Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều cần lưu ý với bệnh nhân tăng huyết áp

Ngày 11/10/2021
Kích thước chữ

Tăng huyết áp xảy ra khi áp lực máu tác động lên thành động mạch cao hơn so với bình thường. Đây là một căn bệnh khá nguy hiểm và thường không có dấu hiệu cảnh báo trước. Do đó, người bệnh nên theo dõi chỉ số huyết áp thường xuyên để nắm được tình hình sức khỏe của mình.

Vậy một số dấu hiệu điển hình của huyết áp cao và người mắc bệnh này cần lưu ý những gì? Bài viết bên dưới sẽ giải đáp cho bạn nhé. 

Dấu hiệu điển hình của huyết áp cao

Huyết áp cao là một bệnh liên quan đến yếu tố tim mạch, dẫn đến xơ vữa động mạch. Khi mắc chứng xơ vữa động mạch sẽ dẫn đến thiếu máu cơ tim gây ra đau ngực, thiếu máu não gây ra tai biến mạch máu não. Các biến chứng này nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, phát hiện sớm các biểu hiện huyết áp cao là rất quan trọng. 

Nhồi máu cơ tim xảy ra đa phần là ở bệnh nhân có tiền sử bị huyết áp cao. Một số biến chứng nặng hơn của bệnh này là đột quỵ, thậm chí dẫn đến tử vong cho người bệnh. Cách duy nhất để nhận biết bạn có bị huyết áp tăng cao hay không đó là thông qua việc kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Khi mắc bệnh huyết áp cao, bạn sẽ có một số dấu hiệu ảnh hưởng đến tim như: 

Biểu hiện của huyết áp cao liên quan đến não bộ như:

  • Nhức đầu;
  • Vết máu trong mắt hoặc xuất huyết kết mạc;
  • Tê hoặc ngứa ran các chi;
  • Buồn nôn và nôn;
  • Choáng và chóng mặt;
  • Rối loạn tiền đình.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp người bệnh sẽ không có một dấu hiệu cao huyết áp nào để nhận biết, do đó, cách tốt nhất để phát hiện là thăm khám sức khỏe định kỳ thường xuyên, người bệnh cần đến bệnh viện kiểm tra huyết áp và sức khỏe ngay khi có các triệu chứng cảnh báo huyết áp tăng cao đã được liệt kê ở trên. 

Huyết áp tăng cao là bệnh lý mạn tính, vì vậy cần theo dõi thường xuyên, điều trị đúng và đủ hàng ngày, theo dõi lâu dài. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ thì việc thay đổi lối sống tích cực cũng là biện pháp điều trị được áp dụng cho mọi bệnh nhân có huyết áp tăng cao để ngăn ngừa tiến triển bệnh, phòng biến chứng.

Một số dấu hiệu điển hình của huyết áp cao

Những lưu ý đối với bệnh nhân tăng huyết áp

Giữ ấm cơ thể

Đối với bệnh nhân mắc bệnh tăng huyết áp, thời tiết lạnh sẽ là yếu tố bất lợi và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của họ. Người bị huyết áp cao cần phải biết giữ ấm cơ thể, nhất là ở các vùng như đầu, cổ, bàn chân.

Tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, vì khi đó cơ thể không thích ứng kịp dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim.

Người bị bệnh huyết áp cao không nên thức dậy quá sớm. Theo số liệu thống kê có nhiều cơn đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim vào buổi sáng ở những người cao tuổi, người có thói quen tập thể dục sáng sớm. Nguyên nhân là do, cơ thể thường kém đáp ứng với sự thay đổi bên ngoài, các mạch máu kém đàn hồi và khí huyết lưu thông kém hơn. Nếu dậy quá sớm sẽ dễ gặp gió lạnh khiến huyết áp tăng cao và cũng là nguyên nhân gây đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Thời tiết lạnh sẽ là yếu tố bất lợi đối với bệnh nhân cao huyết áp

Thận trọng khi dùng thuốc

Đối với bệnh nhân cao huyết áp, không nên tự ý thay đổi liều thuốc điều trị. Nhiều người sau khi điều trị thấy bệnh tình thuyên giảm liền tự ý ngưng dùng thuốc hoặc cắt giảm liều lượng thuốc. Tuy nhiên khi uống thuốc không đủ liều hay không dùng thuốc, huyết áp có thể tăng cao một cách đột ngột, gây ra đột quỵ.

Bên cạnh đó cũng có những bệnh nhân uống thuốc mãi nhưng huyết áp vẫn cao nên đã tăng liều. Việc uống thuốc quá liều sẽ làm tăng nguy cơ khiến người bệnh bị tác dụng phụ của thuốc như  ho, mất ngủ, khó thở,… hay bị tụt huyết áp quá mức, thậm chí có thể gây trụy mạch, nguy hiểm đến tính mạng.

Việc uống thuốc đúng liều lượng và theo hướng dẫn của bác sĩ  là điều quan trọng trong việc điều trị cao huyết áp. Cách uống thuốc không theo một liều lượng nhất định không mang lại hiệu quả điều trị mà còn khiến cho người bệnh gặp các tác dụng phụ của thuốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Về chế độ dinh dưỡng

Đối với người bệnh huyết áp, nếu đang thừa cân thì nên giảm cân ngay. Bạn nên duy trì chế độ ăn nhạt, hàm lượng muối mỗi ngày chỉ nên ở mức 6g muối/ ngày. Đối với người bệnh cao huyết áp nên ăn nhiều thực phẩm giàu kali như cà chua, chuối, đu đủ, đậu xanh, mè đen, rau ngót, rau dền… 

Một số thức ăn không nên ăn như mỡ động vật, phủ tạng động vật hay các đồ ăn nhanh, đồ ăn ướp muối nhiều ngày như dưa cà muối, mắm tôm, mắm tép… Đặc biệt nói không với bia rượu, thuốc lá. Nên uống 1 cốc nước ấm đầy (có thể thêm chút mật ong) vào mỗi sáng.

Đối với người lớn tuổi, nếu có hiện tượng tăng cân đột ngột phải đi xét nghiệm, kiểm tra bệnh lý đái tháo đường.

Sử dụng máy đo huyết áp cá nhân để theo dõi sức khỏe

Tự đo huyết áp là đặc biệt hữu ích đối với bệnh nhân có sự thay đổi thất thường về huyết áp. Việc tự đo huyết áp sẽ giúp bạn theo dõi được các chỉ số huyết áp tâm thu, huyết áp tâm trương và nhịp tim, từ đó có những cách chăm sóc sức khỏe phù hợp. 

Máy Đo Huyết Áp Cổ Tay Tự Động And Ub-525 được sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản với các tính năng nổi bật. Đây là thiết bị y tế sử dụng tại gia hỗ trợ người dùng trong việc kiểm tra, đánh giá sức khỏe. Thiết bị này có thể mang đến sự chính xác cao và đem lại sự tiện lợi dễ dàng khi người dùng sử dụng.

Sản phẩm có một số chức năng như: Cảnh báo Nhịp tim không đều, cảnh báo huyết áp cao theo WHO, bộ nhớ lưu trữ đến 60 lần đo giúp người bệnh dễ dàng theo dõi được biến động trong các chỉ số huyết áp của mình.

Máy Đo Huyết Áp Cổ Tay Tự Động And Ub-525

Được các chuyên gia hàng đầu kiểm nghiệm và chứng nhận máy đo huyết áp Cổ Tay Tự Động And Ub-525  là một trong những thiết bị y khoa mà người dùng nên sắm cho gia đình mình một chiếc để bảo vệ sức khỏe cũng như tự đề phòng các nguy cơ dẫn đến những tình trạng không mong muốn.

Hy vọng với bài viết trên, bạn đã ghi nhớ được những dấu hiệu nổi bật của bệnh cao huyết áp để phòng tránh cũng như phát hiện ra bệnh kịp thời. Chúc bạn luôn khoẻ mạnh.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin