Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Ngày 13/07/2022
Kích thước chữ

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không là câu hỏi mà nhiều người băn khoăn khi chuẩn bị nhổ chiếc răng này? Vậy khi nào thì nên nhổ răng khôn và việc nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Răng khôn nếu mọc lệch sẽ chèn ép lên các răng khác gây sưng đau. Lúc này việc nhổ răng không là cần thiết, nhưng liệu nhổ răng khôn có nguy hiểm không? Mời các bạn tìm hiểu cùng Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Răng khôn là gì?

Răng khôn (wisdom tooth) là răng cối lớn thứ ba, hay còn được gọi là răng số 8, là những răng mọc trong cùng của hai hàm khi xương hàm ngừng phát triển. Độ tuổi mọc răng khôn là khoảng từ 17 đến 25, tuy nhiên cũng có trường hợp mọc ngoài độ tuổi trên. Thông thường mỗi người sẽ có từ 2 đến 4 răng khôn.

Cũng vì nằm ở vị trí sát vách nên khi mọc răng khôn sẽ thường bị mọc lệch, đâm xiên và răng số 7 nằm cạnh nó. Và tình trạng này khiến cho chúng ra đau răng, sưng lợi, viêm lợi, đau đớn vô cùng. 

Răng khôn đem lại những phiền toái gì?

  • Sâu răng: Răng khôn nằm ở trong cùng của hàm nên việc vệ sinh cho nó khá là khó khăn. Do vậy vi khuẩn dẽ dàng sinh sôi nảy nở tại đây. Trong trương hợp răng khôn đã bắt đầu mọc và đâm vào răng số 7 có thể gây sâu cả hai răng. 
  • Viêm lợi: Khi thức ăn và vi khuẩn tích tụ lâu ngày sẽ gây viêm nhiễm vùng lợi xung quang. Gây ra triệu chứng viêm lợi như đau, sưng, hôi miệng, thậm chí cứng hàm. Viêm lợi nếu tái phát nhiều lần nếu răng không không được nhổ bỏ hoặc điều trị. 
  • Viêm nha chu: Có đôi khi răng khôn không mọc lệch thì lại có hình dáng rất bất thường khiến thức ăn nhồi nhét dưới chân răng khiến răng bị sâu. Lâu dài có thể gây viêm nha chu cho các răng bên cạnh. 
  • Viêm lợi trùm răng khôn: Răng khôn mọc lệch có thể gây viêm lợi trùm. Khi đó lợi bị trùm lên khiến các vụn thức ăn bám vào kẽ răng, lợi. Do đó sẽ khó để chúng ta làm sạch toàn bộ hàm, dẫn tới nhiễm trùng. Dấu hiệu của tình trạng này là viêm tấy xung quanh bề mặt răng khôn.
  • Gây hủy hoại xương răng và hàm răng: Khi răng khôn mọc lệch và đâm vào chân răng bên cạnh có thể khiến răng đó lung lay, tiêu xương thậm chí phải nhổ răng. Biểu hiện rõ nhất là người bệnh có những cơn đau âm ỉ. Nếu để kéo dài, nhiễm trùng sẽ làn sang mang tai, cổ thậm chí nguy hiểm đến tình mạng.
  • Gây khít hàm khó há miệng: Răng khôn có thể gây sưng ở góc hàm, ảnh hưởng đến việc nhai, cắn xé thức ăn. Thậm chí nhiều trường hợp còn gây khít hàm, khó khăn khi há miệng. Những trường hợp này sử dụng kháng sinh gần như không có tác dụng hoặc tác dụng rất chậm. 
Nhổ răng khôn có nguy hiểm không? 1 Viêm lợi trùm do răng khôn mọc lệch

Khi nào nên nhổ răng khôn?

Lý mà chúng ta cần nhổ răng khôn là vì chúng thường xuất hiện khi hàm răng của chúng ta đã hết chỗ. Mà răng khôn thì thường nằm ở những vị trí khá hiểm hóc gây khó khăn khi vệ sinh răng và đem lại nhiều phiền toái. Tất nhiên, chúng ta chỉ nên nhổ răng dù là răng khôn khi thực sự cần thiết, cụ thể:

  • Khi răng khôn gây đau, u nang, và tình trạng nhiễm trùng tái diễn nhiều lần gây ảnh hưởng đến các răng khác. 
  • Răng khôn khiến việc vệ sinh răng khó khăn hơn, có nguy cơ ảnh hưởng đến các răng khác thì cũng cần nhổ bỏ.
  • Trường hợp răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không bị xương và nướu cản trở nhưng không có răng đối diện ăn khớp. Điều này khiến răng khôn trồi dài tới hàm đối diện, tạo bậc thang giữa các răng cùng cần phải nhổ. 
  • Răng không có hình dạng bất thường.
  • Răng khôn gây các bệnh toàn thân khác cũng cần được nhổ bỏ. 

Nếu như răng khôn mọc thẳng bình thường và không gây trở ngại gì đến sinh hoạt hàng ngày thì không nhất thiết phải nhổ bỏ. Chỉ cần chú ý hơn khi vệ sinh, dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để làm sạch vị trí có răng khôn. 

Trường hợp người bệnh có bệnh lý về tim mạch, rối loạn đông máu, bệnh tiểu đường cũng không nên nhổ răng khôn. 

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không? 2 Nên nhổ răng khôn khi có sự chỉ định của nha sĩ

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Tất nhiên, với vị trị mọc của răng khôn khá hiểm hóc nên việc loại bỏ nó cũng sẽ khó hơn bình thường. Đúng ra việc răng không cũng có gì nguy hiểm nhưng do mốt số yếu tố mà có thể có những ảnh hưởng khác nhau với từng người. 

Vị trí mọc của răng khôn ở sát dây thần kinh hàm trên, hàm dưới và thần kinh mắt. Do đó nếu nhổ răng khôn có trường hợp cảm thấy tê ở đầu lưỡi. Triệu chứng này thực sự cũng không quá đáng ngại và nó sẽ tự biến mất sau nhiều ngày. 

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không? 3 Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Như vậy có thể kết luận việc nhổ răng khôn không quá nguy hiểm, nhưng để tránh những trường hợp đáng tiếc bạn nên đến phòng khám nha khoa uy tín để thực hiện thủ thuật này. 

Chăm sóc sau khi nhổ răng khôn như thế nào?

Sau khi nhổ răng có thể sẽ có tình trạng đau, chảy máu và sưng nề. Tuy nhiên những dấu hiệu này đa số sẽ biến mất sau khoảng một thời gian ngắn. Và đây là những điều bạn cần biết để chăm sóc bản thân,  vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn tốt nhất:

  • Uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Thay băng gạc sau ít nhất 02 tiếng. 
  • Sau khi nhổ răng không nên vận động quá mạnh, hoặc tự mình lái xe.
  • Có thể chườm lạnh nếu tình trạng sưng khiến bạn đau nhiều. 
  • Nghỉ ngơi đầy đủ sau khi nhổ răng để giúp cơ thể sớm bình phục vì mất máu khi nhổ răng.
  • Nếu quá đau bạn có thể uống thuốc giảm đau, cách khoảng 4 - 6 tiếng uống lại nếu cần thiết. 
  • Sau khi nhổ răng chỉ nên ăn các món ăn lỏng mềm như cháo, súp, sinh tố. Tránh ăn các món ăn khô cứng, những món ăn cay nóng.
  • Sau nhổ răng bạn vẫn có thể vệ sinh răng như bình thường nhưng cần nhẹ nhàng tránh tác động mạnh vào chân răng. Đồng thời sử dụng nước súc miệng để làm sạch hoàn toàn cho khoang miệng. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin giải đáp cho thắc mắc “Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?” mà nhiều bạn còn băn khoăn. Việc nhổ răng khôn là cần thiết để tránh những phiền toái cũng như biến chứng mà nó có thể gây ra. Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin