Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân và cách khắc phục trình trạng làm giảm ham muốn ở nữ giới

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy giảm ham muốn ở nữ hay còn gọi là suy giảm nhu cầu tình dục, chính là cảm giác không có hứng thú hoặc không muốn đối với các hoạt động về quan hệ tình dục. Tỷ lệ giới nữ bị suy giảm ham muốn tình dục ngày nay đang dần một tăng lên. Tình trạng này đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Một phần không thể thiếu trong vấn đề duy trì hạnh phúc hôn nhân chính là ham muốn “chuyện ấy”. Ở trong bài viết này, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân gây giảm ham muốn ở nữ và gợi ý một số phương pháp để tăng ham muốn ở chị em nhé!

Ham muốn nhu cầu tình dục là gì?

Giảm ham muốn tình dục hay còn được gọi là rối loạn ham muốn tình dục, nó thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn là đàn ông. Tình trạng này sẽ thường dẫn đến việc không có nhu cầu tình dục hoặc là có ham muốn nhưng không thể thực hiện được các hoạt động tình dục đó. 

Khác với triệu chứng rối loạn cương dương ở nam giới thì hầu hết những phụ nữ bị mắc rối loạn ham muốn tình dục đều sẽ gặp phải các vấn đề cả về thể chất lẫn tinh thần, chẳng hạn như mệt mỏi, căng thẳng trong mối quan hệ vợ chồng hoặc lo lắng về vấn đề tuổi tác.

Nguyên nhân và cách khắc phục trình trạng làm giảm ham muốn ở nữ giới 1Giảm ham muốn tình dục làm ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng

Tình trạng suy giảm ham muốn ở nữ giới

Sự khao khát tình dục ở phụ nữ sẽ thay đổi theo thời gian và mức độ khao khát có thể thấp hoặc cao, đồng thời cũng thường phụ thuộc vào đầu hoặc cuối một mối quan hệ, hoặc các thay đổi trong cuộc sống như mang thai, mãn kinh, hoặc bệnh tật. Một số tình trạng rối loạn tâm lý cũng có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ.

Nếu như sự giảm ham muốn tình dục do căng thẳng thì được gọi là rối loạn ham muốn tình dục giảm thiểu. Tuy nhiên, tình trạng giảm ham muốn tình dục là do các thay đổi trong cuộc sống hoặc kỹ năng tình dục thì một số can thiệp y tế có thể hiệu quả trong việc thay đổi tình trạng đó.

Nếu ham muốn tình dục bỗng nhiên ít hơn so với bạn tình, đôi khi có thể gây ra phiền muộn trong mối quan hệ. Tuy nhiên, thực tế là nhu cầu tình dục có thể thay đổi và mối quan hệ vẫn bền vững. 

Không có con số chính xác để định nghĩa sự suy giảm ham muốn tình dục vì nhu cầu tình dục ở mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, một số biểu hiện phổ biến của suy giảm ham muốn tình dục là không cảm thấy thích thú với quan hệ tình dục, không suy nghĩ hoặc suy nghĩ hiếm về quan hệ tình dục và lo ngại về việc thiếu vắng hoặc suy nghĩ đến việc quan hệ tình dục.

Nếu bạn đang lo ngại về suy giảm ham muốn tình dục thì hãy thảo luận với bác sĩ của bạn. Họ có thể đề xuất những giải pháp đơn giản như thay đổi chế độ điều trị hiện tại của bạn, cải thiện các tình trạng y tế mãn tính như huyết áp cao hoặc tiểu đường để cải thiện tình hình.

Nguyên nhân gây giảm ham muốn ở nữ giới 

Ham muốn tình dục của con người thường có xu hướng giảm dần theo độ tuổi và phụ thuộc vào các yếu tố sinh lý. Ngoài ra cầu tình dục của con người phụ thuộc vào các yếu tố phức tạp, bao gồm cả thể chất và tinh thần, kinh nghiệm, niềm tin, phong cách sống và tình trạng hiện tại của mối quan hệ. Nếu bạn gặp phải khó khăn với bất kỳ yếu tố nào trong số này, thì sẽ ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn.

Nguyên nhân và cách khắc phục trình trạng làm giảm ham muốn ở nữ giới 2Sự suy giảm ham muốn ở nữ giới do nhiều nguyên nhân gây nên

Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm ham muốn ở phụ nữ:

Ảnh hưởng của văn hóa xã hội

Sự căng thẳng cũng như những áp lực trong công việc đồng thời những hình ảnh truyền thông về tình dục có thể mang đến ảnh hưởng tiêu cực, tiêu biểu như là ham muốn tình dục của phụ nữ. Khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng, điều này có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn. 

Stress có thể gây ra sự giảm tốc độ của cơ thể và giảm sản xuất hormone tình dục, làm cho bạn cảm thấy ít hứng thú với hoạt động tình dục.

Gặp phải vấn đề trong mối quan hệ cá nhân

Một số vấn đề cá nhân, chẳng hạn như xung đột trong hôn nhân, biến cố gia đình hoặc phải dành nhiều thời gian quan tâm đến con cái cũng có thể gây ra tình trạng suy giảm ham muốn ở nữ trong vấn đề tình dục.

Mức testosterone thấp

Hormone này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ham muốn tình dục ở cả nam và nữ. Mức testosterone ở phụ nữ đạt đỉnh vào giữa những năm 20, sau đó giảm dần cho đến khi bước vào giai đoạn mãn kinh. Điều này cũng làm cho nhu cầu ham muốn tình dục của phụ nữ bị suy giảm. 

Vấn đề sức khỏe

Có thể các vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh trầm cảm, lạc nội mạc tử cung và u xơ cùng với rối loạn tuyến giáp cũng có thể ảnh hưởng xấu đến về sự ham muốn tình dục của phụ nữ cả về mặt thể chất lẫn mặt tinh thần. Thuốc điều trị một số bệnh lý này cũng có thể gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến sự ham muốn.

Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc như thuốc hạ huyết áp, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc tránh thai đường uống có thể làm giảm ham muốn tình dục của nữ giới theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như ảnh hưởng đến lưu lượng máu hoặc gây suy giảm nồng độ testosterone tự nhiên trong cơ thể.

Tuổi tác

Khi tuổi tác ngày càng cao thì nồng độ androgen trong máu cũng theo đó mà càng giảm đi, dẫn đến hiện tượng rối loạn ham muốn tình dục ở nữ giới. Vì thế, tình trạng này thường xảy ra chủ yếu ở những người phụ nữ có gia đình hơn thay vì là người trẻ.

Những biểu hiện của sự suy giảm ham muốn ở nữ 

Các phụ nữ mắc phải rối loạn ham muốn tình dục có thể trải qua nhiều dấu hiệu và triệu chứng khác nhau, bao gồm:

  • Không phản ứng khi bị kích thích tình dục bằng ngôn ngữ, hình ảnh hoặc tiếp xúc.
  • Hiếm khi nghĩ về hành vi tình dục.
  • Không có nhu cầu giải quyết ham muốn tình dục, thậm chí cả thủ dâm.
  • Thực hiện các hành vi tình dục chỉ để làm hài lòng đối tác.
  • Cảm thấy khó chịu với những thứ liên quan đến tình dục.

Nếu như bạn đang phải trải qua những “phiền muộn” này hay là bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng trên, cũng như bạn cảm thấy chúng đang làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày hoặc hạnh phúc của mình thì cách tốt nhất bạn nên làm đó chính là đến gặp bác sĩ để có thể được tư vấn và tìm ra giải pháp hiệu quả nhất để khắc phục vấn đề của mình. 

Nguyên nhân và cách khắc phục trình trạng làm giảm ham muốn ở nữ giới 4Nữ giới bị giảm ham muốn có những biểu hiện đa dạng

Cách khiến phụ nữ có ham muốn trở lại 

Để có thể tìm kiếm lại ham muốn khi làm “chuyện ấy” bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây. 

CBT (Cognitive-behavioral therapy) trong điều trị rối loạn tình dục

CBT là một phương pháp điều trị tâm lý rất hiệu quả trong việc giúp các cá nhân hoặc cặp đôi giải quyết vấn đề suy giảm ham muốn tình dục. Đây là một công cụ rất hữu ích trong điều trị các rối loạn sức khỏe tâm thần. CBT sẽ giúp bạn nhận ra kiểu suy nghĩ không chính xác hoặc tiêu cực đang tồn tại trong mình và nhờ đó bạn có thể xem xét và phản hồi hiệu quả hơn các tình huống mình đang gặp phải.

Thay đổi loại và liều lượng thuốc

Nếu nguyên nhân của rối loạn ham muốn tình dục là do thuốc tránh thai hoặc các loại thuốc khác gây suy giảm nồng độ testosterone, thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng được các biện pháp tránh thai khác với điều kiện an toàn và hiệu quả hơn.

Liệu pháp estrogen âm đạo

Sau khi đã bước vào giai đoạn mãn kinh thì phụ nữ thường gặp phải những triệu chứng như khô âm đạo. Triệu chứng này sẽ gây ra cảm giác đau đớn và khó chịu khi bạn quan hệ tình dục, vì vậy đã dẫn đến sự suy giảm ham muốn ở nữ giới. Để có thể cải thiện tình trạng này thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng kem hoặc gel estrogen âm đạo.

Liệu pháp testosterone

Liệu pháp testosterone có tác dụng làm giúp phục hồi nồng độ testosterone về mức bình thường như ban đầu. Để giảm thiểu được những triệu chứng khó chịu của suy giảm testosterone thì liệu pháp thay thế này được đưa vào điều trị. Theo đó, bệnh nhân sẽ được bổ sung testosterone thiếu bằng: Thuốc tiêm, miếng dán, viên ngậm, gel bôi da hoặc cấy implant dưới da.

Sự suy giảm ham muốn ở nữ giới về tình dục vào một số thời điểm trong cuộc sống là điều rất bình thường. Tuy nhiên, nếu như tình trạng này không có sự cải thiện và nó làm ảnh hưởng đến hạnh phúc của gia đình, thì tốt nhất bạn cần nghiêm túc tìm hiểu về cách khắc phục và nguyên nhân do đâu xảy ra tình trạng này. Cùng theo dõi và đón xem thêm nhiều kiến thức y khoa bổ ích hơn nữa tại Nhà thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm