Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Người bệnh lupus ban đỏ ăn thịt bò được không?

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ

​​​​​​Thịt bò là một trong những thực phẩm cung cấp dinh dưỡng dồi dào trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên khi bị bệnh, cần nghiên cứu một chế độ ăn và không nên ăn phù hợp với tình trạng sức khoẻ. Vậy đối với bệnh lupus ban đỏ ăn thịt bò được không? Cùng tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!

Lupus ban đỏ là một bệnh tự miễn mãn tính, chưa rõ nguyên nhân gây bệnh và chưa có cách điều trị dứt điểm hoàn toàn. 

Lupus ban đỏ là tình trạng rối loạn hệ miễn dịch trong cơ thể. Bình thường hệ miễn dịch sẽ có chức năng chống lại sự xâm nhập và tấn công của các tác nhân lạ như vi-rút, vi khuẩn gây bệnh. Nhưng khi bị lupus ban đỏ, hệ miễn dịch mất khả năng nhận diện tác nhân quen hay lạ, chúng coi các tế bào trong cơ thể là tác nhân lạ và quay sang tấn công. 

Người bệnh lupus ban đỏ ăn thịt bò được không? 1
Lupus ban đỏ là một bệnh tự miễn mãn tính

Người bị lupus ban đỏ ăn thịt bò được không?

Có thể thấy, lupus ban đỏ gây ảnh hưởng lên toàn bộ cơ thể và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Vậy để trả lời cho câu hỏi lupus ban đỏ ăn thịt bò được không thì cùng xem các triệu chứng bệnh diễn ra như thế nào và các dinh dưỡng có trong thịt bò sẽ ảnh hưởng đến các triệu chứng đó ra sao nhé. 

Triệu chứng của bệnh lupus ban đỏ

Bệnh lupus ban đỏ thường khó phát hiện giai đoạn ban đầu vì các dấu hiệu diễn ra giống với các bệnh khác. Khi phát hiện ở giai đoạn nặng thì bệnh đã ảnh hưởng hầu hết lên hết các bộ phận trong cơ thể. Các triệu chứng thường thấy của bệnh đó là:

  • Bệnh nhân có các dấu hiệu sụt cân, mệt mỏi, sốt và đau nhức các cơ xương khớp. 
  • Khoảng ¾ bệnh nhân thăm khám có xuất hiện các vết ban đỏ trên da. Các vết ban chủ yếu ở hai bên gò má bắc qua sống mũi tạo thành hình cánh bướm. Đây cũng là dấu hiệu đặc trưng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống.
  • Ở giai đoạn toàn phát bệnh sẽ gây tổn thương hầu hết ở nội tạng, mạch máu, thần kinh với các bệnh như: Viêm cơ tim, tràn dịch màng ngoài tim, tràn dịch màng phổi, viêm phổi, viêm cầu thận, rối loạn tâm thần, co giật, xuất huyết, thiếu máu.
  • Bệnh gây ra tình trạng viêm lên nhiều bộ phận, các tình trạng viêm sẽ càng nặng nếu không được điều trị và có chế độ sinh hoạt, ăn uống phù hợp.
Người bệnh lupus ban đỏ ăn thịt bò được không? 2
Bệnh nhân lupus ban đỏ xuất hiện các vết ban hình cánh bướm ở hai bên má và sống mũi

Ảnh hưởng của thịt bò đến người bệnh lupus ban đỏ

Bị bệnh lupus ban đỏ có ăn thịt bò được không? Thịt bò rất giàu protein và các khoáng chất, vitamin như B6, vitamin B12 do đó có tác dụng hỗ trợ tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. Mà lupus ban đỏ là một bệnh lý tự miễn, hệ miễn dịch tự quay sang tấn công chính các tế bào trong cơ thể. Vậy nếu được tăng cường thêm cho hệ miễn dịch sẽ gây ra nhiều bất lợi cho cơ thể.

Người bị lupus ban đỏ thường hay bị nặng các bệnh về khớp như viêm khớp, đau và sưng xương khớp. Tuy nhiên lượng cao protein, collagen trong thịt bò có nguy cơ tác động nặng đến bệnh viêm khớp và gây hại cho xương khớp của chúng ta. Nguyên nhân là khi ăn thịt bò, để tiêu hóa hoàn toàn thực phẩm này cơ thể sẽ cần nhiều acid, canxi để trung hòa hơn. Khi cơ thể sử dụng canxi từ hệ xương cho hoạt động tiêu hóa, canxi thiếu hụt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp.

Người bệnh lupus ban đỏ ăn thịt bò được không? 3
Thịt bò làm tăng cường chức năng của hệ miễn dịch

Thịt bò cũng gây ảnh hưởng đến huyết áp và tim mạch, giống như các nhóm thịt giàu cholesterol khác. Chất béo bão hòa trong thịt bò sẽ làm ảnh hưởng xấu hơn tới người lupus ban đỏ đang phát các bệnh về tim mạch như viêm cơ tim, huyết áp cao,…

Các loại thịt đỏ như thịt bò cũng sẽ gây ra tình trạng nặng hơn đến người đang mắc các bệnh viêm nhiễm. Mà lupus ban đỏ là bệnh xảy ra tình trạng viêm rất nhiều trên cơ thể. Vậy người bệnh lupus ban đỏ ăn thịt bò được không? Câu trả lời là nên hạn chế hoặc tránh ăn thịt bò trong các đợt cấp phát bệnh để hạn chế bệnh diễn biến nhanh và xấu hơn.

Bên cạnh đó, ngoài thịt bò thì người bị lupus ban đỏ cũng nên tránh một số thực phẩm để quá trình điều trị diễn ra tốt hơn.

Các thực phẩm người lupus ban đỏ nên kiêng ăn

Không có một chế độ nên ăn hay kiêng ăn nào của bệnh lupus ban đỏ. Tuy nhiên nếu bệnh nhân bị các dấu hiệu như đã nêu trên thì một chế độ ăn với các thực phẩm phù hợp và các thực phẩm cần hạn chế sẽ đóng vai trò rất quan trọng cho quá trình điều trị. 

Với các bệnh nhân lupus ban đỏ nên hạn chế ăn các thực phẩm:

  • Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa: Các thực phẩm này sẽ làm tăng nồng độ cholesterol, tăng quá trình viêm nhiễm khi bị bệnh.
  • Muối: Ăn nhiều muối sẽ làm người bệnh cao huyết áp và tăng các nguy cơ cao nhiễm bệnh về tim mạch.
  • Các chất kích thích: Rượu, bia, thuốc lá có nguy cơ sẽ làm giảm tác dụng và tăng tác dụng phụ của các thuốc điều trị bệnh lupus. 
  • Thịt đỏ: Tăng tình trạng bệnh về tim mạch, huyết áp và gây viêm nặng hơn cho cơ thể.

Lupus ban đỏ là một bệnh nguy hiểm và chưa có phương pháp điều trị hoàn toàn bệnh lý này. Người bệnh cần luôn kiểm tra sức khỏe, ăn uống khoa học và làm đúng theo chỉ định điều trị từ bác sĩ để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Tóm lại, để trả lời cho câu hỏi người bị bệnh lupus ban đỏ ăn thịt bò được không, cần xem xét bệnh nhân đang ở giai đoạn nào của bệnh, bệnh đã gây ảnh hưởng lên cơ thể như thế nào. Nếu bệnh đã ở tình trạng toàn phát, cơ thể bị viêm nhiều thì nên tránh ăn thịt bò để bảo vệ sức khỏe. Bên cạnh đó, luôn tham khảo ý kiến bác sĩ về các thực phẩm ăn uống hằng ngày để điều trị bệnh tốt hơn nhé!

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin