Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Sụt cân sinh lý ở trẻ sơ sinh nguyên nhân do đâu?

Ngày 24/04/2022
Kích thước chữ

Sau khi vừa mới chào đời, cân nặng của trẻ sẽ bị sụt giảm ít nhiều. Tình trạng này được gọi là sụt cân sinh lý. Vậy sụt cân sinh lý ở trẻ sơ sinh là do đâu?

Tình trạng sút cân sau khi sinh ở trẻ sơ sinh là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, bé cứ giảm thay vì tăng cân là điều không thể xem thường và bạn cần tìm ngay giải pháp. Để lý giải nguyên nhân trẻ sơ sinh sút cân, bạn hãy theo dõi nội dung dưới bài viết sau.

Sụt cân sinh lý trẻ sơ sinh

Những ngày đầu sau khi sinh, cân nặng của trẻ giảm không quá 10% so với khi vừa mới sinh. Lúc này, bé vẫn ăn ngủ bình thường và được gọi là sụt cân sinh lý. Thông thường có đến hai loại sụt cân đó là:

Sụt cân nhanh và hồi phục nhanh: Vào những ngày đầu sau sinh, cân nặng của trẻ bị giảm sút và tiếp tục bị sụt cân vào ngày thứ 2 và ngày thứ 4, trung bình mỗi ngày sụt khoảng 20 đến 50g. Khoảng thời gian sau đó, cân nặng của trẻ sẽ được hồi phục như ban đầu. Loại sụt cân này thường chiếm đến 25% trong số các trường hợp bé bú tốt, khỏe mạnh, mẹ có nhiều sữa.

Sụt cân sinh lý ở trẻ sơ sinh nguyên nhân do đâu?1 Sụt cân sinh lý ở trẻ sơ sinh nguyên nhân do đâu?

Sụt cân chậm và hồi phục chậm: Từ ngày thứ 2, thứ 3 sau khi sinh, trẻ mới bắt đầu sụt cân và tiếp tục sụt cân cho đến ngày thứ 7, thứ 8 rồi mới dừng lại. Sau đó, cân nặng của trẻ sẽ lên từ từ và đến ngày thứ 12, 13, cân nặng sẽ trở về với mốc ban đầu.

Nếu như cân nặng của trẻ giảm mạnh trong 3 ngày đầu hơn 10% so với cân nặng khi vừa mới sinh và bị giảm liên tiếp trong các ngày tiếp theo, không có dấu hiệu tăng cân trở lại sau 20 ngày thì các bậc cha mẹ cần hết sức lưu ý. Ngoài ra, nếu như bé bị sốt cao, giảm cân, cơ thể mệt mỏi, da nhợt nhạt thì nên đi thăm khám càng sớm càng tốt.

Tại sao trẻ sơ sinh bị sụt cân?

Theo đó, một số nguyên nhân dẫn đến sụt cân sinh lý ở trẻ đó là:

Trẻ không bú đủ sữa mẹ

Việc không được cung cấp đủ lượng sữa cần thiết sẽ khiến cho cân nặng của trẻ sụt giảm. Bạn nên cho con bú ít nhất là 2 đến 3 giờ để có thể kích thích vú tạo ra sữa và cung cấp đủ lượng sữa cần thiết để giúp con được tăng cân.

Do trẻ không biết ngậm vú mẹ

Khi trẻ không biết ngậm vú mẹ đúng cách thì sẽ không thể lấy được lượng sữa cần thiết so với nhu cầu phát triển ở trẻ.

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều

Phần lớn thời gian trong ngày, trẻ sơ sinh thường dành cho việc ngủ. Tuy nhiên, bé vẫn được đánh thức để bú trong 2 đến 3 giờ. Có thể nói rằng, việc nuôi con bằng sữa mẹ ở thời điểm này có thể sẽ rất khó khăn như có như vậy thì trẻ mới nhận được lượng sữa vừa đủ.

Sụt cân sinh lý ở trẻ sơ sinh nguyên nhân do đâu?2 Ngủ nhiều là một trong số những nguyên nhân khiến trẻ bị sụt cân

Do mẹ bị trễ sữa

Sót nhau thai, tâm lý căng thẳng, khó sinh là những nguyên nhân khiến cho việc sản xuất sữa trở nên chậm lại. Trẻ sơ sinh sẽ không thể tăng cân cho tới khi vú của mẹ được đầy sữa.

Khả năng tạo ra sữa thấp

Những bà mẹ gặp vấn đề về nội tiết tố và thể chất như vú kém phát triển, mắc bệnh tuyến giáp, bị hội chứng buồng trứng đa nang hoặc đã từng phẫu thuật vú thường không thể tạo ra được nguồn sữa dồi dào. Nếu như sau khi sinh khoảng 4 ngày mà không có sữa, bạn hãy tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ. 

Trẻ sơ sinh giảm cân sau sinh khi nào nên đưa bé đi khám?

Tình trạng sụt cân, tăng cân ở trẻ sơ sinh cũng là điều thể hiện được tình trạng sức khỏe của bé. Do đó, nếu như bé gặp phải một trong các trường hợp dưới đây thì các mẹ nên đưa trẻ đi khám:

  • Bé bị sụt cân không rõ nguyên nhân.
  • Bé tăng cân quá ít hoặc tăng cân chậm.
  • Bé không tăng cân trong tháng đầu.
  • Bé có hiện tượng lờ đờ sau khi tỉnh giấc.
Sụt cân sinh lý ở trẻ sơ sinh nguyên nhân do đâu?3 Các mẹ nên cho trẻ đi khám nếu nhận thấy có dấu hiệu bất thường

Bé sụt cân bất thường phải làm sao?

Khi nhận thấy cân nặng của bé bị sụt giảm bất thường, bạn nên thực hiện các điều sau:

  • Để cho bác sĩ kiểm tra bệnh lý hoặc kiểm tra yếu tố dẫn đến sự trở ngại khi bé bú sữa. Sự nhiễm trùng ở mẹ có thể khiến cho mẹ gặp khó khăn khi cho trẻ bú và dẫn đến tình trạng trẻ bị giảm cân, thậm chí là suy dinh dưỡng
  • Nên kiểm tra cân nặng của trẻ thường xuyên.
  • Theo dõi về số lượng tã mà trẻ đi mỗi ngày.
  • Nên cho trẻ bú thường xuyên. Nếu như trẻ cảm thấy hứng thú với việc ngủ thì bạn nên đánh thức con dậy mỗi 3 giờ.
  • Cho con trẻ bú lâu hơn so với bình thường.
  • Nếu như khả năng tạo ra sữa của bạn không cao, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ về việc sử dụng những biện pháp để kích sữa. Mẹ có thể sử dụng một số loại thảo mộc, trà và thực phẩm có hiệu quả cao trong việc làm tăng sữa mẹ.

Trên đây là những vấn đề liên quan đến sụt cân sinh lý ở trẻ sơ sinh. Các bậc cha mẹ hãy theo dõi sự phát triển của con để có thể đưa ra các giải pháp kịp thời cho trẻ nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin