Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người bị viêm bàng quang nên ăn những loại thực phẩm gì

Ngày 24/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh viêm bàng quang. Cùng tìm hiểu những loại thực phẩm tốt cho người bệnh viêm bàng quang dưới dây.

Để chấm dứt tình trạng viêm bàng quang nhanh chóng và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm, chìa khóa chính là sử dụng những loại thực phẩm để hỗ trợ cho chức năng của bàng quang và phòng tránh bệnh tái phát. 

Những loại thực phẩm tốt cho người bị viêm bàng quang

Người bị viêm bàng quang nên ăn những loại thực phẩm gì 1Viêm bàng quang nhẹ có thể chữa khỏi bằng chế độ thực phẩm

Tỏi đen

Tỏi đen được biết đến là một phương thuốc tuyệt vời giúp chữa bệnh viêm bàng quang vì trong tỏi có thành phần kháng sinh cực mạnh tên Allicin có thể tiêu diệt vi khuẩn E.coli – loại vi khuẩn gây lên căn bệnh viêm bàng quang. Chúng còn giúp trung hòa nước tiểu dư và làm giảm cảm giác rát khi đi tiểu, với những chất kháng nấm và kháng khuẩn làm sự tấn công của các vi khuẩn gây nhiễm trùng bàng quang.

Thực phẩm giàu Probiotic

Sử dụng những thực phẩm giàu probiotic một trong những cách tốt nhất giúp chữa viêm bàng quang. Probiotic bao gồm các lợi khuẩn cho bạn tốt cho hệ tiêu hóa, không những cân bằng lượng vi khuẩn có lợi và tiêu diệt những vi khuẩn gây hại trong hệ tiêu hóa mà chúng còn hoạt động như một hàng rào để bảo vệ cơ quan sinh dục, bàng quang và ngăn ngừa nhiều loại bệnh phụ khoa khác. Thành phần này có nhiều trong sữa chua, sữa uống uống men sống, hoặc các chế phẩm đóng gói sinh học khác như cải muối kiểu Đức, kem chua...

Thực phẩm có hàm lượng Vitamin C cao

Người bị viêm bàng quang nên ăn những loại thực phẩm gì 2Vitamin C tác động mạnh mẽ vào những loại vi khuẩn Ecoli gây viêm bàng quang

Với những bệnh viêm đường bàng quang nặng nên bổ sung nhiều vitamin C qua chế độ ăn hằng ngày cũng như những viên uống bổ sung. Vitamin C tác động mạnh mẽ vào những loại vi khuẩn gây viêm nhiễm, ức chế chúng phát triển và tiêu diệt chúng trong bàng quang.

Đồng thời vitamin C cũng hỗ trợ cho hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ hơn, giúp nước tiểu ít chất độc hại hơn, làm lành những vùng viêm nhiễm, bị thương, chảy máu. Vitamin có trong nhiều loại trái cây như kiwi, việt quất, những loại quả có màu xanh và trái cây họ cam quýt, táo, nho, ổi, bưởi.

Các loại rau xanh

Hầu hết các loại rau xanh đều rất giàu vitamin C, A, K, E giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch. Chúng còn giúp làm chậm quá hình thành và kết hợp của các gốc oxalate phòng tránh bệnh sỏi thận và viêm bàng quang hiệu quả nhất. Những loại rau xanh nên sử dụng nhiều nhất là những loại có màu xanh đậm như rau xà khách, cần tây, cà chua, bí đỏ, cà tím, cà rốt...

Thực phẩm chứa đường D-mannose 

Thực phẩm chứa đường D-mannose như nam việt quất, rong biển, xoài, nha đam... hoạt động như chống viêm nhiễm, kháng khuẩn và làm lành những vùng niêm mạc bàng quang bị tổn thương do vi khuẩn tấn công.

Ngoài ra đường D-mannose còn giúp người bệnh tái phát bệnh về sau, với hiệu quả được chứng minh tốt hơn những loại kháng sinh chứa Nitrofurantoin.

Những loại nước uống tốt cho bệnh viêm bàng quang

Ngoài chế độ ăn thì nàng cũng nên quan tâm đến những loại thức uống tốt cho nữ giới mắc bệnh viêm bàng quang.

Nước ép trái cây

Nước ép nho, việt quất, cam, chanh có chứa Proanthocyanidin, một hợp chất "chống già mới" giúp ngăn chặn sự hình hình thành và phát triển của các loại vi khuẩn E.coli đồng thời ngăn chặn những loại nấm và vi khuẩn bám vào thành bàng quang gây viêm nhiễm.

Baking soda 

Viêm bàng quang nhẹ có thể chữa khỏi bằng cách tiêu thụ uống hỗn hợp baking soda pha cùng với nước vì chúng c loại bỏ chất thải dư thừa ra khỏi bàng quang đồng thời, chúng giúp cân bằng các khoáng chất quan trọng như kali, natri và canxi, hạn chế gây sỏi tiết niệu và suy thận.

Không sử dụng những loại thực phẩm ảnh hưởng xấu đến bàng quang 

Người bị viêm bàng quang nên ăn những loại thực phẩm gì 3Những loại thức ăn cay nóng dễ kích thích các vi khuẩn gây viêm nhiễm nặng hơn

Cà phê 

Có chứa rất nhiều caffeine – một hợp chất có thể gây kích thích bàng quang và làm chức năng của bàng quang suy yếu, dễ bị vi khuẩn tấn công. Phụ nữ uống nhiều hơn 1 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ bị viêm bàng quang cao hơn 64% so với người bình thường.

Rượu bia và những loại nước uống có gas

Có thể gây kích thích bàng quang vì chúng thường tạo ra một lượng lớn nước tiểu, gây áp lực lên bàng quang và khiến trương lực cơ xương chậu bị suy yếu.

Vì thế phụ nữ nên hạn chế những thức uống nào mà thay vào đó nên uống nhiều nước mỗi ngày để loại bỏ vi khuẩn bên trong đường tiết niệu và ngăn ngừa tình trạng viêm bàng quang. Mỗi ngày chúng ta nên uống từ 6 đến 8 cốc nước kể cả khi không có cảm giác khát để làm loãng nước tiểu trong bàng quang để quá trình bài tiết diễn ra thuận lợi hơn.

Những loại thức ăn cay nóng

Những loại thức ăn cay nóng dễ kích thích thần kinh và hệ tim mạch, khiến bạn cảm thấy bốc hỏa, tâm trạng bất ổn, lo lắng và căng thẳng. Ăn quá cay nóng hoặc được nêm nếm quá mặn sẽ tác động khá nguy hiểm tới bàng quang, làm tăng nguy cơ bị ung thư bàng quang lên 50% so với bình thường.

Ăn nhiều thực phẩm cay nóng, bạn phải uống nhiều nước bàng quang phải hoạt động quá tải, gây ra các triệu chứng rất xấu và dẫn đến nguy hiểm cho thận. Vì thế nên hạn chế tối đa ăn uống ngoài, dùng thức ăn nhanh và cố gắng nấu ăn thanh đạm ở nhà khi bạn có thể.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:viêm bàng quang