Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân gây bệnh ung thư buồng trứng và cách chữa trị

Ngày 25/12/2020
Kích thước chữ

Ung thư buồng trứng là một bệnh ung thư thường gặp nhất ở nữ giới và nằm trong top gây tử vong cao nhất do thường được chẩn đoán muộn. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh và phương pháp chữa trị cho từng giai đoạn.

Để dự phòng nguy cơ mắc phải ung thư buồng trứng, phụ nữ cần tiêm phòng trước khi quan hệ tình dục. Khi phát hiện những dấu hiệu bệnh ung thư buồng trứng cần đến bác sĩ để được thăm khám và tầm soát nguy cơ mắc bệnh.

Ung thư buồng trứng là gì?

Nguyên nhân gây bệnh ung thư buồng trứng và cách chữa trị 1Ung thư buồng trứng là một bệnh ung thư thường gặp nhất ở nữ giới 

Buồng trứng là tuyến sinh dục của nữ, tiết ra các hormon sinh dục nữ như estrogen và progesteron vừa tiến hành quá trình sinh sản như rụng trứng, điều hòa chu kì kinh nguyệt. Ung thư buồng trứng là khối u xuất hiện bất thường không theo sự kiểm soát của cơ thể.

Theo từng ngày, chúng phát hiện lớn hơn và xâm lấn và phá hủy các mô, cơ quan xung quanh như ống dẫn trứng, tử cung. Không chỉ vậy chúng có thể di căn tới các cơ quan khác như lá lách, gan, phổi và gây ung thư thứ phát tại cơ quan đó.

Hiện nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây bệnh, tuy nhiên có những yếu tố sau có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng.

Những nguyên nhân gây ung thư buồng trứng

Tiền sử gia đình

Khoảng 15% phụ nữ mắc ung thư buồng trứng có tiền sử gia đình có người bị ung thư trước đó, và có thể di truyền từ những người đang mắc bệnh có huyết thống gần như mẹ, chị, em gái ruột. 

Bản thân mắc bệnh lý về rối loạn các hormone hoặc từng bị ung thư

Nguyên nhân gây bệnh ung thư buồng trứng và cách chữa trị 2Phụ nữ từng bị ung thư mắc có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng hơn 50% 

Những phụ nữ mắc bệnh ung thư vú và ung thư đại tràng có nguy cơ cao mắc ung thư buồng trứng hơn 50% so với những phụ nữ khác.

Những người hành kinh sớm hoặc mãn kinh muộn

Những người có tuổi hành kinh sớm trước 12 tuổi và mãn kinh muộn sau 55 tuổi có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn những người bình thường khác do sự thiếu hụt của các hormone Estrogen và Progesterone trong cơ thể.

Phụ nữ cao tuổi

Phụ nữ trên 50 trở lên có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư do tình trạng suy buồng trứng, buồng trứng bị lão hóa khiến phụ nữ rơi vào tình trạng căng thẳng, stress.

Phụ nữ không thực hiện những thiên chức làm mẹ

Những phụ nữ sinh con đầu lòng sau tuổi 30 hoặc vô sinh, không sinh con có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn gấp 3 lần so với những phụ nữ khác. Phụ nữ sinh con trong độ tuổi từ 25 đến 30 tuổi hoặc đã sinh nhiều con thì nguy cơ càng thấp.

Sử dụng phương pháp kích trứng

Sử dụng phương pháp kích trứng làm tăng hàm lượng hormone nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ là nguyên nhân dẫn đến hội chứng quá kích buồng trứng. Bệnh này mặc dù chiếm tỷ lệ không lớn nhưng có thể dẫn đến bệnh ung thư buồng trứng nếu không được theo dõi và can thiệp kịp thời. Những phụ nữ dùng thuốc kích thích noãn phóng trứng nồng độ cao có thể khiến buồng trứng trở nên sưng và gây đau, hình thành những khối u trong nội mạc. 

Ung thư buồng trứng có thể chữa trị bằng 3 phương pháp sau

Phẫu thuật

Nguyên nhân gây bệnh ung thư buồng trứng và cách chữa trị 3Phẫu thuật để loại bỏ các tế bào ung thư buồng trứng

Với những bệnh nhân được chẩn đoán ung thư buồng trứng giai đoạn đầu có thể thực hiện phương pháp này để loại bỏ các tế bào ung thư, sau đó uống phóng xạ để loại bỏ hết lượng tế bào ung thư còn sót lại.

Để loại bỏ hết những tế bào ung thư, bệnh nhân sẽ phải cắt buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung, cổ tử cung. Điều này đồng nghĩa bệnh nhân sẽ mất khả năng làm mẹ, tuy nhiên trong một số trường hợp bác sĩ sẽ cố gắng bảo tồn các bộ phận chưa bị tế bào ung thư xâm lấn, giữ lại khả năng mang thai cho phụ nữ.

Hiện nay phương pháp mổ nội soi ít xâm lấn là mổ nội soi được ưu tiên lựa chọn vì có nhiều ưu điểm như sẹo mổ nhỏ, mang tính thẩm mỹ cao và bệnh nhân mau chóng hồi phục. Lúc này bác sĩ rạch 3 hoặc 4 lỗ nhỏ trên bụng sử dụng ống nội soi có gắn đèn sáng và camera để quan sát buồng trứng và cắt bỏ các khối u.

Hóa trị 

Thông thường hóa trị dùng cho những bệnh nhân đang mắc bệnh ở giai đoạn đầu hoặc hai, sau khi bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ tế bào ung thư thì sẽ dùng thuốc hóa trị để phá hủy tế bào còn sót lại. 

Hiện nay khi khoa học phát triển thì chúng ta đã phát hiện những con  đường đưa thuốc vào đặc hiệu trên tế bào ung thư nên thường có ít gây hại đến những cơ quan khác. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể gặp một số tác dụng phụ như buồn nôn, chán ăn, sạm da, mệt mỏi... Sau khi sử dụng thuốc, bệnh nhân sẽ kiểm tra mẫu mô và dịch để đánh giá đáp ứng với thuốc.

Xạ trị

Xạ trị là việc sử dụng các liều lượng phóng xạ được đo đếm cẩn thận trọng để tiêu diệt những tế bào ung thư cổ buồng trứng. Lúc này những chùm tia phóng xạ sẽ được bắn vào co thể từ một máy bên ngoài cơ thể hoặc dung dịch phóng xạ được đưa vào ổ bụng bệnh nhân, và chúng được định hướng rất chính xác đến bất kỳ khu vực nào của cơ thể bằng máy móc tinh vi.

Phương pháp này có thể áp dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với các phương pháp khác như phẫu thuật, hóa trị đối với những bệnh nhân đã bước vào giai đoạn tế bào ung thư di căn, hay còn gọi là giai đoạn cuối.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin