Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Người mắc bệnh trĩ kiêng ăn gì để bảo vệ sức khỏe?

Ngày 24/11/2021
Kích thước chữ

Một số thực phẩm là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, nhưng nhiều người không chú ý đến nó. Người bệnh trĩ kiêng ăn uống gì tránh tái phát hay trở nặng không. Người mắc bệnh trĩ kiêng ăn gì để bảo vệ sức khoẻ bản thân?

Bệnh trĩ khiến người mắc bệnh khó chịu và đau, nhất là trong tư thế ngồi. Để điều trị trĩ, bạn phải phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ và kết hợp ăn uống lành mạnh, khoa học để giúp vết thương nhanh lành cũng như ngăn ngừa khả năng tái phát bệnh.

Người mắc bệnh trĩ kiêng ăn gì? Những thực phẩm người bị trĩ nên bổ sung? Người mắc bệnh trĩ kiêng ăn gì? Những thực phẩm người bị trĩ nên bổ sung?

Người mắc bệnh trĩ kiêng ăn gì?

Bệnh trĩ kiêng ăn gì? Những thực phẩm không nên có trong thực đơn hàng ngày của bệnh nhân trĩ là điều mà bạn cần quan tâm để tránh tình trạng bệnh trở nặng hơn.

Ngũ cốc tinh chế

Những loại ngũ cốc được xay nhuyễn và loại bỏ lớp vỏ cám là loại ngũ cốc tinh chế mà người mắc bệnh trĩ không nên ăn. Những loại ngũ cốc này được dùng làm bánh quy, bánh snack, bánh mì…, dễ dẫn đến tình trạng táo bón và gây trĩ.

Ăn quá nhiều thịt

Như chúng ta đã biết, thịt là thực phẩm cung cấp nhiều protein cho cơ thể. Tuy nhiên, thịt lại không chứa nhiều chất xơ nên dễ gây khó tiêu và đầy bụng. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều thịt trong mỗi bữa ăn sẽ dễ dẫn đến táo bón. Vì vậy, để điều hòa việc ăn uống khoa học, bạn nên chế biến thịt chung với rau xanh nhiều chất xơ và các loại chất béo lành mạnh để cơ thể có thể tiêu hóa dễ dàng và hạn chế tình trạng táo bón.

Món ăn cay nóng

Mắc bệnh trĩ không nên ăn gì? Nếu bạn không muốn tình trạng trĩ thêm nặng thì một trong những thực phẩm cần tránh đó là các thức ăn cay nóng.

Thực phẩm có tính nóng như ớt, tiêu, gừng, mù tạt…, khi hấp thụ vào cơ thể dễ dẫn đến tăng huyết áp, đổ mồ hôi. Đặc biệt, nếu bạn ăn quá nhiều sẽ khiến cho cơ thể bị nóng trong người, gây ra táo bón, đau rát khi đi ngoài và dẫn đến bị trĩ.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Khi bạn bị trĩ, những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ dễ gây đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa và làm tăng nguy cơ mắc táo bón. Nếu tình trạng táo bón kéo dài sẽ gây áp lực lên hậu môn, từ đó các búi trĩ sẽ phát triển.

Đồ uống có cồn, chất kích thích

Ngoài vấn đề người bị bệnh trĩ kiêng ăn gì, bạn cũng cần quan tâm đến những đồ uống mà bệnh nhân trĩ không nên uống. Người bị trĩ không nên sử dụng những đồ uống có cồn, chứa các chất kích thích vì dễ làm cho nội tạng tích nhiệt, thời gian lâu sẽ xuống phần hậu môn gây trĩ.

Người bị trĩ không nên sử dụng đồ uống có cồn vì dễ làm cho nội tạng tích nhiệt, thời gian lâu sẽ gây trĩ Người bị trĩ không nên sử dụng đồ uống có cồn vì dễ làm cho nội tạng tích nhiệt, thời gian lâu sẽ gây trĩ

Bên cạnh đó, trong cà phê còn chứa caffeine dễ gây đầy bụng, làm cơ thể dễ mất nước khiến phân bị khô, gây táo bón, tổn hại đến niêm mạc trực tràng, làm sung huyết và cản trở đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể.

Vì vậy, để hệ tiêu hóa phát triển tốt và không bị bệnh, bạn nên hạn chế uống thức uống chứa chất kích thích nhé.

Giảm lượng đường và tinh bột

Trong khẩu phần ăn chứa quá nhiều đường và tinh bột sẽ tạo áp lực lên thành ruột. Điều này dễ khiến bạn bị táo bón, ngứa hậu môn và làm bệnh trĩ trở nên nặng hơn.

Các sản phẩm từ sữa

Một số sản phẩm làm từ sữa như kem, bơ sữa chứa các chất bảo quả, đây là chất không phù hợp với những người có đường tiêu hóa yếu, dễ gây đầy bụng và khó tiêu.

Những thực phẩm người bị trĩ nên bổ sung trong khẩu phần ăn

Thực phẩm chứa chất xơ

Vậy bị bệnh trĩ nên ăn gì? Người bị trĩ nên bổ sung chất xơ trong thực đơn hàng ngày. Chất xơ được phân thành 2 nhóm là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Những chất xơ khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành dạng gel là chất xơ hoà tan, bao gồm các rau củ như: Rau đay, mồng tơi, thanh long…

Chất xơ không hòa tan sẽ không hòa tan với chất lỏng khi vào đường ruột, ví dụ như: Ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, rau xanh, trái cây khác… Tuy nhiên, vì chất xơ có tính giữ nước nên bạn cũng không nên ăn quá nhiều chất xơ. Trong trường hợp chất xơ bị dư thừa sẽ làm tắc nghẽn ruột, tạo áp lực lên dạ dày dẫn đến hiện tượng trào ngược. Có nhiều trường hợp đã phải tiến hành phẫu thuật ruột để giải quyết tắc nghẽn đường ruột.

Uống đủ nước

Nước được xem là một chất xúc tác giúp chất xơ hoạt động tốt hơn trong đường ruột của bạn. Việc bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể sẽ giúp làm mềm phân và giúp quá trình đại tiện suôn sẻ, dễ dàng hơn. Vì vậy, người bị trĩ cần bổ sung nhiều nước lọc, nước ép trái cây, nước ép rau củ… trong cuộc sống hàng ngày.

Vitamin C và vitamin E

Ăn gì để chữa bệnh trĩ? Để việc hình thành và duy trì các mạch máu khỏe mạnh, chống lại những nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn thì vitamin C là chất rất cần thiết. Nếu bạn căng thẳng, ăn nhiều đồ ăn vặt, thực phẩm đóng gói…, thì lượng Vitamin C sẽ bị giảm đáng kể. Vitamin C có nhiều trong các thực phẩm như ổi, dâu tây, kiwi, cam, đu đủ, bông cải xanh…

Vitamin C giúp hình thành và duy trì các mạch máu khỏe mạnh, chống lại những nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn Vitamin C giúp hình thành và duy trì các mạch máu khỏe mạnh, chống lại những nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn

Vitamin E giúp ngăn ngừa viêm nhiễm, chữa lành các mô bị viêm, đặc biệt giúp thu nhỏ các búi trĩ. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin E bạn nên có trong thực đơn như hạt dẻ, rau cải xanh, rau chân vịt, quả bơ, đu đủ…

Các vi chất magie và kẽm

Magie và kẽm là 2 khoáng chất giúp duy trì sự phát triển của các mô cơ, nhuận tràng, chống viêm và chữa lành những vết thương bên trong cơ thể. 

Để giúp cơ thể bổ sung những vi chất còn thiếu, bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều kẽm và magie như socola đen, bơ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám, quả hạnh, nho khô… Ngoài ra, bạn có thể thay thế thực phẩm bằng viên uống bổ sung.

Hy vọng thông qua bài viết này đã giúp bạn biết được bệnh trĩ nên ăn gì và kiêng gì. Đối với việc ăn uống bệnh trĩ nên kiêng gì, việc ăn ít hoặc quá nhiều đều đem lại những tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể. Vì vây, bạn nên lựa chọn khẩu phần ăn phù hợp và biết bệnh trĩ ăn gì tốt với bản thân để bảo vệ sức khoẻ cơ thể nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Bệnh trĩ