Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Những điều cần biết về bệnh khô mắt ở người lớn

Ngày 29/05/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh khô mắt ở người lớn khá phổ biến trong cộng đồng tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nhận biết và hiểu rõ về căn bệnh này.

Bệnh khô mắt ở người lớn khá phổ biến trong cộng đồng tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nhận biết và hiểu rõ về căn bệnh này.

Những điều cần biết về bệnh khô mắt ở người lớn 1Bệnh khô mắt ở người lớn là một bệnh phổ biến.

1. Bệnh khô mắt ở người lớn

Khô mắt ở người lớn là tình trạng rối loạn màng phim nước mắt, xảy ra khi nước mắt không thể cung cấp đầy đủ độ ẩm cho đôi mắt.

Phải nói thêm rằng, màng phim nước mắt là một màng mỏng 3 lớp, với nhiệm vụ bao phủ và bôi trơn bề mặt nhãn cầu. Lớp ngoài cùng có tên gọi là lớp mỡ, có chức năng ngăn ngừa bốc hơi nước mắt và đóng vai trò quan trọng tạo nên chất lượng của phim nước mắt. Ở giữa là một lớp nước trong suốt, đảm bảo cung cấp oxy cho biểu mô giác mạc, có tính sát trùng nhẹ khiến cho giác mạc trơn nhẵn, rửa trôi bụi bẩn. Cuối cùng, lớp nhầy trong cùng có chức năng giữ cho lớp nước trải đều trên bề mặt nhãn cầu, giúp làm ẩm giác mạc. Một trong các thành phần trên của phim nước mắt bị tổn hại sẽ dẫn đến hiện tượng khô mắt.

2. Dấu hiệu bệnh khô mắt ở người lớn

Khi bị khô mắt, bạn sẽ thường gặp phải các biểu hiện như: Cay, rát, cộm, khó nhắm khó mở, chớp mắt càng rát. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, khô mắt dễ dẫn đến bỏng rát mắt, mờ mắt, hạn chế tầm nhìn và nặng hơn có thể gây viêm kết giác mạc, loét giác mạc, sẹo giác mạc rất khó phục hồi.

Những điều cần biết về bệnh khô mắt ở người lớn 2Bạn sẽ nhận thấy cộm, khó mở mắt khi bị khô mắt.

3. Nguyên nhân gây khô mắt

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng khô mắt chủ yếu là:

Nghề nghiệp: Theo khảo sát, khoảng 60% nhân viên văn phòng mắc các bệnh lý về mắt, trong đó chủ yếu là khô mắt. Nguyên nhân là do phần lớn thời gian làm việc trong ngày của họ gắn liền với máy tính và ngồi trong phòng có điều hòa.

Thói quen sinh hoạt: Dán mắt vào máy vi tính nhiều giờ liền hoặc xem tivi quá nhiều là những thói quen xấu gây ảnh hưởng không nhỏ đến đôi mắt. Điều này không chỉ khiến thị lực giảm sút mà còn gây khô mắt.

Môi trường: Môi trường bị ô nhiễm, không khí khô nóng, dùng nhiều máy điều hòa nhiệt độ, khói thuốc lá… có thể ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của nước mắt.

Tuổi và giới tính: Chức năng của tuyến lệ bị suy giảm do lão hóa. Cụ thể, từ tuổi trung niên, lượng nước mắt tiết ra giảm 50% so với thời trẻ, nhất là ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Vì nội tiết tố giảm dẫn đến tình trạng khô mắt.

Sau phẫu thuật: Phẫu thuật Lasik điều trị tật khúc xạ, mổ Phaco điều trị đục thủy tinh thể hoặc sử dụng kính áp tròng thường xuyên có thể là nguyên nhân gây khô mắt.

Dùng thuốc: Thuốc hạ huyết áp, lợi niệu, chống dị ứng, thần kinh… có thể gây ra tình trạng khô mắt ở nhiều người.

4. Điều trị khô mắt

Khi gặp tình trạng khô mắt, người bệnh cần thực hiện ngay các biện pháp khắc phục dưới đây để bệnh mau chóng khỏi, tránh dẫn đến các biến chứng khác nguy hiểm hơn.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt: Đây là một trong những cách chữa khô mắt được nhiều người áp dụng. Các loại thuốc nhỏ mắt có độ nhờn cao sẽ giúp bảo vệ bề mặt nhãn cầu, bổ sung và duy trì độ ẩm cho mắt hiệu quả.

Luôn cho mắt nghỉ ngơi: Đôi mắt luôn cần được nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút làm việc. Bạn nên chớp mắt chậm và thường xuyên để giúp nước mắt được trải đều và làm ẩm bề mặt giác mạc.

Uống nhiều nước: Bổ sung 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày là một trong những cách chống khô mắt hiệu quả.

Massage mắt thường xuyên: Massage giúp máu lưu thông đến vùng mắt, từ đó giúp mắt được thư giãn và chống khô mắt hiệu quả.

Những điều cần biết về bệnh khô mắt ở người lớn 3Massage mắt là một cách trị khô mắt hiệu quả và giữ cho vùng da ở mắt luôn được căn mịn, giảm thiểu tình trạng da bị nhăn.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Khô mắt