Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần biết về phục hồi chức năng ung thư

Ngày 19/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư là một căn bệnh quái ác, ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh, những ai bị ung thư luôn mong giành lại tính mạng từ tử thần. Phục hồi chức năng của người bệnh ung thư sẽ giúp cho họ có thể kiểm soát lại cuộc sống, cải thiện sức khỏe, giúp cho bệnh nhân có thể tự sinh hoạt lại như người bình thường.

Bệnh nhân ung thư sẽ làm việc với các chuyên gia trong lĩnh vực phục hồi chức năng,  nhóm chuyên gia này cùng với những người chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân sẽ lên một kế hoạch bài bản nhất để bệnh nhân nhanh chóng phục hồi.

Tìm hiểu kỹ về các lựa chọn phục hồi chức năng ung thư

Hiện nay, có rất nhiều bệnh viện, trung tâm lớn có các dịch vụ phục hồi chức năng cho người bệnh ung thư, các dịch vụ hiện nay rất tiện lợi, phục vụ cả bệnh nhân ngoại trú. Việc này rất thuận tiện cho bệnh nhân, người bệnh có thể tới bệnh viện điều trị mà không cần ở lại qua đêm. Chỉ những bệnh nhân nặng mới phải nội trú tại bệnh viện để chăm sóc chu đáo hơn. Các yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn một chương trình phục hồi chức năng bệnh ung thư:

  • Địa điểm của trung tâm, bệnh viện: Bạn may mắn được bác sĩ chỉ định điều trị ngoại trú thì nên thuê nhà gần bệnh viện hoặc trung tâm để dễ dàng di chuyển tới các cuộc hẹn với bác sĩ, tuỳ thuộc vào bệnh tình mà bạn phải gặp mỗi tuần hoặc mỗi tháng.
  • Phạm vi bảo hiểm: Hãy tìm hiểu kỹ về bảo hiểm mà bạn đang tham gia, vì nó ảnh hưởng đến khả năng tài chính của bạn và hiện nay các trung tâm bệnh viện không chấp nhận chi trả cho một số loại hình, công ty  bảo hiểm cố định. Cũng như phải nắm rõ được cụ thể bảo hiểm của bạn sẽ chi trả được bao nhiêu buổi phục hồi chức năng hoặc bao nhiêu tiền cho các buổi tập.

Những điều cần biết về phục hồi chức năng ung thư 1

Tìm hiểu  kỹ về bảo hiểm mà bạn đang tham gia

Chuẩn bị cho cuộc gặp phục hồi chức năng ung thư 

Hầu hết các bệnh viện sẽ yêu cầu bệnh nhân điền đầy đủ thông tin về tiền sử bệnh tật cũng như những khó khăn bất tiện trong việc điều trị. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bày tỏ mong muốn của mình để việc điều trị được thuận lợi hơn. Các câu hỏi mà bệnh nhân ung thư nên hỏi chuyên gia:

  • Tôi chuẩn bị gì cho cuộc gặp đầu tiên?
  • Tôi nên gặp chuyên gia nào trong buổi đầu tiên?
  • Những chuyên gia điều trị phục hồi chức năng của bệnh nhân ung thư có kinh nghiệm không?
  • Tôi nên mong chờ gì từ cuộc gặp này?
  • Có làm xét nghiệm nào không?
  • Cuộc hẹn sẽ kéo dài bao lâu?
  • Chương trình bảo hiểm của tôi có chấp thuận cho chương trình phục hồi chức năng ung thư này không?
  • Tôi phải làm gì, lên kế hoạch như thế nào để cuộc điều trị này thành công nhất?

Những điều cần biết về phục hồi chức năng ung thư 2

Bạn có thể hỏi bác sĩ về các xét nghiệm mình phải làm

Mong chờ điều gì từ phục hồi chức năng ung thư?

Trong buổi gặp đầu tiên với các chuyên gia, bạn sẽ được hỏi về vấn đề tiền sử bệnh tật cũng như các sinh hoạt trong cuộc sống để có cái nhìn bao quát trước khi đi vào điều trị.

Bạn sẽ được hỏi một vài câu hỏi như là:

  • Bạn gặp những khó khăn, hạn chế gì trong cuộc sống?
  • Bạn có đau đớn không? Đã áp dụng biện pháp gì để xoa dịu cơn đau?
  • Bạn có niềm vui, sở thích gì không? Và bạn đã thực hiện điều đó chưa?
  • Bạn có mong muốn, hy vọng gì qua việc điều trị phục hồi ung thư?

Sau khi các chuyên gia nắm được tiền sử ung thư cũng như các sinh hoạt trong cuộc sống của bệnh nhân thì sẽ tiến hành khám thể chất và thực hiện các xét nghiệm, cụ thể như:

  • Kiểm tra khả năng vận động, sức mạnh cơ bắp, chức năng thần kinh của bệnh nhân.
  • Kiểm tra sức khoẻ toàn bộ cơ thể bệnh nhân có bị viêm hay sưng, hay có dấu hiệu gì bất thường không.
  • Quan sát, theo dõi toàn bộ hoạt động hằng ngày của bệnh nhân như đi đứng, ngồi xuống đứng lên,...

Những điều cần biết về phục hồi chức năng ung thư 3

Các bác sĩ sẽ hỏi các thông tin cần trước khi đi vào điều trị phục hồi chức năng

Chương trình điều trị phục hồi chức năng của bệnh nhân ung thư

Dựa vào nhu cầu, mong đợi của bệnh nhân và các kết quả khám trước khi điều trị mà các chuyên gia sẽ xây dựng một kế hoạch dành riêng cho mỗi bệnh nhân để tiến hành điều trị, bao gồm:

  • Khuyến nghị phương pháp điều trị ung thư. Các kỹ thuật trị liệu, bài tập và thiết bị hỗ trợ là các phương pháp điều trị của chương trình phục hồi này, bệnh nhân học lại các kỹ năng đã bị mất, học cách thích nghi hòa nhập với môi trường, vấn đề mới. Hãy mạnh dạn đặt các câu hỏi cho các chuyên gia để việc phục hồi chức năng này tiến triển tốt hơn. 
  • Số lượng và tần suất cuộc hẹn: Các cuộc hẹn phục hồi chức năng này sẽ kéo dài từ 1 đến 2 giờ và tuỳ vào bệnh tình mà bệnh nhân phải gặp các chuyên gia một vài lần/tuần hoặc một vài lần/ tháng.

Những điều cần biết về phục hồi chức năng ung thư 4

Các kỹ thuật trị liệu là một trong các chương trình điều trị phục hồi chức năng ung thư

Đa phần sức khỏe, tinh thần của bệnh nhân sau phục hồi đều tiến triển tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, đau nhức thì hãy nói chuyện với các chuyên gia. Chương trình phục hồi chức năng sẽ gồm các bài tập hoạt động xen kẽ với các cuộc hẹn cùng chuyên gia. Cùng với đó, hãy xây dựng một lối sống khoa học, lành mạnh, tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung các thực phẩm chức năng  điều trị ung thư, cố gắng hoàn thành tốt nhất các chương trình điều trị để cải thiện chất lượng cuộc sống. Hãy hỏi ý kiến các chuyên gia nếu bạn cảm thấy cơ thể có sự thay đổi tiêu cực nào đó.

Hoàng Trang

Nguồn tham khảo: Y học Cộng đồng

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm