không lau khô "cậu nhỏ".
  • Nam giới bị nhiễm HIV nên hệ miễn dịch suy giảm, dễ bị nấm bao quy đầu.

Dấu hiệu nấm bao quy đầu nam giới đừng chủ quan

Khi nhiễm nấm bao quy đầu, nam giới sẽ thường nhìn thấy đầu dương vật có bựa trắng gần giống bã đậu và có mùi hôi, kèm theo đó là mẩn ngứa, dương vật nổi chấm đỏ li ti. Trong những ngày đầu, bệnh nấm bao quy đầu sẽ người bệnh sẽ có cảm giác ngứa và nóng rát ở bao quy đầu. Nếu nam giới phớt lờ bỏ qua mà không chịu điều trị kịp thời, nấm sẽ ngày càng sinh sôi và phát triển nghiêm trọng hơn, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe sinh sản nam giới về sau.

Khi nhiễm nấm bao quy đầu ở mức độ nghiêm trọng, bao quy đầu sẽ bị sưng tấy, ngứa ngáy kèm theo mùi hôi khó chịu. Nhiễm nấm từ 3 đến 5 ngày sẽ khiến việc đi tiểu gặp nhiều khó khăn hơn.

Dấu hiệu nấm bao quy đầu ở nam giới Nhiễm nấm bao quy đầu thường khiến cho người bệnh cảm thấy ngứa ngáy đau đớn

Cách chữa trị nấm bao quy đầu

Nếu nam giới có những triệu chứng bất thường kể trên ở bộ phận sinh dục hoặc bản thân có những triệu chứng của nấm bao quy đầu, nam giới cũng không nên quá lo lắng, chỉ cần đến bệnh viện để nhanh chóng thăm khám và có hướng điều trị phù hợp là được. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà mà không có sự chỉ định của bác sĩ.

Thông thường, sau khi thăm khám thì bác sĩ sẽ kê thuốc bôi hoặc bôi kết hợp với uống cho bệnh nhân tuỳ vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Các loại thuốc kháng sinh chống nấm như: Fluconazol, Itraconazol,... có thể được kê đơn trong quá trình điều trị nấm bao quy đầu.

Nếu bệnh nhân bị nhiễm nấm bao quy đầu khá nặng hoặc bệnh cứ tái nhiễm liên tục thì bác sĩ sẽ tư vấn bệnh nhân uống kháng sinh chống nấm vòng trong 12 tháng, kết hợp với các loại thuốc tăng cường miễn dịch.

Lưu ý khi điều trị bệnh nấm bao quy đầu:

  • Cần phải kiên trì mới có thể điều trị dứt điểm bệnh lý. Thời gian điều trị từ 3 đến 6 tháng còn tùy thuộc vào mức độ bệnh lý và sự đáp ứng thuốc của người bệnh.
  • Nếu nấm bao quy đầu tái đi tái lại liên tục do nam giới bị dài bao quy đầu, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bệnh nhân cắt bao quy đầu sớm để điều trị triệt để.
  • Cho dù những bệnh nhân mới uống thuốc từ 7 đến 10 ngày là khỏi nhưng cũng không được chủ quan mà nên đi khám lại, tuân thủ các biện pháp phòng chữa bệnh.
  • Trong quá trình điều trị nên kiêng quan hệ tình dục để hạn chế lây nhiễm và nhiễm trùng dương vật.
Nấm bao quy đầu dụng thuốc gì Bệnh nhân có thể uống một số loại thuốc kháng nấm để điều trị bệnh

Cách phòng ngừa nấm bao quy đầu hiệu quả

Để phòng ngừa bệnh lý nấm bao quy đầu, nam giới cần lưu ý:

  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng.
  • Vệ sinh dương vật đúng cách và kỹ càng, thường xuyên thay quần lót để hạn chế viêm nhiễm nấm ngứa.
  • Sau khi vệ sinh dương vật nên dùng khăn riêng để lau khô.
  • Chỉ nên dùng các loại dung dịch vệ sinh vùng kín cho nam rõ nguồn gốc, an toàn.
  • Nên thay quần lót thường xuyên, chỉ nên mặc quần vừa size, không nên mặc quần lót bó sát vì dễ gây tổn thương cho cậu nhỏ.

Trên đây là một vài thông tin về bệnh nấm bao quy đầu cũng như cách điều trị nếu không may gặp phải. Có thể thấy đây không phải bệnh nguy hiểm, tuy nhiên người bệnh cũng không nên vì vậy mà chủ quan, cần có biện pháp điều trị thích hợp để bệnh không chuyển biến xấu đi, ảnh hưởng sức khỏe sinh sản về sau.

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm