Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân gây bệnh đa xơ cứng rải rác

Ngày 18/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đa xơ cứng rải rác là một bệnh thần kinh tiến triển làm tổn thương các dây thần kinh. Bệnh tuy không thể gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại không thể chữa trị dứt điểm và kéo dài dai dẳng, làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần người bệnh.

Bệnh đa xơ cứng rải rác gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, có thể dẫn tới chứng trầm cảm và liệt toàn thân với những trường hợp nặng. Cùng tìm hiểu về những nguyên nhân và biểu hiện của bệnh để có cách chữa trị đúng đắn.

Bệnh đa xơ cứng rải cứng rải rác là gì?

Nguyên nhân gây bệnh đa xơ cứng rải cứng rải rác 1Đa xơ cứng rải rác là một bệnh thần kinh tiến triển làm tổn thương các dây thần kinh

Bệnh đa xơ cứng rải cứng rải rác là một loại phản ứng miễn dịch bất thường có hướng chống lại hệ thần kinh trung ương. Lúc này những tế bào miễn dịch trong hạch bạch huyết xuất hiện những rối loạn và chúng tiến hành phá hủy các myelin. Myelin là một chất béo bao bọc xung quanh các sợi thần kinh, hỗ trợ việc tăng tốc độ giao tiếp điện giữa các tế bào thần kinh. Khi myelin bị tổn thương sẽ khiến các tín hiệu thần kinh không được truyền đi đúng cách dẫn tới tình trạng suy giảm thị lực, giảm khả năng vận động, hay thậm chí gây bại liệt.

Những giai đoạn của bệnh đa xơ cứng rải cứng rải rác 

Giai đoạn tái phát

Đây là giai đoạn khỏi bệnh, khi chúng ta cảm thấy cơ thể, tay chân vận động khó khăn hơn khi thực hiện các công việc hàng ngày như nấu ăn, tắm rửa, đi bộ, làm việc. Triệu chứng thường gặp

Nguyên nhân gây bệnh đa xơ cứng rải cứng rải rác 2Đa xơ cứng khiến tay chân vụng về hoặc dễ mất thăng bằng do các cơ bị co cứng

  • Thị giác bị ảnh hưởng đầu tiên khi người bệnh cảm thấy mờ mắt, hoa mắt hoặc nhìn thấy hình ảnh một vật tách rời nhau thành hai hoặc nhiều hình ảnh chồng lên nhau. Lúc này khi họ chuyển động mắt cũng thấy khó khăn và đôi khi cảm thấy đau.
  • Tiếp theo là sự ảnh hưởng của các xúc giác như những cảm giác bị mất đi, yếu cơ.
  • Tay chân vụng về hoặc dễ mất thăng bằng do các cơ bị co cứng.
  • Mất kiểm soát bàng quang và ruột và rối loạn chức năng tình dục.
  • Bệnh tiến triển nhanh có thể ảnh hưởng đến tiếng nói và khả năng vận động, khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và có thể dẫn đến trầm cảm.

Giai đoạn tiến triển

Nếu ở giai đoạn tái phát người bệnh không được điều trị kịp thời sẽ xuất hiện những triệu chứng bệnh nặng như:

  • Mất hẳn thị lực.
  • Co thắt cơ xảy ra thường xuyên khiến người bệnh hoạt động kém, liệt, run rẩy ở một hoặc nhiều chi.
  • Mất khả năng phối hợp động tác và cân bằng tư thế.
  • Mất trí nhớ hoặc không có khả năng phán đoán.
  • Lúc này họ thậm chí không thể đi bộ hoặc đi lại mà không có sự giúp đỡ từ người khác hoặc thiết bị hỗ trợ. 

Tùy vào thể trạng những từng người mà các dấu hiệu và triệu chứng sẽ khác nhau. Với mức độ tổn thương thần kinh nhẹ thì người bệnh sau khi được điều trị bệnh sẽ thuyên giảm mà không có thêm bất kỳ triệu chứng mới nào. Tuy nhiên nếu như vị trí dây thần kinh bị ảnh hưởng đóng vai trò chủ đạo trong đầu não thì bệnh sẽ diễn biến nhanh chóng và bệnh nhân có thể bị bại liệt cả đời. Ngoài ra, những người ở giai đoạn này có thể xảy ra những biến chứng như bệnh loãng xương hoặc bệnh động kinh. 

Nguyên nhân gây bệnh đa xơ cứng rải cứng rải rác 3Người bị đa xơ cứng nặng thậm chí không thể đi lại mà không có sự giúp đỡ từ thiết bị hỗ trợ

Nguyên nhân gây bệnh đa xơ cứng rải cứng rải rác

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích rõ ràng nguyên nhân gây nên căn bệnh này, nhưng vẫn có những tác nhân có thể liên quan mật thiết đến căn bệnh này như:

Những yếu tố môi trường 

Những người sinh sống ở những môi trường như Bắc Âu, Bắc Hoa Kỳ, Bắc Úc và New Zealand có nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng cao hơn so với các vùng khác trên thế giới.

Gen di truyền

Không có những nghiên cứu chính xác việc cha mẹ có thể di truyền bệnh này cho con cái hay không. Nhưng trẻ em có ba mẹ mắc bệnh sẽ có nguy cơ bị đa xơ cứng cao hơn từ 3 – 4% so với những trẻ em khác. Và nếu anh chị em sinh đôi mắc bệnh này thì khả năng mắc bệnh của bạn là khoảng 30%.

Giới tính 

Giới tính cũng được xét vào những nguyên nhân gây bệnh do phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi so với nam giới. Tuy nhiên nếu nam giới mắc bệnh thường có biểu hiện nặng hơn.

Tuổi tác 

Những triệu chứng đầu tiên của bệnh đa xơ cứng thường bắt đầu ở độ tuổi từ 20 đến 40 và dần trở nên tồi tệ khi độ tuổi tăng cao. Nguyên nhân là do bệnh không thể chữa trị dứt điểm nên bác sĩ chỉ có thể thực hiện những phương pháp ngăn ngừa tái phát và làm chậm sự phát triển bệnh.

Một số bệnh tự miễn

Chúng khiến những tế bào miễn nhiễm trở thành mục tiêu bị tấn công. Những tế bào này làm gia tăng sự tấn công và lôi kéo myelin bắt đầu quá trình phá hủy.

Vi sinh vật tấn công làm biến đổi những gen có trách nhiệm kiểm soát hệ thống miễn dịch

Những loại vi khuẩn này có khả năng vô hiệu hóa não và tủy sống và tấn công lớp vỏ bảo vệ (myelin) bao phủ các sợi thần kinh.

>>> Tìm hiểu thêm về Nucleo CMP Forte trị các bệnh lý thần kinh ngoại biên

Bệnh đa xơ cứng rải cứng rải rác vẫn chưa có phương pháp chữa trị dứt điểm tuy nhiên chúng ta vẫn có nhiều phương pháp điều trị có thể kiểm soát các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Lúc này bệnh nhân cần kiên trì dùng thuốc, kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ và thực hiện những bài tập vật lý trị liệu để ức chế, làm chậm hoặc thay đổi hoạt động của hệ miễn dịch trong cơ thể để phát triển sức mạnh và duy trì tính linh hoạt của tay chân.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Các bài viết liên quan