Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều cần biết về phẫu thuật chuyển giới

Ngày 29/08/2022
Kích thước chữ

Phẫu thuật thay đổi diện mạo có lẽ không còn là chuyện xa lạ trong xã hội hiện tại. Có nhiều lý do mà một người muốn thay đổi ngoại hình của mình. Đối với một số người, phẫu thuật chuyển giới là một cách để họ khẳng định lại bản dạng giới của họ.

Những người đồng tính có thể quyết định chuyển giới từng bộ phận khác nhau, như phẫu thuật thẩm mỹ mặt, phẫu thuật vùng ngực hay phẫu thuật bộ phận sinh dục. Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu những thông tin về phẫu thuật chuyển giới qua bài viết dưới đây nhé!

Người chuyển giới là ai?

Người chuyển giới là thuật ngữ để mô tả những người có bản dạng giới hoặc biểu hiện giới tính không phù hợp với giới tính mà họ được chỉ định khi sinh ra. Thông thường, cha mẹ và bác sĩ sẽ giả định giới tính của em bé dựa trên bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, một số người lớn lên và nhận ra bản dạng giới của họ không phù hợp với hình dáng cơ thể của họ. Những người này được coi là người chuyển giới.

Những điều cần biết về phẫu thuật chuyển giới 1 Người chuyển giới - họ là ai?

Có nhiều lựa chọn cho những người chuyển giới để thay đổi ngoại hình sao cho phù hợp với bản dạng giới của họ. Nhiều người sẽ sử dụng quần áo, kiểu tóc và trang điểm để thể hiện ngoại hình phù hợp với họ. Một số người sẽ sử dụng liệu pháp hormone để thay đổi các đặc điểm giới tính. Một số khác sẽ chọn phẫu thuật chuyển giới để thay đổi cơ thể và khuôn mặt của họ vĩnh viễn.

Thế nào là phẫu thuật chuyển giới?

Phẫu thuật chuyển giới là các phẫu thuật thay đổi ngoại hình và chức năng sinh lý, nhằm đáp ứng mong muốn của người chuyển giới. Ngày nay, nhiều người thích sử dụng thuật ngữ phẫu thuật khẳng định giới tính hơn.

Những điều cần biết về phẫu thuật chuyển giới 2 Phẫu thuật chuyển giới đang dần trở nên phổ biến

Phẫu thuật khẳng định giới tính giúp cho người chuyển giới có một cơ thể phù hợp với giới tính của họ. Nó có thể liên quan đến các thủ thuật trên mặt, vùng ngực hoặc cơ quan sinh dục.

Phẫu thuật khuôn mặt

Phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt có lẽ không quá xa lạ với chúng ta. Những người chuyển giới có thể thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi hình dạng khuôn mặt, giúp người chuyển giới tự tin hơn, đồng thời thể hiện rõ bản dạng giới của họ.

Nữ hóa khuôn mặt: Một người có giới tính sinh học là nam có thể phẫu thuật thẩm mỹ để làm cho khuôn mặt và cổ của họ trông nữ tính hơn. Bác sĩ có thể làm nhiều phẫu thuật cùng một lúc hoặc chia ra thành nhiều đợt. Các phẫu thuật bao gồm:

  • Phẫu thuật thu nhỏ đường viền trán.
  • Phẫu thuật gọt cằm.
  • Phẫu thuật thu nhỏ hàm.
  • Phẫu thuật nâng gò má.
  • Phẫu thuật nâng mũi.
  • Phẫu thuật nâng môi.
  • Phẫu thuật loại bỏ yết hầu.
Những điều cần biết về phẫu thuật chuyển giới 3 Nữ hóa khuôn mặt giúp người chuyển giới tự tin hơn

Nam hóa khuôn mặt: Một người có giới tính sinh học là nữ có thể phẫu thuật thẩm mỹ để làm cho khuôn mặt của họ trông nam tính hơn. Bác sĩ có thể làm nhiều phẫu thuật cùng lúc hoặc chia ra thành nhiều đợt. Các phẫu thuật bao gồm:

  • Phẫu thuật làm dài đường viền trán.
  • Phẫu thuật định hình lại hàm.
  • Phẫu thuật mở rộng đường viền cằm.
  • Phẫu thuật nâng gò má.
  • Phẫu thuật nâng mũi.
  • Phẫu thuật tạo hình yết hầu.

Phẫu thuật vùng ngực

Phẫu thuật vùng ngực là phẫu thuật nhằm loại bỏ mô vú để có vẻ ngoài nam tính hơn, hoặc nâng cao kích thước và hình dạng vú để có vẻ ngoài nữ tính hơn.

Với một phụ nữ chuyển giới (được chỉ định là nam khi sinh), phẫu thuật vùng ngực sẽ giúp người chuyển giới có một vòng ngực nữ tính hơn. Phẫu thuật này tương tự như cách các bác sĩ thực hiện nâng ngực hoặc tái tạo vú ở nữ giới.

Với một người đàn ông chuyển giới (được chỉ định là nữ khi sinh), phẫu thuật vùng ngực sẽ giúp người chuyển giới có hình dạng ngực nam tính hơn. Phẫu thuật này tương tự như phẫu thuật cắt bỏ vú. Các bác sĩ sẽ bóc tách mô ngực để làm phẳng toàn bộ khuôn ngực. Các bác sĩ cũng có thể tạo đường viền da và định vị lại núm vú để trông giống như ngực của một người đàn ông.

Phẫu thuật bộ phận sinh dục

Đối với những người chuyển giới muốn thay đổi bộ phận sinh dục, các bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật chuyển đổi bộ phận sinh dục. Đây là một loại thủ thuật rất phức tạp, đòi hỏi bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong phẫu thuật chuyển giới.

Phụ nữ chuyển giới thành đàn ông có thể thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tử cung và buồng trứng, điều này sẽ làm giảm mức độ nội tiết tố nữ trong cơ thể và ngừng chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra còn có phẫu thuật tạo hình dương vật nhằm thay thế cho âm đạo.

Đàn ông chuyển giới thành phụ nữ muốn giảm nồng độ nội tiết tố nam trong cơ thể có thể chọn phương pháp cắt bỏ tinh hoàn. Đồng thời, người chuyển giới có thể thực hiện phẫu thuật tạo hình âm đạo thay thế cho dương vật mà họ không mong muốn.

Ngoài ra, trước khi trải qua các phẫu thuật chuyển giới, người chuyển giới sẽ được yêu cầu sử dụng liệu pháp hormone. Điều này rất quan trọng, vì sử dụng hormone sẽ giúp người chuyển giới thay đổi dần dần hình dạng các bộ phận trên cơ thể, cùng với đó giúp giảm các triệu chứng đau buồn khi cơ thể không đúng với bản dạng giới của họ. Liệu pháp này thường kéo dài 12 tháng trước khi thực hiện các phẫu thuật chuyển giới thực sự.

Những điều cần biết về phẫu thuật chuyển giới 4 Liệu pháp hormone thường kéo dài 12 tháng trước phẫu thuật

Lợi ích và rủi ro của phẫu thuật chuyển giới 

Đối với nhiều người chuyển giới, chất lượng cuộc sống của họ đã được cải thiện sau khi họ thực hiện các phẫu thuật khẳng định giới tính. Theo một nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng của Đại học Harvard, có tới 42% người thực hiện phẫu thuật chuyển giới đã giảm các bệnh về tâm lý, 44% số người đã không còn các ý nghĩ liên quan tới tự tử. Phẫu thuật chuyển giới là điều cần thiết cho hạnh phúc của người chuyển giới, giúp họ có chất lượng cuộc sống và thực hiện các hành vi tâm lý xã hội tốt hơn trước kia.

Những điều cần biết về phẫu thuật chuyển giới 5 Chất lượng cuộc sống của người chuyển giới tốt hơn sau phẫu thuật chuyển giới

Tuy vậy, phẫu thuật xác định giới tính là một phẫu thuật phức tạp đi kèm với nhiều rủi ro. Tất cả những người thực hiện phẫu thuật đều được thông báo về các rủi ro trước khi phẫu thuật. Ngoài rủi ro y tế, phẫu thuật chuyển giới cũng có một số hạn chế, điều này sẽ được giải thích chi tiết trước khi người chuyển giới đồng ý tiến hành phẫu thuật và các phương pháp điều trị liên quan trước đó.

Ngoài ra, người chuyển giới cần hiểu rằng quyết định theo đuổi phẫu thuật chuyển giới là điều quan trọng, và nhiều trường hợp sẽ không thể quay lại được cơ thể trước kia. Việc quyết định phẫu thuật nên được hỗ trợ bởi bác sĩ phẫu thuật cũng như chuyên viên tâm lý. Đây là lý do tại sao mà người chuyển giới bắt buộc phải trải qua ít nhất 12 tháng liệu pháp hormone trước khi được phép phẫu thuật chuyển giới.

Vậy là bạn đã cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu được thêm nhiều thông tin về phẫu thuật chuyển giới. Nhà Thuốc Long Châu rất vui và hân hạnh khi được cùng quý bạn đọc giải đáp các thắc mắc về kiến thức y khoa thường thức.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin