Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhận biết dấu hiệu tiền dậy thì ở bé trai

Ngày 28/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dậy thì là một trong những giai đoạn phát triển quan trọng nhất đối với bé. Bằng cách nhận biết những dấu hiệu tiền dậy thì, cha mẹ sẽ có thể chuẩn bị tốt nhất cho sự phát triển của trẻ khi bước vào độ tuổi này.

Nhận biết những dấu hiệu tiền dậy thì mang đến lợi thế cho sự phát triển của bé sau này. Khi con bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc, cha mẹ cần ở bên cạnh chăm sóc, hỗ trợ, hướng dẫn và động viên để con có thể khai phá hết tiềm năng phát triển của mình.

Nhận biết dấu hiệu tiền dậy thì ở bé trai 1

Nhận biết dấu hiệu tiền dậy thì để có sự chuẩn bị tốt nhất cho con.

Bé yêu của bạn lớn lên từng ngày và cuối cùng cũng xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của dậy thì. Những biến đổi bất ngờ này có thể khiến bé ngại ngùng, lúng túng. Vậy điều gì dẫn đến những thay đổi này?

Thế nào là tiền dậy thì?

Tiền dậy thì là một giai đoạn “chuyển tiếp” trước khi trẻ chính thức bước vào tuổi dậy thì. Khoảng thời gian này thường diễn ra trước 8 tuổi ở bé gái. Tiền dậy thì diễn ra muộn hơn ở bé trai, thông thường là trong khoảng thời gian 9 - 10 tuổi.

Nhận biết dấu hiệu tiền dậy thì ở bé trai 2

Giai đoạn tiền dậy thì ở bé trai thường kéo dài trong thời gian từ 9 - 10 tuổi.

Quá trình dậy thì được kích hoạt khi vùng dưới đồi trong não bắt đầu giải phóng hormone phóng thích gonadotropin (GnRH. Hormone này tiếp tục kích thích tuyến yên tiết ra Luteinizing Hormone (LH) và hormone kích thích nang trứng (FSH). Sự kết hợp của hai loại hormone này kích thích tinh hoàn phát triển và bắt đầu tiết ra hormone sinh dục nam (testosterone) đánh dấu những thay đổi trên cơ thể bé trai.

Những dấu hiệu tiền dậy thì ở bé trai

Khi bước vào giai đoạn tiền dậy thì, bé trai xuất hiện lông dài, mảnh, nhạt màu ở các vùng kín như nách hay mu. Râu cũng xuất hiện nhưng không đậm màu mà mảnh và thưa thớt.

Bên cạnh đó, khoảng 50% trường hợp các bé trai xuất hiện chứng gynecomastia. Tình trạng này đặc trưng bởi mô vú phát triển khiến bầu vú sưng to, đau nhức gây khó chịu. Đa phần triệu chứng sẽ biến mất trong vòng 6 tháng.

Một dấu hiệu khác để xác định bé bước vào giai đoạn tiền dậy thì là thay đổi ở bìu. Khi đó, bìu phát triển lớn dần, màu da bìu trở nên sậm hơn nhưng dương vật vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi.

Việc cha mẹ nên làm

Khi nhận thấy những dấu hiệu của tiền dậy thì, cha mẹ nên chủ động nói chuyện với con trai của mình về những gì con trải qua. Đây là điều quan trọng cần làm để giúp bé chuẩn bị những gì tốt nhất cho giai đoạn dậy thì sắp tới.

Thông thường, việc nói chuyện với con trai là do người cha đảm nhận. Người cha sẽ dễ dàng nói chuyện, lắng nghe và chia sẻ những điều thầm kín với bé trai hơn. Nếu người cha quá bận rộn thì người chia sẻ cùng bé có thể là một người thân khác cùng giới trong gia đình.

Nhận biết dấu hiệu tiền dậy thì ở bé trai 3

Người cha dễ dàng trò chuyện cùng với con trai hơn.

Cần trò chuyện thẳng thắn với đứa bé về những thay đổi trên cơ thể. Đồng thời, cần hướng dẫn bé một số vấn đề khác như cách làm vệ sinh cá nhân, thói quen rửa tay, rửa mặt… Nên trò chuyện trên tinh thần cởi mở, thoải mái chứ không nên bắt buộc hay áp đặt.

Nếu bé thắc mắc về việc mọc ria mép, hãy giải thích cho bé hiểu. Nếu bé cảm thấy thích thú với việc cạo râu, hãy hãy hướng dẫn cách cạo râu và cách vệ sinh dao cạo sau khi dùng. Đồng thời, cần lưu ý việc không nên dùng chung dao cạo râu với người khác để tránh việc lây nhiễm bệnh.

Nhận biết dấu hiệu tiền dậy thì ở bé trai 4

Cần hướng dẫn bé cách cạo râu và giữ vệ sinh dao cạo.

Ngoài ra, cơ thể xuất hiện mùi cũng khiến nhiều bé tự ti. Do đó, cha mẹ nên hướng dẫn cách làm vệ sinh cá nhân và tắm rửa để hạn chế mùi cơ thể. Ngoài ra, nếu có bí quyết giảm mùi thì cũng nên chia sẻ để giúp bé tự tin hơn.

Nên khuyến khích bé tích cực tham gia hoạt động thể chất. Cho bé tham gia những bộ môn như bóng chuyền, bóng rổ, bơi lội, cầu lông… sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ của bé sau này. Cha mẹ cũng nên quan tâm đến vấn đề ăn uống, đảm bảo bữa ăn đủ chất và cân bằng dành cho con.

Tiền dậy thì là giai đoạn cửa ngõ đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của bé. Bằng cách chú ý đến những thay đổi trên cơ thể con trai, cha mẹ có thể chuẩn bị tốt nhất cho sự hoàn thiện của bé sau này.

Uyên

Nguồn tham khảo: Báo Sức khỏe gia đình

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm