Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra khi bạn lười vận động

Ngày 25/10/2020
Kích thước chữ

Vào những ngày thời tiết trở lạnh khiến nhiều người cảm thấy lười và ngại tập thể dục. Vậy điều này sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu gì? Hãy cùng tìm hiểu những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra khi bạn lười vận động trong bài viết dưới đây nhé!

Việc lười vận động thể chất không chỉ gây ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn gây ra những nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động bên trong cơ thể. Vậy những ảnh hưởng xấu đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra khi bạn lười vận động trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Tăng nguy cơ béo phì

Những người lười vận động và không hoạt động thể chất thường sẽ có nguy cơ bị béo phì cao gấp đôi. Đây là mối lo ngại về sức khỏe nghiêm trọng đối với bất kỳ đối tượng nào. Bởi nó sẽ dễ gây ra các bệnh lý liên quan đến béo phì như tăng huyết áp, bệnh tim mạch, đái tháo đường và ngưng thở khi ngủ. 

nhung-anh-huong-xau-co-the-xay-ra-khi-ban-luoi-van-dong-1

Lười vận động sẽ làm tăng nguy cơ béo phì

Béo phì là một trong những nguyên nhân có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao đứng thứ 2 sau hút thuốc lá. Các chuyên gia cũng dự đoán rằng, béo phì sẽ trở thành nguyên nhân hàng đầu trong thập kỷ tới. Những người bị thừa cân và béo phì mà bị mắc COVID-19 thường thì nguy cơ chuyển bệnh nặng cao hơn người bình thường.

Dễ mắc các bệnh về cơ xương khớp

Việc không có thói quen tập thể dục sẽ khiến cho cơ bắp trở nên mỏng và yếu đi, thậm chí còn có thể dẫn đến tình trạng teo cơ. Điều này có nghĩa là cơ sẽ bị giảm khối lượng, mất linh hoạt và có nhiều khả năng sẽ bị thương tổn. 

Việc giảm vận động cũng sẽ khiến cho cơ thể bắt đầu giảm khối lượng xương xuống. Càng ngưng hoạt động lâu thì xương sẽ ngày càng yếu đi. Hoạt động thể chất sẽ giúp củng cố xương và ngăn ngừa loãng xương hiệu quả. Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe xương thì bạn hãy luôn duy trì thói quen vận động, tập thể dục hàng ngày. Lực nén của các bài tập chịu lực và rèn luyện cơ lực có thể giúp tăng khối xương. Không chỉ vậy, việc ít vận động thể chất còn khiến cho các khớp không được linh hoạt và bị thoái hóa sớm…

Hệ miễn dịch bị suy giảm

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, lười vận động và không tập thể dục thường xuyên cũng sẽ khiến cho hệ miễn dịch bị suy yếu. Điều này sẽ dễ khiến cho bạn bị cảm cúm và cảm lạnh thông thường. Nếu bạn thường xuyên bị bệnh thì bạn có thể thử duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa hiệu quả sự suy giảm của hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe cho cơ thể. 

nhung-anh-huong-xau-co-the-xay-ra-khi-ban-luoi-van-dong-2

Hệ miễn dịch bị suy yếu - ảnh hưởng xấu có thể xảy ra khi bạn lười vận động

Các nhà nghiên cứu cũng đã khám phá ra rằng, có đến khoảng 60 - 90% những người thường xuyên tham gia vào các hoạt động thể chất chuyên nghiệp lẫn không chuyên nghiệp ít bị cảm lạnh hơn so với những người không rèn luyện thể chất. Một chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn chính là một trong những cách thức hiệu quả để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Điều này thường sẽ dễ nhận thấy rõ ràng ở những người lớn tuổi. 

Tăng khả năng mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm

Lười vận động và không tập thể dục, lượng máu sẽ gây áp lực lên các vách động mạch, từ đó sẽ dễ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp. Đây cũng là một trong những nguy cơ quan trọng đối với các bệnh lý khác như bệnh tim mạch, bệnh thận và đột quỵ… Việc hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp cho trái tim hoạt động mạnh mẽ hơn. Từ đó sẽ giúp cho tim và hệ tuần hoàn bơm máu sẽ hiệu quả hơn. 

Lưu lượng máu có thể bị suy giảm khi không tập thể dục. Cholesterol cao cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nguy cơ bệnh tim mạch, mà cholesterol tăng lên khi không hoạt động thể chất. Các bài tập thể dục, vận động cơ thể hàng ngày sẽ giúp làm giảm cholesterol LDL và tăng HDL, do đó giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Bệnh đái tháo đường type 2 cũng thường xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc hình thành nên tình trạng kháng insulin. Đây là hai yếu tố thường xuất hiện khi cơ thể bị thừa cân và không tập luyện thể dục đầy đủ. Hoạt động thể chất không đầy đủ cũng làm tăng nguy cơ gây ung thư đại tràng. Nguyên nhân dẫn đến bệnh này có thể là do quá trình tiêu hóa bị chậm lại khiến cho chất thải bị tích tụ trong ruột già lâu hơn cơ thể có thể tiếp xúc với chất gây ung thư lâu hơn. 

nhung-anh-huong-xau-co-the-xay-ra-khi-ban-luoi-van-dong-3

Tăng khả năng mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm

Việc tập thể dục còn giúp điều chỉnh lượng hormone trong cơ thể, từ đó sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị ung thư vú, đồng thời hạn chế hình thành các khối u ung thư. Việc thay đổi lối sống khiến bạn di chuyển nhiều hơn hàng ngày, ví dụ như đi cầu thang hoặc đi dạo cũng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể cho sức khỏe. Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên rằng, hàng tuần nên có 150 phút tập thể dục sức bền và 2 buổi tập luyện sức mạnh. Hoặc đơn giản hơn, bạn chỉ cần đi bộ 30 phút mỗi ngày, tối thiểu 5 ngày/tuần kèm thêm tăng cường hoạt động thể chất hàng ngày, loại bỏ lối sống tĩnh tại. Điều này rất có lợi cho sức khỏe của bạn. 

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra khi bạn lười vận động đối với sức khỏe. Hy vọng sẽ phần nào giúp bạn có thêm động lực để xây dựng một lối sống tích cực hơn.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm