Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhận biết nhanh những dấu hiệu của bệnh hắc lào ở trẻ em

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dấu hiệu của bệnh hắc lào ở trẻ em là trên da của bé xuất hiện một hoặc nhiều mảng vảy trên da có hình tròn, đường kính 1cm.

Bệnh hắc lào là bệnh lý da liễu khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, dấu hiệu của bệnh hắc lào ở trẻ em rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về da khác. Để giúp các bậc phụ huynh có thể biết rõ hơn về bệnh lý này, chúng tôi xin có những chia sẻ cụ thể qua bài viết sau đây.

Bệnh hắc lào là gì?

Bệnh hắc lào là một trong những bệnh da liễu do nấm Dermatophytes gây nên, thường gặp nhất là ba loại Trichophyton, Microsporum và Epidermophyton. Bệnh hắc lào thường phát triển mạnh mẽ ở môi trường nóng và ẩm ướt.

Dấu hiệu bị hắc lào ở trẻ em

Khi trẻ bị bệnh hắc lào dấu hiệu để cha mẹ nhận biết thường sẽ có một hoặc nhiều mảng vảy trên da. Các mảng vảy này sẽ nhìn giống như các mảnh vá, có hình tròn hoặc dài đường kính khoảng 1cm, ở phần giữa nhẵn hơn và được bao quanh bởi một vòng vảy. Những mảng này có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể của trẻ. Dấu hiệu bệnh hắc lào giai đoạn đầu ở trẻ có thể nhận biết ở một số vùng như trên da đầu, tay chân, toàn thân, mặt, ở bẹn,... 

Nhận biết nhanh những dấu hiệu của bệnh hắc lào ở trẻ em 1 Dấu hiệu của bệnh hắc lào ở trẻ em là các mảng vảy ở nhiều vùng da trên cơ thể.

Nguyên nhân bị hắc lào ở trẻ em

Những tác nhân và nguy cơ gây ra tình trạng hắc lào ở trẻ em đó là: 

  • Trẻ sống trong môi trường nóng ẩm: Thời tiết ẩm sẽ là môi trường thuận lợi cho nấm phát triển. Khi trẻ đổ nhiều mồ hôi, đây là điều kiện để nấm da lan rộng, nhất ở các vùng như bẹn hay nách. 
  • Chơi dưới đất: Trong đất chứa các bào tử nấm nên khi trẻ chơi ở đây cũng rất bị nhiễm bệnh. 
  • Tiếp xúc với động vật: Trẻ có thể bị lây nhiễm nấm từ vật nuôi trong nhà như chó mèo. 
  • Không vệ sinh sạch sẽ: Không rửa tay sạch, vệ sinh cá nhân kém hoặc gãi trên da khi tay bẩn cũng sẽ khiến lây truyền nấm từ tay sang các vùng da khác trên cơ thể. 
  • Sử dụng chung đồ dùng cá nhân: Việc dùng chung đồ dùng cá khi trẻ đi học cũng có thể là một trong những nguyên nhân lây bệnh. 

Chẩn đoán dấu hiệu bệnh hắc lào ở trẻ và cách điều trị bệnh

Chẩn đoán dấu hiệu bị hắc lào trẻ em

Để chẩn đoán cũng như biết rõ các dấu hiệu bệnh hắc lào ở trẻ, cha mẹ cần đưa bé tới bác sĩ để được thăm khám. Các phương pháp chẩn đoán cụ thể: 

Kiểm tra bằng mắt thường: Các bác sĩ sẽ kiểm tra bằng cách nhìn vào các hình dạng cũng như vị trí tổn thương trên da. Bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng trẻ gặp phải. Ba mẹ cũng cần nói rõ các vấn đề trẻ gặp phải để bác sĩ hiểu rõ tình trạng bệnh của trẻ. 

Kiểm tra mẫu trên da: Những dấu hiệu bệnh hắc lào ở trẻ em thường sẽ dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác như chàm hay nhiễm nấm Candida. Vì thế, để đảm bảo xác định chính xác trẻ gặp vấn đề bệnh lý nào, bác sĩ sẽ lấy mẫu da để xét nghiệm nhằm xác định rõ nguyên nhân. Từ đó có phương pháp điều trị phù hợp đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Nhận biết nhanh những dấu hiệu của bệnh hắc lào ở trẻ em 2 Để xác định chính xác bệnh hắc lào ở trẻ cần tiến hành kiểm tra trên da.

Cách điều trị bệnh hắc lào ở trẻ em

Hiện nay, để điều trị bệnh hắc lào ở trẻ em, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc bôi hoặc thuốc uống. Tùy vào tình trạng bệnh lý của trẻ mà bác sĩ sẽ áp dụng các loại thuốc phù hợp hoặc có thể áp dụng cả hai loại thuốc để giúp điều trị bệnh tốt hơn. 

Tuy nhiên, dù điều trị theo loại thuốc nào thì các bậc phụ huynh cũng cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn và sử dụng đúng thuốc mà bác sĩ kê đơn. 

Khi gặp các dấu hiệu hắc lào ở trẻ, cha mẹ cần tuyệt đối không tự ý điều trị hay dùng thuốc. Hành động này có thể khiến tình trạng bệnh càng nặng hơn, gây ra những biến chứng nguy hiểm cho trẻ, thậm chí gây khó khăn hơn trong việc điều trị về sau. 

Phòng tránh dấu hiệu bệnh hắc lào ở trẻ em

Để giúp hạn chế các bệnh lý về da liễu nói chung và bệnh hắc lào ở trẻ cha mẹ cần chú ý: 

  • Vệ sinh cho trẻ đúng cách và sạch sẽ: Cha mẹ cần giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ bằng việc rửa tay bé thường xuyên. Vệ sinh cá nhân cho trẻ hàng ngày sạch sẽ. Lau khô cơ thể sau khi tắm, hạn chế tình trạng ẩm ướt khiến vi khuẩn nấm dễ tấn công. Các vật dụng, đồ dùng cá nhân của trẻ cũng cần được vệ sinh kỹ lưỡng như chăn ga, quần áo, giày dép,... để hạn chế bào tử nấm bám vào gây bệnh. 
  • Không để trẻ dùng chung đồ dùng cá nhân: Cha mẹ cần dạy trẻ không dùng chung các vật dụng cá nhân, không để bất cứ ai dùng chân đồ dùng của mình như quần áo, khăn mặt, lược chải đầu,...
  • Không để trẻ tiếp xúc với người bị bệnh hắc lào: Bạn cần nhắc trẻ không đụng chạm hay tiếp xúc với người bị bệnh hắc lào để hạn chế vi khuẩn nấm lây bệnh. Điều này rất quan trọng, nhất là với các bé đi học ở trường hay nhà trẻ. 
Nhận biết nhanh những dấu hiệu của bệnh hắc lào ở trẻ em 3 Vệ sinh cho trẻ thường xuyên sạch sẽ để giúp phòng tránh bệnh hắc lào hiệu quả.
  • Kiểm tra sức khỏe thú cưng: Với những gia đình có nuôi thú cưng thì nên kiểm tra sức khỏe cho chúng. Vì đây cũng là một trong những nguồn lây bệnh hắc lào. Bạn nên thường xuyên kiểm tra da vật nuôi để đảm bảo an toàn sức khỏe cho chúng cũng như các thành viên trong gia đình.
  • Kiểm soát mồ hôi của trẻ: Mồ hôi ở những vùng có nếp gấp như bẹn, nách, cách tay sẽ là môi trường lý tưởng để vi khuẩn nấm phát triển. Vì thế các bạn cần kiểm soát mồ hôi của trẻ bằng cách lau khô hay hạn chế tình trạng những khu vực này bị ẩm ướt để hạn chế tình trạng nấm phát triển trên cơ thể. 

Cùng với những chia sẻ về dấu hiệu của bệnh hắc lào ở trẻ em sẽ giúp các bậc phụ huynh chăm sóc cho trẻ tốt hơn. Chúc các bạn sẽ luôn thật nhiều sức khỏe và phòng tránh được những bệnh lý da liễu cho cơ thể.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm