Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim sau này

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch (MCRI) dẫn đầu cho thấy bội nhiễm ở trẻ sơ sinh có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì, đột quỵ và tiểu đường loại 2 cao hơn khi trưởng thành.

Mối quan hệ có thể có giữa nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh và nguy cơ mắc bệnh tim mạch đã được phát hiện. Trẻ sơ sinh có hệ thống miễn dịch dễ bị suy yếu. Do đó, chúng dễ bị một số bệnh nhất định hơn đáng kể so với trẻ lớn và người lớn. Hệ thống miễn dịch mới của chúng chưa phát triển đủ để chống lại vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng gây ra những bệnh nhiễm trùng này.

Sự liên hệ giữa nhiễm trùng và các căn bệnh khác

Vi khuẩn và vi rút gây ra phần lớn các bệnh nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm trùng trước, trong và sau khi sinh. Ngay sau khi sinh, hệ thống miễn dịch của trẻ bắt đầu trưởng thành, nhanh chóng làm giảm số lượng bệnh nhiễm trùng mà trẻ mắc phải. Tuy nhiên, khoảng thời gian ngắn dễ bị nhiễm trùng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe tương lai của đứa trẻ.

Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim sau này trong cuộc sống 1 Trẻ sơ sinh là đối tượng cần bảo vệ về sức khỏe nhiều nhất

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ tiềm ẩn giữa nhiễm trùng ở trẻ em và nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau này khi lớn lên, mở ra cánh cửa cho việc can thiệp có chủ đích. Nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch (MCRI) đứng đầu và được công bố trên eLife vào ngày 10 tháng 5 năm 2022, đã phát hiện ra rằng các dấu hiệu viêm tăng cao và những thay đổi trong quá trình trao đổi chất (cách các tế bào của cơ thể xử lý thức ăn thành năng lượng) ở trẻ sơ sinh dễ bị nhiễm trùng giống như gặp ở người lớn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo Tiến sĩ Toby Mansell thuộc Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch, kết quả ngụ ý rằng nhiễm trùng tích lũy ở thời thơ ấu có thể khiến người lớn có nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì, đột quỵ và tiểu đường loại 2 cao hơn.

Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch khởi phát ở người trưởng thành có thể tích lũy từ giai đoạn đầu đời. Chúng tôi biết trẻ sơ sinh dễ bị nhiễm trùng. Điều này gây ra viêm, một yếu tố nguy cơ chính về chuyển hóa tim, nhưng mối quan hệ giữa nhiễm trùng, viêm và cấu trúc trao đổi chất trong thời thơ ấu vẫn chưa được khám phá cho đến khi nghiên cứu này".

Nghiên cứu liên quan đến 555 trẻ sơ sinh từ Nghiên cứu trẻ sơ sinh Barwon, một dự án hợp tác giữa Barwon Health, Murdoch Children’s và Đại học Deakin, với các bệnh nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh được theo dõi trong 12 tháng.

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh 12 tháng tuổi cao có liên quan đến việc tăng các dấu hiệu viêm và thay đổi cấu trúc trao đổi chất, ảnh hưởng đến cách cơ thể xử lý chất béo, protein và đường.

Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim sau này trong cuộc sống 2 Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh có thể gây ra tình trạng bệnh tim sau này

Giáo sư David Burgner của Murdoch Children cho biết nhiễm trùng đã được công nhận là nguyên nhân có thể gây ra bệnh tim mạch, một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người lớn trên toàn cầu.

Tại Úc, bệnh tim mạch chiếm 1/4 số ca tử vong, cứ 10 phút lại có một người cướp đi sinh mạng. Hơn 4 triệu người Úc mắc bệnh tim mạch và cứ mỗi phút lại có người nhập viện vì căn bệnh này.

Giáo sư Burgner cho biết nghiên cứu mang lại cơ hội cho các biện pháp phòng ngừa sớm như xác định các loại nhiễm trùng và trẻ em có nguy cơ cao nhất, và cách những rủi ro này có thể được bù đắp bằng các biện pháp can thiệp đơn giản.

Ông nói: “Hành động có mục tiêu có thể bao gồm thúc đẩy việc cho con bú sữa mẹ, đảm bảo tiêm chủg kịp thời và hỗ trợ các gia đình để họ có thể giữ trẻ ở nhà nếu chúng không khỏe khi bị nhiễm trùng.”

Cách phòng tránh nhiệm trùng ở trẻ sơ sinh

Nếu một phụ nữ mang thai được chẩn đoán mắc một trong những bệnh nhiễm trùng này, hoặc nếu cô ấy được coi là có nguy cơ bị nhiễm trùng, các biện pháp phòng ngừa có thể làm giảm khả năng cô ấy sẽ truyền sang con. Vì nhiều bệnh nhiễm trùng có thể được điều trị bằng thuốc cho người mẹ khi cô ấy đang mang thai, nên xét nghiệm cho bà mẹ là vô cùng hữu ích.

Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim sau này trong cuộc sống 3 Người mẹ nên là người chủ động phòng tránh các nguy cơ nhiễm trùng cho trẻ

Trong nhiều trường hợp, xét nghiệm máu hoặc chất lỏng nhanh chóng có thể xác định xem phụ nữ mang thai có nên được điều trị hay không. Đối với một phụ nữ bị bệnh listeriosis, một đợt kháng sinh thường ngăn ngừa việc truyền vi khuẩn sang thai nhi. Những phụ nữ có HIV dương tính được khuyên dùng thuốc kháng vi-rút trong thời kỳ mang thai để giảm nguy cơ con của họ bị nhiễm HIV.

Các bệnh nhiễm trùng sơ sinh khác được ngăn ngừa tốt nhất thông qua các bước giúp các bà mẹ tương lai không bị nhiễm trùng ngay từ đầu.

Phụ nữ có thể giúp bảo vệ bản thân và thai nhi bằng cách:

  • Đảm bảo rằng họ đã được chủng ngừa bệnh rubella và bệnh thủy đậu trước khi cố gắng mang thai.
  • Rửa và nấu kỹ thức ăn, thường xuyên rửa tay (đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi tiếp xúc với chất dịch và chất thải của cơ thể), và tránh tất cả các tiếp xúc với phân mèo và động vật khác để giảm nguy cơ mắc bệnh vi khuẩn và ký sinh trùng dẫn đến các bệnh nhiễm trùng như bệnh listeriosis và bệnh toxoplasmosis.
  • Thực hành tình dục an toàn để tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) có thể dẫn đến nhiễm trùng bẩm sinh.

Trên đây là thông tin về nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim sau này. Một số biện pháp phòng ngừa là những phần thông thường của thai kỳ và sinh nở. Nhiều bác sĩ khuyên bà mẹ tương lai nên thử que thử đơn giản vào cuối thai kỳ để kiểm tra xem liệu cô ấy có mang GBS hay không. Nếu đúng như vậy, cô ấy sẽ được tiêm kháng sinh qua đường tĩnh mạch (IV) trong khi sinh để giảm nguy cơ truyền vi khuẩn sang con. Các bác sĩ cũng thường xuyên nhỏ thuốc kháng sinh hoặc thuốc mỡ vào mắt trẻ sơ sinh để ngăn ngừa viêm kết mạc do vi khuẩn lậu gây ra.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm