Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Người bệnh tiểu đường nên ăn những loại gạo nào? Loại nào là tốt nhất?

Ngày 28/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dù gạo là một trong những loại thực phẩm thiết yếu, tuy nhiên loại thực phẩm này lại chứa chỉ số đường huyết khá cao. Vậy đâu là loại gạo tốt dành cho người bị bệnh tiểu đường? Cùng giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!

Gạo có rất nhiều loại khác nhau và chỉ số đường huyết trên từng loại cũng khác nhau. Trên thực tế, loại gạo có chỉ số đường huyết cao nhất chính là loại gạo mà chúng ta sử dụng hằng ngày, gạo trắng. Theo nhiều nghiên cứu, tiêu thụ gạo trắng thường xuyên sẽ gây tác động xấu đến đường huyết, làm tăng 10% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vậy có những loại gạo nào có thể thay thế gạo trắng mà phù hợp với bệnh nhân tiểu đường? Dưới đây là một số loại gạo khác vừa có tác dụng kiểm soát đường huyết vừa đáp ứng đầy đủ nhu cầu năng lượng của cơ thể.

1. Gạo lứt dành cho người bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường có thể sử dụng gạo lứt thay gạo trắng, đây là một trong những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe chúng ta. Bên trong gạo lứt chứa nhiều flavonoid - một hợp chất có tác dụng chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, ung thư và bệnh Alzheimer. Gạo lứt còn chứa hàm lượng magie cao giúp xương phát triển, tốt cho hoạt động thần kinh, chữa lành vết thương, đặc biệt làm ổn định lượng đường trong máu. Một số lợi ích mà gạo lứt mang lại có thể kể đến như:

  • Gạo lứt chứa hàm lượng chất xơ có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu cho người thừa cân, người bệnh tiểu đường type 2. Bằng chứng là trong một nghiên cứu dài 8 tuần, được thực hiện trên 28 bệnh nhân tiểu đường type 2, kết quả cho thấy những người ăn gạo lứt ít nhất 10 lần mỗi tuần có những cải thiện đáng kể về kiểm soát lượng đường trong máu và chức năng nội mô.
  • Gạo lứt hỗ trợ giảm cân bằng cách giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Bằng chứng là trong một nghiên cứu kéo dài 6 tuần ở 40 phụ nữ thừa cân và béo phì. Việc ăn 150g gạo lứt mỗi ngày giúp họ số cân nặng đáng kể ở vòng eo và chỉ số khối cơ thể BMI. Việc giảm cân nặng đối với người bệnh tiểu đường là vô cùng quan trong. Trong một nghiên cứu được thực hiện với 867 người cho thấy, những người bị tiểu đường type 2 giảm đi 10% trọng lượng cơ thể trong vòng 5 năm thì các triệu chứng bệnh đã thuyên giảm đi một nửa.
  • Gạo lứt làm giảm nguy cơ phát triển tiểu đường type 2 ngay từ đầu. Điều này được kết luận từ một nghiên cứu thực hiện trên 197.228 người, chỉ ra rằng ăn ít nhất 2 phần gao lứt mỗi tuần giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Dù chưa rõ tại sao gạo lứt có tác dụng này nhưng nhiều nghiên cứu cho rằng có thể là do hàm lượng chất xơ và magie cao có trong lại gạo này.

nguoi-benh-tieu-duong-nen-an-nhung-loai-gao-nao-loai-nao-la-tot-nhat-1

Gạo lứt dành cho người bệnh tiểu đường

Chỉ số đường huyết (GI) của gạo lứt là 68, được xếp hạng trung bình. Nếu so với gạo trắng thì gạo lứt có chỉ số đường huyết thấp hơn. Cụ thể chỉ số đường huyết của gạo trắng là 73, không những vậy, gạo trắng còn chứa ít chất xơ và được tiêu hóa nhanh hơn nên dễ khiến cho lượng đường trong máu tăng đột ngột.

Tuy nhiên, dù được đánh giá là tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng nên kiểm soát khẩu phần ăn. Mỗi tuần bạn chỉ nên ăn 3 lần, đồng thời kết hợp thêm các thực phẩm bổ dưỡng khác như trái cây, rau xanh, thực phẩm chứa chất béo lành mạnh và các thực phẩm giàu protein vào chế độ ăn.

2. Gạo đen

Gạo đen (hay còn gọi là gạo tím than) là một loại gạo nổi tiếng ở châu Á, đặc biệt phổ biến ở các nước như Trung Quốc, Ấn Độ. Gạo đen bao gồm các chất như anthocyanins, một nhóm sắc tố thực vật flavonoid có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và chống ung thư,... Đây cũng là loại thực phẩm giúp người bệnh tiểu đường type 2 điều chỉnh các triệu chứng của bệnh, giúp người bệnh tránh khỏi những tổn thương tế bào và các triệu chứng viêm.

nguoi-benh-tieu-duong-nen-an-nhung-loai-gao-nao-loai-nao-la-tot-nhat-2

Gạo đen sẽ giúp người bệnh tiểu đường type 2 điều chỉnh các triệu chứng của bệnh

Bên cạnh đó, loại gạo này cũng là một loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng, vì là ngũ cốc nguyên hạt còn nguyên cám và nội nhũ nên chứa rất nhiều chất xơ, giúp cơ thể giải phóng được lượng glucose trong máu một cách chậm rãi, từ đó tránh được tình trạng lượng đường trong máu tăng lên đột ngột. Sử dụng gạo than tím còn giúp no lâu, từ đó giảm được nguy cơ béo phì, một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Mặc dù gạo đen là một loại thực phẩm tốt nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ có chuyên môn để biết được liều lượng vừa đủ. Ngoài ra bạn cũng nên chú ý thêm các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác vào chế độ ăn cũng như vận động thường xuyên để ổn định triệu chứng.

3. Gạo Basmati Ấn Độ - Loại gạo tốt cho người bệnh tiểu đường

Gạo Basmati Ấn Độ là loại gạo hạt dài được trồng chủ yếu ở Ấn Độ và Paskistan, có hai loại là Basmati trắng và nâu. Dù chỉ mới du nhập vào Việt Nam nhưng được đánh giá là một loại thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường bởi gạo Basmati có chỉ số GI thấp, chỉ khoảng từ 45 – 58.

Loại gạo chứa hàm lượng magie cao, mà magie đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh insulin, giúp bạn trì hoãn được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Hơn nữa, loại thực phẩm này chứa ít carbohydrate nên gạo không dẻo và không dính như những loại gạo thông thường khác. Khi nấu chín, hạt gạo Basmati thường được giữ nguyên vẹn, nhẹ và mịn hơn và không bị dính từng cục. Điều này giúp tinh bột sẽ được giải phóng chậm hơn vào máu và giúp giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

nguoi-benh-tieu-duong-nen-an-nhung-loai-gao-nao-loai-nao-la-tot-nhat-3

Gạo Basmati Ấn Độ - Loại gạo tốt cho người bệnh tiểu đường

Đặc biệt, hàm lượng chất xơ cao trong gạo Basmati còn có tác dụng cải thiện sức khỏe đường ruột, giúp tăng cảm giác no và giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường type 2.

Một lưu ý rằng khi chọn gạo Basmati là bạn nên chọn loại chất lượng tốt, nguyên hạt không bị vỡ, ưu tiên chọn loại gạo nâu vì gạo có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn tìm được loại gạo phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.