Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Nhận biết những dấu hiệu bé bú không đủ sữa mẹ

Ngày 14/05/2022
Kích thước chữ

Hầu như người mẹ nào cũng nghĩ rằng bản thân mình có đủ sữa để cho con bú, nhưng cũng có những trường hợp cơ thể mẹ không có đủ sữa cho con bú. Việc bé không bú đủ sữa sẽ dẫn đến một số tình trạng như suy dinh dưỡng, sụt cân,...

Thật khó để có thể biết chính xác hoàn toàn lượng sữa mà bé đã bú, đôi khi trông có vẻ như bé đã bú rất nhiều sữa nhưng thực tế lại không phải như vậy. Làm thế nào để nhận biết được những dấu hiệu bé bú không đủ sữa mẹ? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây cùng với nhà thuốc Long Châu nhé.

Dấu hiệu bé bú không đủ sữa mẹ

Qua cơ chế hoạt động tiết sữa thì hầu hết bà mẹ nào cũng có đầy đủ sữa để cho con mình bú, thậm chí là cho cả trẻ em sinh đôi. Các mẹ có thể dựa vào những biểu hiện sau để nhận biết được con mình không bú đủ sữa:

Thời gian bé bú quá ngắn hoặc quá dài

Thời gian bú sữa của mỗi bé với mỗi ngày là khác nhau, tuy nhiên trung bình bú sẽ kéo dài từ 10 đến 20 phút. Vì vậy nếu thấy bé bú quá lâu, trên 1 giờ hoặc quá ngắn dưới 10 phút thì rất có thể đó là dấu hiệu bé bú không đủ sữa mẹ.

Nhận biết những dấu hiệu bé bú không đủ sữa mẹ 1 Mẹ nên chú ý quan sát thời gian bú sữa của bé để đảm bảo bé luôn bú đủ lượng sữa nhất định

Bé chậm tăng cân

Đây là biểu hiệu rõ ràng và chính xác nhất. Sau sinh, cân của em bé sẽ sụt nhẹ một chút. Nhưng sau đó khoảng 10 đến 14 ngày tuổi, bé sẽ đạt được trọng lượng như lúc mới sinh và bắt đầu tăng cân dần dần.

  • Từ 0-3 tháng: Bé tăng khoảng 100-200g/ tuần.
  • Từ 3-6 tháng: Bé tăng 100-140g/tuần.
  • Từ 6-12 tháng: Bé tăng khoảng 60-100g/tuần.

Thi thoảng sẽ xảy ra hiện tượng bé bị ốm và sụt cân, điều này hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu bé sụt cân quá nhiều và mãi không thể tăng cân thì đó là do bé không bú đủ sữa.

Số tã ướt, tã bẩn ít

Nghe thì có vẻ như số tã không liên quan gì đến dấu hiệu bé bú không đủ sữa, nhưng hầu hết các bác sĩ đều khuyên cha mẹ nên đếm số tã ướt hoặc tã bẩn mỗi ngày, vì nếu như bé có lượng số tã ướt hoặc bẩn quá ít thì rất có thể do bé không bú đủ sữa nên mới không thải ra được nhiều lượng nước tiểu hoặc phân.

Sữa tiết ra không tăng sau nhiều ngày

Khi mới sinh xong, cơ thể người mẹ sẽ không thể tiết ra nhiều lượng sữa. Đầu ti của mẹ sẽ chỉ tiết ra một ít sữa, gọi là sữa non có màu vàng đục. Khoảng 3-4 ngày sau, sữa mẹ bắt đầu tiết ra nhiều hơn và có màu trắng đục, sữa cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên, nếu như sau nhiều ngày mà lượng sữa mẹ vẫn không tăng lên thì tức là con bạn đã không bú đủ lượng sữa đó.

Ngực mẹ bị xẹp xuống

Biểu hiện của một người mẹ chứa nhiều sữa là ngực sẽ căng đầy. Còn nếu như ngực tự nhiên bị xẹp lép xuống thì tức là lượng sữa trong cơ thể mẹ đang bắt đầu giảm dần.

Bụng và núm vú bị đau 

Việc mẹ cảm thấy đau khi cho con bú rất có thể là do bé ngậm đầu vú ở vị trí không đúng, làm cho bé bú không đủ sữa. Lúc này, các mẹ nên tìm và thử các vị trí, tư thế cho con bú khác nhau để bé có thể ngậm đúng khớp bú, giúp bé bú được nhiều sữa hơn và mẹ cũng sẽ không có hiện tượng bị đau núm vú.

Nhận biết những dấu hiệu bé bú không đủ sữa mẹ 2

Khi cho bé bú thì mẹ nên đặt bé đúng vị trí so với đầu vú để không xảy ra hiện tượng đau núm vú ở mẹ

Không xuất hiện cảm giác “châm kim” ở đầu ngực

Thông thường, sau khi mẹ cho bé bú xong thì ở đầu ti sẽ có cảm giác như bị “châm kim” hoặc ngứa một chút. Nhưng nếu như các mẹ không có cảm giác này thì là do sữa mẹ đang giảm dần và lượng sữa bé uống cũng không đủ.

Làm sao để biết bé bú đủ sữa mẹ hay chưa?

Một số dấu hiệu ở bên dưới đây sẽ giúp các mẹ nhận biết được con mình đã bú đủ sữa:

  • Sau khi cho con bú xong, ngực của mẹ mềm hơn do em bé đã bú hết một lượng sữa đang làm cho bầu ngực săn chắc.
  • Em bé trở nên thoải mái và vui vẻ hơn sau khi bú.
  • Em bé có dấu hiệu tăng cân sau khi đã mất số cân ban đầu sau khi sinh.
  • Bé sẽ cần phải quấn ít nhất sáu chiếc tã mỗi ngày khi mẹ có sữa. Trong những giai đoạn đầu tiên, khi bé chỉ bú được lượng sữa non đặc và giàu chất dinh dưỡng bé có thể chỉ cần thay một đến hai chiếc tã ướt mỗi ngày. Nhưng trong những giai đoạn tiếp theo, khi bé bắt đầu bú sữa mẹ một cách bình thường thì ướt tã cũng sẽ nhiều hơn.
  • Trong những tháng đầu tiên sau khi sinh, em bé thường đi đại tiện ít nhất ba lần mỗi ngày và phân cũng sẽ nhạt dần thành màu vàng mù tạt trong khoảng 5 đến 7 ngày. Khoảng từ một tháng tuổi trở lên, bé sẽ ít đi đại tiện hơn hoặc bỏ đi đại tiện trong một vài ngày sau đó. 
  • Sau khi ăn được thức ăn đặc rồi, khoảng 4 đến 6 tháng, bé có thể sẽ đi đại tiện ít nhất mỗi ngày một lần.

Nhận biết những dấu hiệu bé bú không đủ sữa mẹ 3

Khi đã được bú no nê rồi bé sẽ trở nên thoải mái và có tâm trạng vui vẻ

Hy vọng những chia sẻ trên đây của nhà thuốc Long Châu sẽ giúp ích cho các mẹ, nhất là đối với những mẹ bỉm sữa sinh con lần đầu sẽ không còn cảm thấy lúng túng trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh nữa nhé. Sữa mẹ luôn là nguồn thức ăn quan trọng cho trẻ sơ sinh, vì vậy các mẹ hãy luôn quan sát và chăm sóc cho con mình thật cẩn thận để bé luôn được bú đủ sữa nhằm phát triển sức khỏe bản thân một cách toàn diện.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin