Long Châu

Canxi là gì? Canxi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Ngày 28/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Canxi là một loại chất đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Vậy cụ thể những vai trò đó là gì? Canxi có tác dụng gì đối với sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây ngay nhé!

Canxi là một loại chất đã quá quen thuộc với hầu như tất cả mọi người. Tuy nhiên, về vai trò và tác dụng của canxi đối với cơ thể thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về canxi cũng như biết canxi có tác dụng gì đối với sức khỏe con người. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Canxi là gì?

Canxi (bắt nguồn từ tiếng Pháp calcium) là một nguyên tố hóa học có ký hiệu Ca. Nó đứng ở vị trí số 20 trong bảng tuần hoàn. Đây là một kim loại kiềm có nguyên tử khối là 40. 

Canxi là một nguyên tố thiết yếu cho các sinh vật sống, đặc biệt là trong sinh lý tế bào. Chúng thường tồn tại dưới 3 dạng trong máu: 50% dưới dạng ion Ca2+, gần 50% kết hợp với protein huyết tương, chủ yếu là albumin và chỉ còn rất ít là ở dưới dạng phức hợp với photphat, citrat, cacbonat. Ở đây có sự di chuyển của ion Ca2+ vào và ra khỏi tế bào chất, có vai trò mang tín hiệu cho nhiều quá trình trong tế bào.

Canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với con người. Trong cơ thể con người, canxi chiếm khoảng 1,5 - 2% trọng lượng cơ thể người, 99%  lượng canxi tồn tại trong xương, răng, móng và 1% trong máu. Canxi khi kết hợp với photpho sẽ là thành phần cấu tạo cơ bản tạo nên xương, răng và làm cho xương và răng chắc khỏe. 

canxi-la-gi-canxi-co-tac-dung-gi-doi-voi-suc-khoe-1

Canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với con người

Canxi tồn tại trong cơ thể người dưới hai dạng:

- Canxi trong xương: Thành phần hóa học của xương bao gồm có 25% nước, 20% protein, 5% lipit, lượng nhỏ glycosaminoglycan và gần 50% là chất khoáng. Trong đó hầu hết các chất khoáng là muối canxi.

- Canxi ngoài xương: Lượng canxi nằm trong dịch ngoài tế bào và tổ chức mềm ở người bình thường không lớn hơn 10gr. Canxi ngoài xương đóng vai trò cần thiết cho các hoạt động thần kinh cơ và quá trình đông máu.

Canxi có tác dụng gì đối với cơ thể

Canxi là một trong những nguyên tố thiết yếu cho sự sống của con người. Mức canxi trong các loài động vật có vú thường được kiểm soát vô cùng chặt chẽ. Trong cơ thể con người, thì có đến 98% canxi nằm trong xương và răng, còn 2% còn lại là các ion nằm trong máu để thực hiện các chức năng thần kinh cơ và đông máu.

canxi-la-gi-canxi-co-tac-dung-gi-doi-voi-suc-khoe-2

Canxi là yếu tố thiết yếu cho sự sống của con người

Nếu tuyến cận giáp bị kích thích do thiếu canxi thì sẽ phải liên tục tiết ra quá nhiều hormone. Điều này sẽ khiến cho chức năng của tuyến giáp làm việc quá mức và không còn kiểm soát được nồng độ canxi trong máu nữa. Nồng độ canxi tăng cao trong máu sẽ dẫn đến tình trạng loạn nhịp tim. Khi tim bị loạn nhịp, tuyến giáp lại phải tiết ra hormone để làm giảm nồng độ canxi trong máu, chuyển lượng chất thừa đó ra ngoài tới các tổ chức khác để duy trì sự ổn định nồng độ canxi trong máu. 

- Hệ cơ bắp: Ion canxi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động co giãn của cơ bắp. Nếu thiếu canxi, khả năng đàn hồi của cơ bắp cũng sẽ bị kém hơn. Từ đó dẫn đến tình trạng cơ mau bị mỏi mệt, thể lực yếu hoặc làm tăng kích thích thần kinh cơ. 

- Hệ thần kinh: Ion canxi đóng vai trò thiết yếu trong việc dẫn truyền thần kinh. Nếu thiếu canxi, các hoạt động dẫn truyền thần kinh sẽ gặp tình trạng bị ức chế. 

- Hệ miễn dịch: Canxi đóng vai trò như một sĩ quan chỉ huy của quá trình phản ứng miễn dịch và phát hiện sớm những tác nhân gây bệnh.

Ngoài việc đóng vai trò quan trọng trong việc hoạt động của các cơ quan, canxi còn tham gia vào quá trình đông máu, làm giảm thiểu lượng máu thấm ra ngoài mạch. Canxi có tác dụng bổ trợ với các chứng xuất huyết và các bệnh dị ứng, chúng có khả năng làm cho các tế bào tăng khả năng kết nối với nhau. Ngoài ram canxi còn có tác dụng bảo vệ đường hô hấp nhờ việc làm tăng sự chuyển động của hàng tế bào lông giúp đẩy bụi và các dị vật ra ngoài khỏi đường hô hấp.

canxi-la-gi-canxi-co-tac-dung-gi-doi-voi-suc-khoe-3

Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc hoạt động của các cơ quan

Đối với người lớn calcium có tác dụng gì?

- Canxi giúp xây dựng nên một hệ xương khớp chắc khỏe. Phòng ngừa các bệnh như loãng xương, làm giảm tình trạng đau nhức, khó khăn trong vận động và làm lành nhanh các vết nứt gãy do chấn thương trên xương. 

- Canxi cần thiết cho sự hoạt động của hệ tim mạch. Nếu cơ thể bị thiếu canxi trong thời gian dài, xơ tim sẽ hoạt động yếu. Khi làm việc sẽ mau mệt và hay vã mồ hôi. 

- Ngoài ra, canxi còn đóng vai trò quan trọng cho hệ thần kinh. Ở những người lớn tuổi, nếu cơ thể bị thiếu canxi sẽ dễ dẫn đến suy nhược thần kinh, trí nhớ kém, tinh thần không ổn định, đau đầu,…

Đối với trẻ em calcium có tác dụng gì?

- Canxi sẽ giúp trẻ phát triển cao lớn hơn đồng thời giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch và giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe trẻ khi chúng xâm nhập vào cơ thể. 

- Đối với những trẻ bị thiếu canxi, xương của trẻ sẽ bị nhỏ và yếu, trẻ bị chậm lớn. Dễ dẫn đến bệnh còi xương, sức khỏe răng kém, dễ sâu răng và răng mọc không đều.

- Bên cạnh đó, canxi còn đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ thần kinh của trẻ. Những trẻ bị thiếu canxi thường có hiện tượng khóc đêm, hay giật mình và dễ cáu gắt.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Biết được canxi là gì cũng như canxi có tác dụng gì với cơ thể.

Thủy Phan

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm