Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhịp tim nhanh uống thuốc gì hiệu quả nhất?

Ngày 30/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhịp tim đập nhanh uống thuốc gì là câu hỏi được rất nhiều người bệnh tim mạch quan tâm. Sau đây là một số loại thuốc giúp điều trị tim đập nhanh đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Sử dụng thuốc luôn là lựa chọn hàng đầu trong việc điều trị nhịp tim nhanh. Vậy có những loại thuốc điều trị nhịp tim nhanh nào an toàn và hiệu quả nhất hiện nay? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu để giải đáp thắc mắc nhịp tim nhanh uống thuốc gì nhé!

Nhịp tim nhanh là gì?

Nhịp tim nhanh uống thuốc gì hiệu quả nhất 1 Nhịp tim nhanh có thể gây nhiều biến chứng đến tim mạch

Trong trường hợp nhịp tim tăng lên trên 100 nhịp/phút được gọi là nhịp tim nhanh. Ở người bình thường, nhịp tim thường dao động ở khoảng từ 60 – 100 nhịp/phút

Nhịp tim nhanh có thể là một phần trong phản ứng bình thường khi bạn bị lo lắng, stress, sốt, mất máu nhanh hoặc tập luyện quá sức. Bên cạnh đó, nhịp tim nhanh còn là biểu hiện của các bệnh lý như rối loạn nhịp tim, đau tim, rối loạn thần kinh thực vật, thần kinh tim, cường giáp, cơ tim giãn, suy tim, nhồi máu cơ tim... 

Khi phát hiện tim đập nhanh bất thường, phần lớn mọi người đều có thắc mắc nhịp tim nhanh uống thuốc gì hiệu quả. Thế nhưng trên thực tế không phải trường hợp nhịp tim nhanh nào cũng cần điều trị. Các thuốc điều trị nhịp tim nhanh thường được sử dụng khi các triệu chứng bệnh xảy ra trong thời gian dài và có thể gây nhiều biến chứng đến tim mạch.

Nhịp tim nhanh uống thuốc gì hiệu quả nhất?

Nhịp tim nhanh uống thuốc gì hiệu quả nhất 2 Các loại thuốc điều hòa nhịp tim hiệu quả nhẩt

Tùy theo tình trạng và nguyên nhân gây nhịp tim nhanh mà người bệnh nên kết hợp sử dụng các loại thuốc khác nhau. Các loại thuốc điều trị nhịp tim nhanh hiệu quả hiện nay bao gồm:

Thuốc chống loạn nhịp tim

Thuốc chống loạn nhịp tim giúp điều chỉnh nhịp tim về ngưỡng an toàn. Hầu hết các loại thuốc chống loạn nhịp tim đều có dạng viên uống và được sử dụng trong thời gian dài. Chỉ trong trường hợp cấp cứu, một số loại thuốc chống loạn nhịp tim mới được sử dụng theo đường tiêm tĩnh mạch. Các thuốc chống loạn nhịp tim hiệu quả và phổ biến hiện nay là Amiodarone, Flecainide, Ibutilide, Propafenone, Quinidine, Tocainide…

Thuốc chẹn kênh Canxi

Thuốc chẹn kênh Canxi thường được sử dụng cho người bệnh rối loạn nhịp tim kèm theo triệu chứng đau thắt ngực, tăng huyết áp…. Khi sử dụng, thuốc chẹn canxi sẽ làm giãn mạch máu, khiến lưu lượng máu lưu thông đến tim nhiều hơn. Từ đó giúp giảm các triệu chứng đau ngực, giảm huyết áp và giúp làm giảm nhịp tim. 

Thuốc chẹn Beta

Thuốc chẹn Beta có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn chặn hoạt động của Adrenalin. Adrenalin là một hormone có tính co mạnh, khi lượng hormone này trong máu tăng cao, tim sẽ đập nhanh bất thường. Bên cạnh tác dụng giảm nhịp tim nhanh, đưa nhịp tim về ngưỡng an toàn. Bên cạnh đó thuốc chẹn Beta cũng giúp giảm huyết áp và giảm gánh nặng cho tim. 

Thuốc chống đông máu

Khi nhịp tim quá nhanh rất dễ dẫn đến nguy cơ xuất hiện cục máu đông hay thậm chí đột quỵ do cục máu đông. Do vậy người bệnh tim đập nhanh cũng thường được kê thêm thuốc chống đông máu. Mặc dù không khắc phục được tình trạng rối loạn nhịp tim nhưng loại thuốc này giúp làm loãng máu, hạn chế đông máu và xuất hiện cục máu đông do rối loạn nhịp tim.

Thuốc trợ tim Digoxin

Thuốc trợ tim Digoxin ngoài tác dụng tăng sức co bóp, giảm tần suất nhập viện ở bệnh nhân suy tim. Digoxin còn có tác dụng giúp giảm nhịp tim ở những bệnh nhân rung nhĩ. Tuy nhiên thuốc có nhiều tác dụng phụ không mong muốn đặc biệt là thời gian có hiệu quả lâu nên ít được sử dụng hơn các loại thuốc điều trị bệnh tim mạch khác.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị nhịp tim nhanh an toàn và hiệu quả nhất

Nhịp tim nhanh uống thuốc gì hiệu quả nhất 3 Lưu ý cần nhớ khi sử dụng thuốc điều trị nhịp tim nhanh

Các thuốc điều trị nhịp tim nhanh hầu hết đều là thuốc kê đơn chính vì vậy bạn không được tự ý mua, sử dụng thuốc tùy tiện khi chưa có tham vấn y tế của bác sĩ chuyên khoa. Để giúp bạn đảm bảo an toàn trong quá trình dùng thuốc bạn cần lưu ý một số lưu ý dưới đây:

  • Sử dụng đúng loại thuốc được kê, không được tự ý thay đổi, ngưng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Khi cơ thể gặp các tác dụng phụ hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường trong quá trình sử dụng thuốc cần thông báo ngay cho bác sĩ điều trị. Trong trường hợp gặp các tác dụng phụ nặng nề cần nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp khắc phục kịp thời.
  • Cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi kết hợp thuốc điều trị cùng các loại thuốc khác.
  • Trong trường hợp sử dụng thuốc điều trị nhịp tim nhanh cho trẻ em cần thật cẩn thận khi lựa chọn loại thuốc. Đồng thời bạ cần theo dõi kỹ trẻ trong thời gian sử dụng thuốc.

Bên cạnh sử dụng thuốc điều trị, người bị nhịp tim nhanh cần duy trì một lối sống lành mạnh, từ bỏ thuốc lá, rượu bia giúp cơ thể đáp ứng với thuốc tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn cần tăng cường luyện tập thể dục thể thao, hạn chế căng thẳng cùng các thảo dược có lợi cho tim giúp mang lại hiệu quả cao cho quá trình điều trị và phòng ngừa rối loạn nhịp tim hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để giải đáp thắc mắc Nhịp tim nhanh uống thuốc gì hiệu quả nhất? Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hiệu quả giúp bạn điều trị nhịp tim nhanh hiệu quả.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm