Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhận diện dấu hiệu nhiễm HPV: "Sát thủ" gây nhiều bệnh ung thư

Ngày 15/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

HPV là một nhóm virus gây bệnh phổ biến, bất cứ ai đều có thể nhiễm HPV nhưng tình trạng này thường không gây ra các biểu hiện rõ ràng. Vậy đâu là dấu hiệu nhiễm HPV dễ nhận biết? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

HPV là nhóm những virus có đường kính 55nm với cấu tạo không màng bọc ngoài, DNA sợi đôi dạng vòng và nucleocapsid đối xứng xoắn ốc. Đây chính là "hung thủ" gây u nhú, ung thư và các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp nhất. 

Các nhà khoa học đã công bố hơn 200 type HPV khác nhau, được nhận diện và đánh số thứ tự. Trong đó, có gần 40 type HPV gây bệnh ở đường tình dục, bệnh ung thư và được chia làm 2 nhóm gồm HPV nguy cơ thấp và nhóm HPV nguy cơ cao. Nhiễm HPV nguy cơ thấp có thể dẫn đến các bệnh lý u nhú lành tính như u ở da, thanh quản, mụn cóc sinh dục… Còn nếu nhiễm HPV các type nguy cơ cao người bệnh phải đối mặt với nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, ung thư âm đạo, ung thư hầu họng… 

Nhận diện dấu hiệu nhiễm HPV: "Sát thủ" gây nhiều bệnh ung thư Virus HPV là nguyên nhân gây bệnh ở cơ quan sinh dục và miệng

Virus HPV thường lây qua con đường tiếp xúc da hoặc qua quan hệ tình dục không an toàn.Tuy nhiên, dấu hiệu nhiễm hpv thường không rõ ràng, đặc biệt với các nhóm virus nguy cơ thấp. Chính vì thế, tầm soát định kỳ chính là cách tốt nhất để phát hiện sớm nguy cơ nhiễm HPV.

Trên thực tế, có 2 type phổ biến chiếm 70% trường hợp gây bệnh ung thư cổ tử cung chính là do HPV 16 và 18 gây ra. Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ, sau ung thư vú. Có khoảng 500.000 ca ung thư cổ tử cung mới và khoảng 230.000 người tử vong do ung thư cổ tử cung mỗi năm, tập trung chủ yếu ở khu vực châu Á. 

Nhận diện các dấu hiệu nhiễm HPV phổ biến

Nhiễm HPV là tình trạng khá phổ biến nhưng không phải ai cũng được phát hiện sớm bởi phần lớn HPV chỉ thoáng qua, không có dấu hiệu rõ rệt. Các biểu hiện này cũng không giống nhau mà phụ thuộc vào mức độ, thời gian nhiễm virus.

Biểu hiện nhiễm HPV ở cơ quan sinh dục

Hầu hết các trường hợp nhiễm virus, hệ miễn dịch sẽ tạo ra kháng thể để chống lại virus trước khi nó gây ra mụn cóc. Khi xuất hiện bệnh, dấu hiệu nhiễm HPV sẽ có sự khác nhau tùy thuộc vào loại mụn cóc người bệnh đang mắc. Đối với người bị HPV lây qua đường tình dục, mụn cóc sẽ xuất hiện ở cơ quan sinh dục cả nam và nữ.

Những mụn cóc này thường là tổn thương phẳng, nhiều vết sưng nhỏ hợp lại tạo thành đám như súp lơ có kích thước từ 1mm đến 1cm.. Đối với nữ giới, mụn cóc thường gặp ở âm hộ hoặc gần hậu môn, thậm chí có cả trong âm đạo và cổ tử cung. Ở nam giới, dương vật, bìu, vùng da xung quanh hậu môn là những vị trí phổ biến sẽ xuất hiện mụn cóc sinh dục. Những đốm mụn này thường không gây đau hay khó chịu nhưng có thể khiến bạn thấy ngứa ngáy khi chạm vào và mất tự tin.

Nhận diện dấu hiệu nhiễm HPV: "Sát thủ" gây nhiều bệnh ung thư 1 Mụn cóc sinh dục là dấu hiệu nhiễm HPV dễ nhận biết từ sớm

Tuy nhiên, HPV có thể gây ra mụn cóc nhưng không có nghĩa tất cả những vết sưng ở bộ phận sinh dục đều là mụn cóc do HPV. Vì thế, khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu nhiễm virus HPV, điều quan trọng bạn cần làm chính là đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán bằng các phương pháp xét nghiệm chuyên sâu. 

Dấu hiệu nhiễm HPV ở miệng

Ngoài lây bệnh qua con đường quan hệ tình dục bằng âm đạo, virus HPV cũng có thể lây nhiễm qua được miệng gây ra các bệnh lý ở miệng, cổ họng.

Dấu hiệu nhiễm virus HPV thường biểu hiện rõ ràng nên nhiều người không biết mình mang bệnh để thực hiện phòng tránh, chính vì thế nguy cơ lây lan bệnh rất cao. Nhiễm HPV có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng, hầu họng, lưỡi, amidan với các triệu chứng như khó nuốt, ho ra máu, sưng hạch bạch huyết, giảm cân đột ngột, đau họng, khàn tiếng, xuất hiện các khối u ở miệng…

Nhận diện dấu hiệu nhiễm HPV: "Sát thủ" gây nhiều bệnh ung thư 8 HPV ở miệng khá phổ biến

Các dấu hiệu nhiễm HPV ở miệng khá giống với các bệnh lý tai mũi họng khác, do đó nếu nghi ngờ bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán chính xác. Mặc dù không có bất cứ xét nghiệm nào có thể khẳng định người bệnh có nhiễm HPV ở miệng không nhưng thông qua các phương pháp sàng lọc ung thư bác sĩ sẽ tìm ra các tổn thương, tiến hành sinh thiết để xác định có sự tồn tại của HPV không.

Người bị nhiễm virus HPV có thể chữa khỏi hoàn toàn không?

Y học hiện nay vẫn chưa tìm ra phương pháp hay loại thuốc có thể loại bỏ dứt điểm virus HPV ra khỏi cơ thể mà chỉ có thể dùng thuốc để loại bỏ các tổn thương có virus. Một số loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định để loại bỏ mụn cóc sinh dục gồm:

  • Axit salicylic: Giúp loại bỏ các lớp mụn từ từ nhưng dễ gây kích ứng da.
  • Imiquimod: Là loại kem bôi da giúp tăng cường hệ miễn dịch để chống lại virus HPV.
  • Podofilox: Có khả năng phá hủy mô tại các mụn cóc sinh dục, từ đó tiêu diệt mầm bệnh và hạn chế lây lan.
  • Axit tricloaxetic giúp đốt chát các nốt mụn cóc sinh dục.
Nhận diện dấu hiệu nhiễm HPV: "Sát thủ" gây nhiều bệnh ung thư 5 Salicylic là thuốc chữa bệnh ngoài da, mụn cóc hiệu quả

Gợi ý cách phòng ngừa và tăng hiệu quả điều trị nhiễm HPV

Nếu bạn có một trong các dấu hiệu nhiễm HPV và được bác sĩ khẳng định đã mắc bệnh, hãy tuân thủ phác đồ điều trị bằng thuốc. Đồng thời, nên thực hiện các biện pháp tăng cường đề kháng cho cơ thể, duy trì lối sống lành mạnh nhằm phòng ngừa và rút ngắn thời gian điều trị bằng cách:

  • Chế độ ăn uống khoa học, cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết giúp cơ thể tăng sức đề kháng vượt trội.
  • Hạn chế ăn thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ và rượu bia.
  • Tăng cường rau xanh, trái cây vào các bữa ăn nhằm bổ sung vitamin và khoáng chất.
  • Hạn chế căng thẳng, mệt mỏi.
  • Tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng.
  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
  • Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một bạn tình và sử dụng bao cao su mỗi lần quan hệ.
  • Kiểm tra sức khỏe, tầm soát ung thư định kỳ.
  • Tiêm phòng vắc xin HPV sớm nhất có thể trước khi quan hệ để tăng hiệu quả bảo vệ.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các dấu hiệu nhiễm HPV, mức độ nguy hiểm và cách phòng tránh để có biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe toàn diện.

An An 

Nguồn Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm