Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người bị đau răng nên ăn gì để mau khỏi?

Ngày 23/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc tiêu thụ một số loại thực phẩm dù không chữa được bệnh nhưng cũng sẽ giúp nhanh chóng hồi phục. Vậy người bị đau răng nên ăn gì để mau khỏi? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Đau răng là cảm giác mà bất cứ ai cũng đã từng trải qua ít nhất một vài lần trong đời. Mặc dù không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy người bị đau răng nên ăn gì để mau khỏi? Nếu chưa biết thì hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Mối tương quan giữa chế độ ăn và sức khỏe răng miệng

Trước khi tìm hiểu về vấn đề người bị đau răng nên ăn gì để mau khỏi thì bạn cần phải biết rằng, dinh dưỡng là yếu tố đóng vai trò quyết định đến sức khỏe răng miệng. Chính vì vậy, người bị đau răng nên lựa chọn thực phẩm sao cho thật khoa học, đồng thời hạn chế tối đa hoạt động của răng, tránh để các cơn đau bộc phát dữ dội hơn. 

Cụ thể, các món ăn được chọn cần phải đảm bảo mềm, dễ nuốt, không quá ngọt và cũng không có tính axit cao. Bởi lượng đường trong thức ăn sẽ là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển trong khoang miệng, từ đó sẽ làm hư hại men răng khiến răng càng trở nên nhạy cảm và dễ đau nhức hơn. Không những vậy, những thực phẩm có tính axit như chanh, cà chua… cũng sẽ khiến quá trình men răng bị mòn diễn ra nhanh hơn. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ những thực phẩm quá cứng khi ăn không chỉ làm răng đau mà còn làm tăng nguy cơ bị mẻ răng.

Đau răng nên ăn gì để mau chóng hồi phục?

Người bị đau răng thường xuyên cảm thấy ê buốt, đau nhức, chẳng thể tập trung vào việc gì. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên sử dụng những thực phẩm sau đây:

1. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Người bị đau răng nên ăn gì để mau khỏi? Câu trả lời đó chính là sữa và các chế phẩm từ sữa. Bởi hầu hết những thực phẩm này đều có kết cấu khá mềm, dễ tan trong miệng và không cần phải nhai nhiều. Chính vì vậy, chúng sẽ rất phù hợp đối với những người bị đau răng. 

nguoi-bi-dau-rang-nen-an-gi-de-mau-khoi-1

Đau răng nên ăn gì để mau chóng hồi phục

Bên cạnh đó, sữa còn là nguồn bổ sung dưỡng chất dồi dào cần thiết cho cơ thể như canxi, phosphat và vitamin D. Đây đều là những dưỡng chất có tác dụng giúp tái tạo và củng cố men răng. Không những vậy, trong sữa còn có chứa hai loại protein có khả năng tự gắn vào răng, ngăn không cho các vi khuẩn trong khoang miệng tấn công và làm hại men răng là casein và lactoferrin. 

2. Súp loãng

Một trong những thức ăn giàu dinh dưỡng, dễ ăn dễ tiêu hóa và tốt cho sức khỏe của người bị đau răng đó là các loại súp lỏng. Món ăn này không chỉ thích hợp trong trường hợp bị đau răng kèm theo sốt. 

Khi nấu súp, bạn có thể kết hợp thêm với những nguyên liệu tốt cho sức khỏe răng miệng như rau bina (rau chân vịt), lá bạc hà, cà rốt, hành tây, trứng…. Tuy nhiên cũng cần phải đảm bảo rằng, thành phẩm sau cùng phải mềm và dễ ăn. 

3. Cá béo

Một số loại cá béo như cá hồi, cá ngừ… không chỉ ngon mà còn lành tính và không gây ảnh hưởng nhiều đến tình trạng răng bị đau. Ngược lại, những người bị đau răng khi ăn những loại cá này còn sẽ giúp các cơn đau thuyên giảm đáng kể. 

nguoi-bi-dau-rang-nen-an-gi-de-mau-khoi-2

Các loại cá béo không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn giảm đau răng hiệu quả

Sở dĩ các loại cá béo có khả năng này là do dưỡng chất axit béo omega-3, chúng có khả năng giúp làm giảm đau, kháng viêm tức thì. Nếu bạn không thích ăn cá có thể sử dụng một số chế phẩm khác như dầu gan cá hoặc dầu từ thực vật (dầu hạt lanh, dầu đậu nành…).

4. Mãng cầu (Quả na)

Nếu không biết người bị đau răng nên ăn gì để mau khỏi thì mãng cầu sẽ là sự lựa chọn hợp lý nhé! Với phần thịt quả mềm, vị không quá ngọt và lại rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe răng lợi như canxi và phospho. Một điều thú vị nữa là, bạn có thể dễ dàng tìm loại quả này vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Khi mua, nên lựa những quả chín thơm, da còn tươi, các mắt gai to và cách xa nhau, dùng tay ấn nhẹ thấy mềm thì đó là quả ngon. 

5. Củ gừng

Một trong những thực phẩm mà người bị đau răng không nên bỏ qua đó là củ gừng. Nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên với thông tin này bởi họ nghĩ rằng củ gừng có kết cấu khá cứng, khi ăn sẽ khiến răng phải hoạt động mạnh. Chưa kể đến việc, các sợi gừng khi chạm vào vùng răng đau nhức có thể khiến cơn đau càng nặng hơn.

Tuy nhiên trên thực tế, gừng là một loại gia vị có nhiều dược tính và rất hữu hiệu trong việc giảm đau, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa. Tốt nhất để hạn chế những ảnh hưởng vừa nêu trên đó là sử dụng gừng để pha trà uống. Cách làm cũng khá đơn giản, chỉ cần cho vài lát gừng tươi vào nồi và đun sôi khoảng 10 phút rồi tắt bếp. Sau đó lọc lấy nước uống, có thể cho thêm một ít mật ong để dễ uống hơn.

nguoi-bi-dau-rang-nen-an-gi-de-mau-khoi-3

Gừng có tác dụng giảm đau răng hiệu quả

6. Lá trà xanh

Trà xanh có đặc tính chống oxy hóa, đặc biệt là các flavonoid có tác dụng giúp giảm đau và kháng viêm mạnh mẽ. Do đó, đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo đối với những người bị đau răng. 

Để phát huy hết những công dụng của flavonoid thì tốt nhất nên dùng lá trà xanh nhai trực tiếp hoặc hãm trà để uống. 

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề người bị đau răng nên ăn gì. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về vấn đề này nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau răng