Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng dưới ở phụ nữ

Ngày 28/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng dưới ở phụ nữ. Bài viết dưới đây sẽ giúp các chị em hiểu rõ hơn về những nguyên nhân này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Đau bụng dưới hay đau vùng chậu là những tình trạng thường xảy ra ở phụ nữ khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Những cơn đau kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt của các chị em. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng dưới, nếu không nắm rõ và có cách đẩy lùi kịp thời có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng dưới ở phụ nữ, cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Đau ở vùng chậu

Đây là tình trạng đau nhói hoặc âm ỉ ở phần thấp nhất của bụng và xương chậu. Cơn đau này có thể là báo hiệu về những bệnh lý liên quan đến chứng rối loạn tiêu hóa, chức năng sinh sản, nguy hiểm hơn có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Lúc này, các chị em cần phải bác sĩ để được kịp tra kịp thời và có biện pháp điều trị ngay nếu gặp tình trạng đau vùng chậu kéo dài. 

2. Viêm ruột thừa - Nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng dưới ở phụ nữ 

Nếu bạn cảm thấy bụng dưới bên phải đau nhói, nôn và sốt thì tốt nhất bạn nên đi gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời vì có thể bạn đã bị viêm ruột thừa. Đối với những trường hợp bị viêm ruột thừa thì cần phải làm phẫu thuật cắt bỏ phần ruột thừa bị viêm, nếu không sẽ dễ bị lan nhiễm trùng trong ổ bụng, có thể dẫn đến tử vong.

nguyen-nhan-gay-nen-tinh-trang-dau-bung-duoi-o-phu-nu-1

Viêm ruột thừa - Nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng dưới ở phụ nữ 

3. Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một dạng rối loạn tiêu hóa trong thời gian dài. Nguyên nhân có thể là do chế độ ăn thất thường hoặc do bị stress. Những người bị hội chứng ruột kích thích thường sẽ đi kèm một số triệu chứng như đau bụng, chuột rút, đầy hơi, ợ chua, co thắt dạ dày, tiêu chảy hoặc táo bón.

4. Đau bụng kinh

Đau bụng kinh là tình trạng sinh lý xảy ra khi các chị em đến kỳ kinh và gây nên những cơn đau nhói bụng. Khi các chị em đến kỳ rụng trứng, một số chất dịch và máu gây ra kích ứng niêm mạc bụng dẫn đến tình trạng đau bụng dưới rốn. Mức độ đau âm ỉ hoặc dữ dội, dai dẳng còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người. 

5. Hội chứng tiền kinh nguyệt

Sự thay đổi hormone ở nữ giới trước khi bắt đầu chu kỳ hành kinh cũng sẽ gây ra những cơn đau ở vùng dưới bụng. Nó còn có thể gây nhiều biểu hiện khác như mọc mụn trứng cá, nhức đầu, đau bụng, chuột rút, tính khí thất thường. Để làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu này các chị em nên thường xuyên bổ sung dưỡng chất và duy trì thói quen tập thể dục nhé!

6. Mang thai ngoài tử cung

Nếu tình trạng đau vùng chậu mạnh hoặc chuột rút (đặc biệt là ở một bên), chảy máu âm đạo, chóng mặt, buồn nôn kèm theo tình trạng chậm kinh thì đây rất có thể là biểu hiện của mang thai ngoài tử cung. Đây là tình trạng xảy ra khi phôi hình thành và phát triển ở ngoài tử cung, thường sẽ là ở ống dẫn trứng. Mang thai ngoài tử cung là bệnh lý nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng.

7. Viêm vùng chậu

Đây là tình trạng viêm nhiễm ở một số bộ phận như vòi trứng, buồng trứng, tử cung nó có thể gây nên vô sinh ở nữ giới. Triệu chứng của người bị viêm vùng chậu thường là thấy đau bụng dưới bên trái hoặc bên phải, sốt, dịch tiết âm đạo có mùi hôi, cảm thấy đau khi quan hệ tình dục, mót tốt. Đối với những trường hợp bị nặng thì cần phải phẫu phục để khắc phục. 

nguyen-nhan-gay-nen-tinh-trang-dau-bung-duoi-o-phu-nu-2

Viêm vùng chậu - Nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng dưới ở phụ nữ 

8. U nang buồng trứng

Mặc dù tình trạng u nang buồng trứng không gây hại cho sức khỏe nhưng nếu u ngày càng phát triển to lên sẽ dẫn đến đau ở vùng chậu, tăng cân và đi tiểu thường xuyên. Lúc này, các chị em nên đi khám phụ khoa hoặc siêu âm để phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời. 

9. U xơ tử cung

U xơ tử cung là tình trạng thường gặp ở những người 30 - 40 tuổi. U xơ sẽ phát triển ở thành tử cung nhưng không phải dạng ung thư nên sẽ không gây ra những vấn đề gì cho sức khỏe. Một số chị em có thể còn bị các triệu chứng đi kèm như đau bụng dưới rốn, đau lưng, rối loạn kinh nguyệt, đau khi bị quan hệ và gây khó khăn trong việc mang thai. Để tránh gây nên những nguy hiểm về sau, các chị em nên phẫu thuật để loại bỏ u xơ tử cung.

10. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng xảy ra khi mô nội mạc phát triển và lan ra bên ngoài tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, cổ tử cung… Sự phát triển bất thường này có thể gây nên những cơn đau bụng dưới rốn và cũng là nguyên nhân khiến các chị em không thể mang thai. 

11. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu và tấn công vào niệu đạo, niệu quản, bàng quan sẽ gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiểu đau, buốt và lúc nào cũng bị mót tiểu. Nếu không được phát hiện và có cách chữa trị kịp thời có thể sẽ gây viêm thận, bể thận hoặc nhiễm khuẩn huyết. Chính vì vậy, nếu thấy các triệu chứng như sốt, buồn nôn, đau ở một bên ở vùng lưng dưới thì nên đi khám bác sĩ ngay. 

12. Sỏi thận

Sỏi thận là tình trạng các muối và khoáng chất có trong nước tiểu bị kết lại. Các dấu hiệu nhận biết khi bị sỏi thận như đau quặn dữ dội ở vùng bụng dưới, nước tiểu có thể chuyển sang màu hồng hay màu đỏ như máu hoặc khi chụp siêu âm. Khi cử động hay thay đổi tư thế sẽ dễ xuất hiện những cơn đau thắt ở vùng eo, ngoài ra còn có thể đi kèm rối loạn tiểu, thân nhiệt tăng, khó chịu, buồn nôn.

nguyen-nhan-gay-nen-tinh-trang-dau-bung-duoi-o-phu-nu-3

Sỏi thận - Nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng dưới ở phụ nữ 

Trên đây là tổng hợp một số nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng dưới ở phụ nữ mà bạn cần chú ý. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm