Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ngứa họng ho khan liên quan đến bệnh gì?

Ngày 06/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngứa họng là nguyên nhân dẫn đến ho khan, ho dai dẳng. Tình trạng ngứa họng ho khan làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người mắc bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân cũng như cách khắc phục ho khan nhanh chóng và hiệu quả ngay tại nhà.

Thỉnh thoảng cơn ngứa họng làm bạn khó chịu, bạn thường phải “hắng giọng”, điều này có thể gây khó chịu khi giao tiếp. Vậy làm sao để cải thiện tình trạng ho khan ngứa họng? Hầu hết tình trạng ngứa họng không nguy hiểm và có thể khắc phục bằng các cách đơn giản tại nhà.

Ngứa họng ho khan là biểu hiện của bệnh lý gì?

Ngứa họng là một dấu hiệu phổ biến khi thời tiết thay đổi hoặc do bị dị ứng với các tác nhân khác ngoài môi trường. Ngoài ra có thể do nhiễm khuẩn, nhiễm virus. Cảm giác ngứa cổ họng có thể do những nguyên nhân sau:

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi gây ra ho khan ngứa cổ. Dị ứng xảy ra khi cơ thể phản ứng trước một tác nhân gây dị ứng, giải phóng chất histamin và gây ra tình trạng quá mẫn này.

Một số dấu hiệu nhận biết như chảy nước mũi, hắt xì, mệt mỏi, ngứa mắt hoặc sưng đỏ, chảy nước mắt,...

Ngứa họng ho khan liên quan đến bệnh gì? Cách khắc phục ho khan tại nhà 1 Khi thời tiết thay đổi tình trạng dị ứng thời tiết, viêm mũi sẽ xuất hiện gây ngứa họng ho khan

Dị ứng đồ ăn

Dị ứng đồ ăn là tình trạng cơ thể phản ứng với thứ gì đó các bạn ăn. Dấu hiệu thường xuất hiện trong vòng vài phút hoặc vài giờ sau khi bạn tiêu thụ thực phẩm đó. Dị ứng nhẹ thì có triệu chứng ngứa cổ họng, nổi mẩn đỏ trong vòng vài tiếng. Nhưng đôi khi nó có thể đe dọa đến tính mạng. Các loại thực phẩm gây dị ứng phổ biến là đậu phộng, hải sản, trứng, sữa và lúa mì,...

Dị ứng với đồ ăn sẽ có các biểu hiện sau: Phát ban đỏ ngứa, tiêu chảy, sưng phù một số bộ phận cơ thể, khó thở, nôn mửa.

Nhiễm khuẩn hoặc nhiễm virus

Viêm họng hoặc viêm amidan có thể bắt đầu với dấu hiệu ngứa cổ họng trước khi nó tiến triển thành một bệnh gì đó nghiêm trọng hơn. Các loại virus cảm lạnh thông thường hoặc cúm có thể gây ngứa cổ họng. Nếu chỉ là cảm lạnh, các triệu chứng ở ngứa cổ họng thường không giống như đau họng. Còn khi bị cúm, đau họng sẽ nặng hơn và kèm theo sốt, nhức mỏi, tức ngực và khó thở.

Viêm xoang mạn tính

Viêm xoang đôi khi không có triệu chứng rõ ràng, dịch viêm có thể chảy xuống phía mũi sau và thành sau họng nên người bệnh luôn có cảm giác ngứa dữ dội ở vùng này và muốn ho. Chẩn đoán được hỗ trợ bởi nội soi và chụp cắt lớp giúp bác sĩ có thể dễ dàng xác định vị trí của viêm xoang và bắt đầu điều trị phù hợp. 

Ngứa họng ho khan liên quan đến bệnh gì? Cách khắc phục ho khan tại nhà 2 Dịch của viêm xoang chảy xuống cổ họng là nguyên nhân gây ngứa và ho

Dị ứng thuốc

Dị ứng với các loại thuốc như penicillin hay kháng sinh gây ngứa họng sau khi dùng. Khi bị dị ứng thuốc thường đi kèm với các triệu chứng khác như phát ban da, buồn nôn tiêu chảy hoặc tụt huyết áp,...

Các biện pháp khắc phục ho khan ngứa cổ tại nhà

Để điều trị dứt điểm cơn ho, ngứa họng thì xác định nguyên nhân là việc quan trọng nhất để có cách điều trị phù hợp. Khi tình trạng ngứa họng xảy ra bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để giảm bớt triệu chứng trước khi khám bác sĩ.

Sử dụng nước muối súc miệng

Đây là một biện pháp hữu hiệu nên thực hiện ngay khi bị ngứa họng và ho. Súc miệng bằng nước muối ấm giúp làm sạch cổ họng và loại bỏ các vi sinh vật gây ngứa cổ họng. 

Hòa 1/2 thìa cà phê muối với 250ml nước ấm. Sau đó húp một ngụm và ngửa cổ họng để giữ nước muối ấm trong họng khoảng 10 giây rồi nhổ ra. Súc miệng bằng nước muối ngày 2 - 3 lần nhất là vào buổi sáng hoặc sau khi đi ngoài về, tình trạng ngứa họng sẽ được cải thiện.

Uống trà gừng mật ong giảm ho khan 

Niêm mạc họng bị khô là nguyên nhân gây ra chứng ngứa họng và ho. Mật ong và gừng là một trong những vị thuốc có tính nóng, kháng khuẩn và tiêu viêm rất tốt trong trường hợp này. Bạn có thể pha trà gừng mật ong với chanh để uống như sau: Lấy 1 muỗng mật ong nguyên chất pha vào nước ấm. Cắt 2 lát chanh, vắt lấy nước cho vào cốc nước mật ong. Gừng rửa sạch cắt lát mỏng và cho vào nước mật ong. Khuấy đều để các nguyên liệu hòa tan và uống khi còn ấm, có thể dùng uống mỗi ngày.

Ngứa họng ho khan liên quan đến bệnh gì? Cách khắc phục ho khan tại nhà 3 Gừng, mật ong là những nguyên liệu tính nóng giúp giữ ấm cổ họng hạn chế ngứa họng ho khan

Tạo độ ẩm cho không gian sống

Nhiệt độ lạnh từ điều hòa, quạt điện làm khô đường thở của người bệnh khiến tình trạng ngứa và ho nghiêm trọng hơn. Do đó, bạn cần thay đổi không khí trong nhà bằng các cách như trồng nhiều cây xanh hơn để cung cấp oxy, loại bỏ khí CO2 hoặc cân bằng độ ẩm bằng máy lọc không khí hoặc máy tạo độ ẩm không khí.

Ngoài ra, để bảo vệ cổ họng và ngăn ngừa ho ngứa, bạn nên hạn chế hút thuốc hoặc hít phải khói thuốc, uống nhiều caffein và bia rượu, cơ thể không đủ ấm, tiếp xúc với nhiều chất ô nhiễm ngoài môi trường.

Khi nào thì nên đi gặp bác sĩ?

Nếu áp dụng các biện pháp tự nhiên trên không thể làm tình trạng ho và ngứa họng thuyên giảm hoặc xuất hiện các triệu chứng bất thường như sốt, ho nhiều hơn, khó thở, thở khò khè, sưng mặt,... Khi đó bạn nên đi khám sớm để được chẩn đoán nguyên nhân chính xác và điều trị phù hợp.

Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tùy theo tình trạng của bạn như viên ngậm, thuốc dị ứng, thuốc xịt họng,... Không nên tự mua thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ hay chưa biết rõ nguyên nhân.

Các triệu chứng ngứa họng ho khan thường giảm bớt khi áp dụng với các biện pháp chăm sóc tại nhà nêu trên. Hãy thử áp dụng ngay để giảm bớt cảm giác khó chịu nhé. Tuy nhiên, khi tình trạng này kéo dài và kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng khác thì hãy đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và điều trị tích cực.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ho khanHô hấp