Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều mẹ cần biết khi rơ lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rơ lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý giúp răng miệng của bé sạch sẽ, chống lại các bệnh lý về răng miệng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những điều mẹ cần biết khi rơ lưỡi cho trẻ tại nhà.

Rơ lưỡi vệ sinh răng miệng cho trẻ là việc rất cần thiết, nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện và không phải ba mẹ nào cũng biết làm đúng cách để bé vui vẻ hợp tác. Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ các thông tin, kinh nghiệm rơ lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý trong bài viết hôm nay. 

Vì sao cần rơ lưỡi thường xuyên cho trẻ?

Vệ sinh miệng cho trẻ từ lúc nhỏ có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Em bé khi ăn sữa mẹ hoặc sữa ngoài thì bề mặt lưỡi đều có rất nhiều vi sinh vật, đó chính là tác nhân gây ra mùi hôi. 

Nếu không được vệ sinh miệng sạch sẽ thì các vi sinh vật này có thể gây nên tưa lưỡi ở trẻ. Khi bị tưa lưỡi sẽ làm trẻ khó chịu, biếng ăn. Nếu để lâu sẽ làm gia tăng các bệnh về lưỡi và nướu. 

Rơ lưỡi cho trẻ sẽ giúp bảo vệ răng miệng bé tốt hơn

Rơ lưỡi cho trẻ sẽ giúp bảo vệ răng miệng bé tốt hơn

Chính vì vậy việc rơ lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý là cực kỳ cần thiết để giúp bé có khoang miệng sạch sẽ, ngừa hôi miệng, hạn chế vi khuẩn và các bệnh lý về răng miệng. Cần rơ lưỡi cho trẻ lúc nào là hợp lý nhất, dưới đây là các ý kiến của chuyên gia: 

  • Nên rơ lưỡi cho trẻ ít nhất 1 lần/ngày khi trẻ được 1 tháng tuổi. 
  • Cần rơ lưỡi cho trẻ đến khi trẻ tự biết cách vệ sinh răng miệng (khoảng 3 - 4 tuổi)
  • Nếu bé bị nấm miệng, tưa lưỡi thì cần rơ lưỡi cho trẻ theo hướng dẫn của bác sĩ trong suốt thời gian bị nấm để trị khỏi dứt điểm, tránh bị tái phát. 

Có nên rơ lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý?

Có thể thấy không rơ lưỡi cho trẻ thường xuyên sẽ khiến bé mắc một số bệnh lý về răng miệng. Và để chăm sóc răng miệng bé một cách tốt nhất thì nên sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh cho bé. Bởi khi rơ lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý có những ưu điểm sau:

  • Diệt khuẩn: Nước muối sinh lý sẽ có công dụng diệt khuẩn, làm sạch khoang miệng bé, loại bỏ mảng bám từ thức ăn thừa. Giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị những bệnh về răng miệng của trẻ như tưa lưỡi, nấm miệng, sâu răng,...
  • Nước muối sinh lý an toàn cho trẻ: Dùng nước muối sinh lý có nồng độ 0,9% để rơ lưỡi tuyệt đối an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, không hề gây ra kích ứng hay các tác dụng phụ không mong muốn. 
  • Mẹ có thể dễ dàng tìm mua nước muối sinh lý tại tất cả các hiệu thuốc với giá thành hợp lý. 

Tần suất rơ lưỡi cho bé hợp lý trong ngày

Tùy vào từng bé, từng trường hợp mà mẹ sẽ chọn cách rơ lưỡi cho trẻ bằng nước muối phù hợp với số lần thực hiện khác nhau. Cụ thể:

Với bé bú mẹ hoàn toàn

Nếu bé bú mẹ hoàn toàn hoặc bú mẹ qua bình sữa thì mẹ không cần thiết phải rơ lưỡi cho bé hàng ngày. Bởi khi bú lưỡi của bé sẽ cọ sát vào núm ti nên ít khi bị đọng cặn sữa hơn. Bởi vậy, với bé bú mẹ hoàn toàn thì có thể rơ lưỡi 2 - 3 ngày 1 lần cho bé. 

Rơ lưỡi cho trẻ vào thời điểm nào hợp lý?

Bé bú mẹ hoàn toàn thì có thể rơ lưỡi 2 - 3 ngày 1 lần cho bé

Với bé bú sữa mẹ và sữa ngoài kết hợp

Với trường hợp bé bú sữa mẹ kết hợp thêm sữa công thức thì mẹ nên thực hiện rơ lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý ngày 1 lần. Đặc biệt, sau khi trẻ bú bình xong thì nên cho uống 1 - 2 thìa nước ấm để tráng miệng sạch sẽ. 

Trường hợp trẻ bú ngoài hoàn toàn

Bé uống sữa công thức hoàn toàn luôn cần được rơ lưỡi nhiều hơn 2 trường hợp trên. Bởi lưỡi bé sẽ dễ bị đóng cặn dẫn đến tưa lưỡi hoặc đen lưỡi. Nếu trẻ uống sữa công thức mà không được rơ lưỡi thường xuyên sẽ có khả năng bị viêm lưỡi, viêm họng hoặc lười bù. 

Để tránh tình trạng này xảy ra thì sau mỗi cữ bú của bé mẹ cần cho bé tráng miệng bằng 1 - 2 thìa nước âm và rơ lưỡi với tần suất 2 lần/ngày. 

Mẹ cũng cần lưu ý, thời điểm tốt nhất để rơ lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý là vào buổi sáng, sau khi ăn xong khoảng 2 tiếng. Không nên rơ lưỡi cho trẻ trước thời gian này bởi bé sẽ dễ bị nôn khan do bụng vẫn còn rỗng. Và cũng không nên rơ lưỡi khi bé vừa ăn xong bởi sẽ khiến bé nôn trớ. 

Cách rơ lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý tại nhà an toàn

Sử dụng rơ lưỡi Đông Fa cho bé bằng nước muối sinh lý tưởng đơn giản nhưng làm thế nào để có hiệu quả, để bé vui vẻ hợp tác thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là cách rơ lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý được chuyên gia hướng dẫn như sau. 

  • Bước 1: Chọn gạc rơ lưỡi an toàn cho bé với các tiêu chí như: gạc đã được qua tiệt trùng, có độ mềm tốt, kích thước nhỏ gọn, không bị cộm, không chứa các sợi bông,...
  • Bước 2: Mẹ cần rửa tay sạch với nước rửa chuyên dụng để tránh việc truyền vi khuẩn từ tay mẹ sang miệng của bé. 
  • Bước 3: Dùng gạc sạch cuốn vào đầu ngón tay trỏ của mẹ và chấm vào dung dịch nước muối sinh lý 0.9%. 
  • Bước 4: Cố định trẻ bằng cách bế trẻ nâng ngang ngực mẹ. Đặt tay nhẹ nhàng nên môi để trẻ tự mở miệng. Khi miệng trẻ đã mở thì đưa ngón tay đã đeo gạc vào lau nhẹ nhàng miệng bé. 

Hướng dẫn rơ lưỡi bằng nước muối sinh lý tại nhà

Hướng dẫn rơ lưỡi bằng nước muối sinh lý tại nhà

Lưu ý:

  • Mẹ nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh khi làm cần rửa tay thì ưu tiên dùng cồn y tế vì cồn dễ bay hơi, không dính hóa chất như xà phòng. Nếu mẹ sử dụng xà phòng thì cần rửa kỹ trước vòi nước sạch ít nhất 30 giây.
  • Mỗi gạc dùng cho bé chỉ dùng một lần, không tái sử dụng. Trong quá trình rơ lưỡi có thể trẻ sẽ vùng vẫy, quấy khóc. Mẹ nên dỗ dành bé liên tục, thu hút sự chú ý của bé sang hình ảnh và âm thanh để bé hợp tác tốt hơn. 
  • Không nên lau mẹ: Nếu trẻ bị nấm lưỡi thì mẹ chỉ nên dùng nước muối sinh lý để chấm nhẹ nhàng lên vết nấm. Không rơ hay lau quá mạnh bởi niêm mạng miệng của trẻ mỏng, nhạy cảm và dễ bị tổn thương.

Rơ lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý là việc làm cần thiết để giúp bé bảo vệ sức khỏe răng miệng một cách tốt nhất. Hy vọng với những chia sẻ về cách rơ lưỡi cho trẻ bằng nước muối sinh lý sẽ giúp mẹ thực hiện vệ sinh cho bé an toàn, hiệu quả.

Hải Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm