Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân tiểu buốt tiểu rắt? Cách điều trị như thế nào?

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiểu buốt tiểu rắt thường là biểu hiện thường thấy của các bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu. Tình trạng này gây ảnh hưởng rất nhiều tới tâm sinh lý người bệnh, đặc biệt là trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Do đó, bệnh nhân cần phải được điều trị dứt điểm và sớm nhất có thể.

Tiểu buốt tiểu rắt là các triệu chứng của việc đi tiểu có cảm giác đau hoặc rát, và thậm chí kèm theo một số bệnh lý nghiêm trọng khác bên trong cơ quan đường tiết niệu. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Biểu hiện cụ thể của bệnh lý tiểu buốt tiểu rắt

Chúng ta cần phải phân tích riêng theo hai khái niệm: Tiểu buốt và tiểu rắt, đây chính là biểu hiện thường thấy ở nhiều đối tượng khác nhau, cụ thể như:

  • Tiểu buốt là tình trạng bệnh nhân đi tiểu bị đau, buốt, rát từ lúc bắt đầu đi tiểu cho tới kết thúc. Ngoài ra, hiện tượng này còn do bệnh lý nền sỏi tiết niệu nên khi đi tiểu dẫn tới việc đau buốt, thậm chí có cảm giác đau đến tận lỗ sáo.
  • Tiểu rắt là biểu hiện bất thường của người bệnh khi thường xuyên hoặc liên tục đi tiểu nhưng chỉ thải ra ngoài một ít nước tiểu. Đôi lúc bệnh nhân còn không kiểm soát được việc đi tiểu khiến bản thân hay bị tiểu són, cơ thể bứt rứt, khó chịu không yên, ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt hằng ngày. 
Nguyên nhân tiểu buốt tiểu rắt? Cách điều trị như thế nào? 1Biểu hiện tiểu buốt tiểu rắt có thể là dấu hiệu cảnh báo của một bệnh lý nào đó

Biểu hiện tiểu buốt tiểu rắt chính là dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý nào đó bên trong cơ thể bạn, đơn cử như bị sỏi, viêm tiết niệu, viêm thận, hay nặng hơn có thể dẫn tới suy thận. Hãy theo dõi cơ thể và chú ts tới các triệu chứng bất thường khi nó xảy ra thường xuyên hoặc liên tục nhé.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng tiểu buốt tiểu rắt

Để điều trị dứt điểm tình trạng tiểu buốt tiểu rắt thì người bệnh cần phải tìm hiểu nguyên nhân chính gây ra bệnh là gì. Tuy nhiên về cơ bản, biểu hiện này thường bắt nguồn bởi hai nguyên nhân chính sau:

Nguyên nhân chủ quan 

  • Dùng các loại thực phẩm không tốt đối với sức khỏe: Đồ uống có cồn, có cồn và một số sản phẩm lợi tiểu.
  • Làm việc quá sức khiến các bộ phận của cơ thể phải vận động nhiều hơn bình thường.
  • Thường xuyên dùng các loại thuốc tây, kháng sinh hoặc thuốc kích thích thần kinh với tần suất nhiều.
Nguyên nhân tiểu buốt tiểu rắt? Cách điều trị như thế nào? 2Việc thường xuyên dùng các loại thuốc tây cũng có thể gây ra tình trang tiểu rắt
  • Đối với các bà bầu, nhất là trong giai đoạn những tháng cuối thai kỳ, lúc này em bé sẽ chèn ép lên bàng quang của thai phụ.
  • Người có đời sống sinh hoạt cá nhân không lành mạnh, thô bạo gây tổn hại đến nội tạng quá nhiều.
  • Ở phụ nữ, việc vệ sinh vùng kín không đúng cách cũng dẫn tới tình trạng âm đạo bị tổn thương và nhiễm trùng chéo, từ đó gây ra tiểu buốt tiểu rắt.

Bắt nguồn từ các bệnh lý nền trong cơ thể 

Bệnh lý nền chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng tiểu buốt tiểu rắt. Có thể kể đến một số yếu tố sau:

  • Viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, viêm niệu đạo chính là nguyên nhân gây ra tiểu buốt tiểu rắt. Bởi một số vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể thông qua đường tình dục hoặc quá trình vệ sinh cá nhân không cẩn thận, kỹ càng.
  • Chức năng thận suy giảm: Thận có vai trò vô cùng quan trọng trong việc lọc máu và đẩy chất thải ra khỏi cơ thể. Nếu bị suy yếu, thận sẽ bị ùn ứ nước, khả năng hoạt động kém dần dẫn tới tình trạng tiểu rắt thường xuyên.
  • Sỏi đường tiết niệu là bệnh lý khiến người mắc bệnh bị đau mỗi khi sỏi cọ xát, kích thích niêm mạc tạo cảm giác đau, buốt, rát và gây ra phản xạ đi tiểu nhiều lần. Nếu không phát hiện kịp thời có thể dẫn tới viêm ngược dòng lên thận.
  • Tình trạng tiểu buốt tiểu rắt cũng có thể bắt nguồn từ bệnh lý viêm trực tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư trực tràng,...

Phương pháp điều trị bệnh tiểu buốt tiểu rắt

Hiện tượng tiểu buốt tiểu rắt gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh. Ở giai đoạn nhẹ, tình trạng này có thể tự khỏi sau 2 - 3 ngày nhưng nếu là biểu hiện bệnh lý thì bệnh nhân cần phải can thiệp các phương pháp điều trị phù hợp để chữa dứt điểm tận gốc nguyên căn.

Nếu đây chỉ là một biểu hiện thông thường do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ thì người bệnh cần điều chỉnh ngay chế độ dinh dưỡng cũng như xây dựng lối sống lành mạnh để giảm thiểu tình trạng tiểu buốt tiểu rắt.

  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có ga, cồn hoặc đồ ăn mang đặc tính lợi tiểu gây kích thích bàng quang,...
  • Luyện tập và hình thành thói quen đi tiểu vào những khung giờ cố định trong ngày. Nếu xuất hiện tình trạng tiểu buốt tiểu rắt thì bạn cần giữ bình tĩnh và kéo dài thời gian nhất có thể để cơ thể làm quen, không bị chi phối. Điều này giúp bàng quang giữ nước lâu hơn, hạn chế tối đa số lần đi tiểu.
  • Bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể hằng ngày, chúng ta nên uống từ 2 - 2,5 lít nước là hợp lý nhất. Cần lưu ý, hạn chế việc uống nước trước khi đi ngủ.
Nguyên nhân tiểu buốt tiểu rắt? Cách điều trị như thế nào? 3Bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày để hạn chế tình trạng tiểu buốt tiểu rắt

Nếu là biểu hiện của bệnh lý thì bạ cần sắp xếp, thăm khám bác sĩ sớm nhất để tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng tiểu buốt tiểu rắt, từ đó có phương hướng điều trị phù hợp, hiệu quả. Người bệnh tuyệt đối không được lạm dụng thuốc hoặc tự ý điều trị tại nhà, điều này vô cùng nguy hiểm.

Nội dung vừa rồi đã chia sẻ đến bạn nguyên nhân cũng như một số phương pháp cải thiện tình trạng tiểu buốt tiểu rắt. Tuy nhiên, khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng tiểu rắt tiểu buốt trong khoảng thời gian dài thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám, phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời. 

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm