Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Những cách tập cho con bú bình hiệu quả mà mẹ nên áp dụng

Ngày 13/01/2020
Kích thước chữ

Cách tập cho con bú bình là việc hoàn toàn cần thiết để mẹ có thể dành thời gian làm những công việc khác. Vậy khi nào nên cho con bú bình và làm thế nào để con tập cách bú bình nhanh. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và việc cho con bú sẽ giúp gắn kết tình mẫu tử. Tuy nhiên, đến một giai đoạn cần thiết thì các mẹ cần phải ra sức tập cho bé cách bú bình để dành thời gian cho những công việc khác. Điều này khiến các chị em cảm thấy khó khăn và mất thời gian cho trẻ có thể làm quen với việc bú bình. Bài viết dưới đây sẽ bật mí một số cách tập cho con bú bình giúp mẹ dễ dàng trở thành một huấn luận viên đầy tài năng của bé. 

Nên bắt đầu tập cho bé bú bình sau khoảng 6 tuần tuổi

Nhiều mẹ vừa mới sinh con xong đã vội vã tập cho con bú bình vì nghĩ rằng lúc này bé con nhỏ nên chưa phân biệt được vú thật vú giả. Trên thực tế, việc cho trẻ bú bình quá sớm có thể gây nên tình trạng bé không thèm ti mẹ nữa trong khi việc ti mẹ vẫn là chính. Từ đó, dễ dẫn đến nguy cơ mẹ bị mất sữa hoặc làm trẻ có khớp ngậm không đúng làm mẹ cảm thấy đau rát đầu ti, thậm chí là nứt đầu ti khi cho con bú. 

Vì vậy, việc cho con bú bình trước 6 tuần tuổi được chuyên gia khuyến cáo là không nên. Và chỉ nên tập cho bé bú bình sau 6 tuần tuổi vì ở thời điểm này kĩ năng ti mẹ của bé đã thuần thục để bé có thể tiếp nhận bú bình. Và trên thực tế, con chỉ phải mất khoảng 2 - 3 tuần là quen với cách tập cho con bú bình nên các mẹ có thể yên tâm, chỉ cần kiên trì một chút là được. 

Cách tập cho bé bú bình nhanh nhất là để bé hơi đói một chút

Đây là một trong những cách tập cho con bú bình nhanh nhất. Vì lúc bé đang hơi đói bé sẽ buồn ngủ, mắt lơ mơ nên phản xạ bú mút của bé sẽ dễ hơn. Tuy nhiên các mẹ cũng cần phải lưu ý là không nên tập cho con bú bình khi con quá đói. Vì sẽ dễ tạo cho bé tượng xấu về ti giả khi đang trong cơn tìm ti thật của mẹ và việc tập cho bé bú bình sẽ khó khăn hơn. 

nhung-cach-tap-cho-con-bu-binh-hieu-qua-ma-me-nen-ap-dung

Cách tập cho con bú bình nhanh nhất là để con hơi đói một chút

Ti giả càng giống với ti thật càng tốt

Có những bé khá dễ tính, có thể vừa bú mẹ vừa bú bình được. Tuy nhiên, đối với trường hợp một số bé lại không chịu ti bình khi đã quen với ti mẹ thì khi chọn các loại bình và núm vú thì các mẹ nên để ý một chút. Ở giai đoạn này các bé sẽ rất nhạy cảm và sẽ dễ phản ứng ngược nếu phát hiện mình bị lừa. 

Vì vậy, việc quan trọng đầu tiên là phải chọn những núm vú giống thật nhất có thể. Nên chọn mua những núm vú giống có hình dáng, độ mềm, mùi vị và đặc biệt là tốc độ chảy giống với ti mẹ nhất. Và đặc biệt không nên chọn những núm vú có mùi cao su. 

Nên để người chăm sóc cho bé tập bú bình

Các bé thường sẽ nhõng nhẽo đòi ti khi ở gần mẹ, vì thế nếu người tập cho bé bú bình không phải là mẹ thì sẽ giúp bé dễ chấp nhận hơn và rút ngắn thời gian cách tập cho con bú bình. Lúc này, người tập cho bé bú bình có thể bế bé, vừa hát vừa đong đưa để bé cảm thấy thoải mái và dễ hợp tác hơn. 

nhung-cach-tap-cho-con-bu-binh-hieu-qua-ma-me-nen-ap-dung-1

Nên để người khác  tập cho bé cách bú bình

Ngoài ra, có thể dùng khăn có mùi sữa mẹ để bọc bên ngoài bình sữa cũng là một cách tập cho con bú bình giúp con dễ chấp nhận hơn. 

Cho bé chơi đùa làm quen với bình sữa trước khi uống

Bản năng của bé khi còn nhỏ thường rất thích khám phá mọi thứ theo cách của mình. Vì vậy, để bé có thể chấp nhận với việc bú bình thì cần phải có thời gian cho bé làm quen trước. 

Đầu tiên, mẹ có thể cho bé chơi đùa với núm ti giả hoặc bình sữa trước, khi bé đã quen với sự có mặt của những đồ vật này bé sẽ tự cho bình sữa vào miệng. Và các mẹ tuyệt đối không nên ép, la lối khi con không kịp ti vì vừa làm con sợ vừa làm con dễ có ấn tượng xấu với bình sữa. 

Mẹ cần biết khi nào nên tạm thời bỏ cuộc

Không phải bé nào cũng dễ chấp nhận bú bình ngay từ những lần tập đầu tiên và các mẹ cần phải có sự kiên trì. Trong một số trường hợp, nếu thấy bé có dấu hiệu từ chối bình sữa thì các mẹ cũng không nên quá căng thẳng vội vã mà ép bé. Hãy cất ngay bình sữa đi và hãy đưa lại bình sữa vào một ngày khác, có thể lúc này bé sẽ thay đổi ý định và chấp nhận. 

nhung-cach-tap-cho-con-bu-binh-hieu-qua-ma-me-nen-ap-dung-2

Mẹ cần phải kiên nhẫn trong thời gian tập cho con bú bình

Thời gian đầu nên cho bé tập liên tiếp một tuần và mỗi ngày một lần. Khi thấy bé đã quen rồi thì có thể tăng lên vài lần một ngày. Khi mà trẻ đã quen với bú bình thì sau này bé vẫn có thể bú mẹ trực tiếp và ngược lại. 

Theo kinh nghiệm cách cho con bú bình của nhiều mẹ thì lúc đầu sẽ hơi khó khăn. Tuy nhiên chỉ cần các mẹ kiên trì và áp dụng các cách tập cho con bú bình trên đây thì tin chắc rằng các mẹ sẽ thành công. Chúc các mẹ thành công nhé! 

Thủy Phan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin