Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguy cơ huyết áp tăng cao vào ngày trời lạnh

Ngày 27/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng huyết áp tăng cao vào ngày trời lạnh sẽ làm tăng nguy cơ gặp các biến chứng về bệnh tim mạch, đột quỵ… vô cùng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Vào những ngày thời tiết trở lạnh, nhiệt độ thấp sẽ khiến cho các mao mạch co lại khiến huyết áp đột ngột tăng cao. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến các biến chứng về bệnh tim mạch, đột quỵ… đối với những người bị bệnh tăng huyết áp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về nguy cơ huyết áp tăng cao vào ngày trời lạnh, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tình trạng huyết áp tăng cao vào mùa lạnh

Vào lạnh nhiệt độ xuống thấp, để duy trì thân nhiệt ổn định cơ thể phải giảm bớt sự tỏa nhiệt và các mao mạch sẽ co lại khiến lực cản huyết quản điều tiết bên ngoài tăng lên. Đồng thời, cơ thể cũng ít bị ra mồ hôi hơn khiến dung lượng máu tăng lên. Tình trạng co mạch này sẽ khiến cho lượng máu trở về tim tăng khiến huyết áp cũng bị tăng lên, gây ra co thắt các mạch vành. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra triệu chứng đau tức ngực khi cơ thể và tay chân không được giữ ấm. 

nguy-co-huyet-ap-tang-cao-vao-ngay-troi-lanh-1

Tình trạng huyết áp tăng cao vào mùa lạnh do các mạch máu bị co lại

Huyết áp là áp lực của máu lên thành mạch và sẽ được xác định qua 2 chỉ số là huyết áp tâm thu (chỉ số trên) và huyết áp tâm trương (chỉ số dưới). Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ số huyết áp ổn định nhất thường sẽ rơi vào khoảng 120/80mmHg. Bệnh cao huyết áp xảy ra khi chỉ số đạt ngưỡng 140/90mmHg. Ở những người cao tuổi thường sẽ gặp hình thái cao huyết áp tâm thu đơn độc (nghĩa là huyết  áp tâm thu >= 140mmHg nhưng huyết áp tâm trương vẫn <90mmHg). 

Trên thực tế, huyết áp thường sẽ lên xuống trong những điều kiện nhất định. Do đó, để xác định chính xác xem người đó có bị huyết áp cao hay không thì cần phải đo nhiều lần trong ngày. Và trước khi đo, các bệnh nhân cần phải tuân thủ đúng quy định là không uống cà phê hoặc hút thuốc lá trước đó khoảng 15 - 30 phút, tinh thần thoải mái… Có 2 thời điểm huyết áp sẽ nằm ở ngưỡng cao nhất đó là khoảng 9h và 18h còn thời điểm xuống thấp nhất là khoảng 3 - 4h. Huyết áp tăng cao hay xuống thấp còn phải tùy thuộc vào tinh thần và cơ thể của mỗi người. 

Theo thống kê, cao huyết áp chính là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới và cũng là yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim mạch, đặc biệt là người bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Cao huyết áp không có những biểu hiện rõ ràng để nhận biết nhưng lại mang đến hậu quả nặng nề. Chính vì vậy, các chuyên gia tim mạch đã khuyến cáo rằng mỗi chúng ta đều có thể chủ động kiểm soát huyết áp luôn ở mức ổn định ngay cả khi không có triệu chứng.

Cách kiểm soát huyết áp trong mùa lạnh

Ngoài việc cần tuân thủ việc thăm khám đều đặn, điều trị thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý đổi hay tăng liều thuốc và không ngưng sử dụng thuốc giữa chừng để duy trì huyết áp ổn định. Thì người bị cao huyết áp còn cần phải lưu ý một số vấn đề sau: 

1. Luôn giữ ấm cho cơ thể

Để kiểm soát huyết áp ổn định trong mùa lạnh, những người mắc bệnh cao huyết áp luôn phải giữ ấm cơ thể, đặc biệt là đầu, cổ, bàn chân ngay cả khi ở nhà. Tốt nhất là nên hạn chế ra ngoài vào những thời điểm thời tiết quá lạnh. Đồng thời, tạo môi trường làm việc, tập luyện và nghỉ ngơi ấm áp. Nơi ở phải đảm bảo thông thoáng nhưng vẫn phải ấm và tránh bị gió lùa vào. Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột bởi sẽ khiến cơ thể thích ứng không kịp dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim…

nguy-co-huyet-ap-tang-cao-vao-ngay-troi-lanh-2

Cách kiểm soát huyết áp trong mùa lạnh là luôn giữ ấm cho cơ thể

2. Hạn chế ra ngoài vào sáng sớm

Vào mùa lạnh, không nên thức dậy quá sớm bởi sau một đêm nằm tĩnh trên giường, cơ thể của chúng ta thường sẽ thích ứng kém với sự thay đổi bên ngoài. Lúc này các mạch máu cũng sẽ đàn hồi hơn và khí huyết cũng lưu thông kém hơn. Nếu gặp phải gió lạnh sáng sớm có thể  khiến huyết áp tăng cao dễ dẫn đến đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim. Tình trạng này thường dễ xảy ra ở những người cao tuổi hoặc những người có thói quen tập thể dục vào buổi sáng. 

3. Có chế độ ăn uống hợp lý

Những người bị cao huyết áp cần phải kiểm soát chế độ ăn một cách nghiêm ngặt, tốt nhất là nên ăn nhạt. Cụ thể, chỉ nên ăn khoảng 5g muối/ngày và nên ăn những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt nạc, cá, gà, sữa và các chế phẩm từ đậu. Ngoài ra, nên ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại trái trái cây như cam, quýt, bưởi, dưa hấu.

Bên cạnh đó, người bị cao huyết áp nên hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều cholesterol như nội tạng động vật (tim, gan, óc, mật…). Những loại thực phẩm có chứa nhiều muối như dưa muối, thực phẩm chế biến sẵn. Không ăn quá nhiều chất có chứa đường, chất béo… vì sẽ làm tăng khả năng hấp thụ cũng như tăng khả năng tích tụ nước trong cơ thể, từ đó khiến dung lượng máu trong cơ thể cũng tăng theo. Không nên uống rượu bia, cà phê, hút thuốc lá. 

4. Duy trì thói quen tập luyện thể thao

Việc thường xuyên duy trì thói quen tập luyện với những bài tập nhẹ nhàng có thể giúp ổn định sức khỏe, nâng cao khả năng chống lạnh và ổn định huyết áp rất hiệu quả. Người bệnh cao huyết áp có thể đi bộ, tập dưỡng sinh, thái cực quyền và khí công… Khi tập luyện nên chọn những nơi kín gió và ấm áp. Đồng thời khởi động trước khi tập luyện. 

nguy-co-huyet-ap-tang-cao-vao-ngay-troi-lanh-3

Duy trì thói quen tập luyện thể thao phù hợp vào mùa lạnh

Trên đây là một số chia sẻ về nguy cơ huyết áp tăng cao vào ngày trời lạnh. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khỏe thật tốt nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Huyết áp cao