Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Chống khô mắt với 4 cách đơn giản, hiệu quả

Ngày 01/06/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khô mắt tác động tiêu cực đến thể chất và tinh thần của người bệnh. Nếu biết cách chống khô mắt từ sớm sẽ giúp bạn tránh nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Khô mắt tác động tiêu cực đến thể chất và tinh thần của người bệnh. Nếu biết cách chống khô mắt từ sớm sẽ giúp bạn tránh nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Theo bác sĩ Trần Thị Phương Thu - Giám đốc Viện Mắt Phương Nam cho biết bệnh khô mắt là tình trạng màng phim nước mắt bị tổn thương khiến nước mắt tiết ra ít nhưng bốc hơi nhanh hơn. Khi bề mặt nhãn cầu không được cung cấp đủ độ ẩm sẽ gây tình trạng: cộm, cay, rát, ngứa ngáy,... nhất là lúc chớp mắt. Bác sĩ Thu cũng nói thêm quá trình lão hóa làm cho tuyến lệ suy giảm chức năng. Điều này kéo theo việc lượng nước mắt sản sinh ra không đủ để bôi trơn hay loại bỏ bụi bẩn. Thêm nữa, do đặc thù công việc nhiều nhân viên văn phòng thường xuyên phải nhìn vào màn hình máy tình cũng có nguy cơ mắt khô đau mắt.

Các chuyên gia khuyến cáo bệnh khô mắt có những dấu hiệu ban đầu rất mờ nhạt. Tuy nhiên nếu không biết cách chống khô mắt từ sớm để có cách chăm sóc và điều trị kịp thời dễ dẫn tới suy giảm thị lực thậm chí mù lòa.

Tập thói quen chớp mắt

Chống khô mắt với 4 cách đơn giản, hiệu quả 1Hãy tập thói quen chớp mắt nhiều hơn để tạo độ ẩm cho mắt.

Với người bình thường trong 1 phút sẽ chớp mắt khoảng 12 – 18 lần. Mỗi lần chớp mắt tuyến lệ trong mắt và tuyến dầu xung quanh mi sẽ được “kích hoạt” để sản sinh là một lớp nước và lớp dầu bao phủ nhãn cầu. Lớp nước này có tác dụng giữ ẩm cho mắt, cuốn trôi bụi bẩn và tạo hàng rào miễn dịch ngăn ngừa vi khuẩn thâm nhập cơ thể. Còn lớp dầu có tác dụng khiến cho lớp nước bốc hơi chậm hơn. Nếu bạn đang bị khô mắt hoặc muốn chống khô mắt hãy tạo cho mình thói quen chớp mắt nhiều hơn.

Nguyên tắc 20/20/20

Chống khô mắt với 4 cách đơn giản, hiệu quả 2Nhân viên văn phòng làm việc nhiều với máy tính hãy thử áp dụng nguyên tắc này.

Chuyên gia về mắt khuyên nhân viên văn phòng áp dụng nguyên tắc 20/20/20 mỗi ngày. Nội dung của nguyên tắc này rất đơn giản: bạn ngồi làm việc liên tục 20 phút với thiết bị điện từ hãy thư giãn bằng cách dành 20 giây để tập trung nhìn vào 1 vật ở khoảng cách 20 feet (khoảng 6m).

Để áp dụng nguyên tắc này hiệu quả nhất, bạn nên chuẩn bị sẵn vật thể để nhìn từ trước. Nên chọn những vật có khả năng làm dịu mát cho mắt như cây xanh. Trong quá trình làm việc hãy đặt 1 đồng hồ đếm giờ sau khoảng 20 phút sẽ nhắc bạn nghỉ ngơi 1 lần. Cách này không chỉ chống được khô mắt mà còn rất hữu ích để chống mỏi, chống cận thị và thư giãn tinh thần.

Chế độ ăn uống hợp lý

Chống khô mắt với 4 cách đơn giản, hiệu quả 3Chế độ ăn giàu vitamin A rất tốt cho mắt.

Người bị mắc bệnh về mắt nhất là khô mắt cần được bổ sung dinh dưỡng càng sớm càng tốt. Cách này sẽ giúp bạn không phải đến gặp bác sĩ hay phải điều trị bằng thuốc. Một vài dưỡng chất rất cần thiết cho mắt như axit béo omega-3 (có nhiều trong các loại cá), vitamin A (có nhiều trong rau củ quả có màu đỏ - vàng như gấc, cà rốt, đu đủ, cà chua,...), vitamin E, vitamin B, vitamin C,...

Ngoài ra để chống khô mắt bạn cần uống nhiều nước hơn so với mức bình thường. Có thể uống xen lẫn nước lọc với nước ép rau củ quả, nước từ rau xanh để quá trình hấp thu chất dinh dưỡng dễ dàng hơn.

Dùng nước mắt nhân tạo

Nếu bạn phải làm việc thường xuyên với máy tính ở cường độ lớn nguy cơ bị bệnh khô mắt ở người lớn mức rất cao. Chính vì thế hãy chủ động phòng chống khô mắt bằng cách sử dụng nước mắt nhân tạo. Loại nước mắt này hỗ trợ tuyến lệ cung cấp đủ độ ẩm cho mắt, giảm thiểu quá trình bốc hơn và ngăn ngừa nhiễm khuẩn cơ thể. Bạn nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để chọn được loại nước mắt nhân tạo phù hợp cho mình.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Khô mắt