Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những giai đoạn của bệnh ung thư buồng trứng

Ngày 25/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mỗi năm phát hiện hàng nghìn ca mới mắc ung thư buồng trứng, và đây một trong những bệnh ung thư sinh dục thường gặp nhất ở nữ giới, chỉ đứng sau ung thư cổ tử cung. Bệnh chia làm 4 giai đoạn với những triệu chứng khác nhau, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Ung thư buồng trứng được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” vì những triệu chứng không rõ rệt dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Tỉ lệ khỏi bệnh còn tùy thuộc vào sức khỏe người bệnh, tình trạng của ung thư và mức độ đáp ứng của bệnh nhân với những phương pháp điều trị.

Giai đoạn 1

Những giai đoạn của bệnh ung thư buồng trứng 1Ung thư buồng trứng được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”

Đây là giai đoạn tế bào ung thư bắt đầu hình thành ở một hoặc cả hai buồng trứng, ống dẫn trứng và phát triển trên bề mặt buồng trứng. Khi phát hiện bệnh ở giai đoạn này, bệnh nhân có khả năng chữa khỏi cao, bằng cách loại bỏ toàn bộ khối u bằng phẫu thuật. 

Lúc này các tế bào ung thư có thể tìm thấy trong dịch ổ bụng hoặc vùng chậu, thường là một khối u nhỏ hoặc khối u chưa phát triển sâu vào các mô lân cận. 

Ung thư giai đoạn đầu còn chia làm 3 giai đoạn phụ:

Giai đoạn 1a: Tế bào ung thư nằm khu trú trong một ống buồng trứng hoặc vòi trứng.

Giai đoạn 1b: Tế bào ung thư nằm ở cả hai buồng trứng hoặc ống dẫn trứng.

Giai đoạn 1c: Tế bào ung thư nằm ở một hoặc cả hai buồng trứng kèm theo một trong các điều kiện sau: các mô xung quanh khối u bị vỡ, tế nằm bên ngoài ống dẫn trứng hoặc vòi trứng.

Nếu bệnh ung thư buồng trứng được phát hiện ở giai đoạn 1 có thể chữa khỏi, với tỉ lệ thành công trên 80% và không có bệnh tái phát trở lại trong vòng 5 năm.

Giai đoạn 2

Những giai đoạn của bệnh ung thư buồng trứng 2Giai đoạn 2 là những tế bào ung thư đã phát triển lan sang những khu vực khác

Ung thư buồng trứng giai đoạn hai là khi những tế bào ung thư đã phát triển lan sang những khu vực khác như phần bên ngoài buồng trứng, trong khu vực giới hạn bởi phần xương chậu, bàng quang, tử cung, trực tràng nhưng chưa lan đến các hạch bạch huyết hoặc các khu vực ngoài vùng chậu.

Nếu như ung thư giai đoạn đầu chưa xuất hiện triệu chứng thì khi ở giai đoạn hai đã bắt đầu xuất hiện những triệu chứng như:

  • Đau bụng bất thường, hoặc có thể cảm thấy khó chịu, áp lực vùng xương chậu dù chưa đến chu kỳ hành kinh
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, đầy hơi, chướng bụng, thói quen đi vệ sinh bị thay đổi
  • Tuy nhiên đây vẫn là những dấu hiệu ung thư buồng trứng khá mơ hồ vì buồng trứng nằm sâu trong ổ bụng, và chỉ có khoảng 19% bệnh nhân được phát hiện ra bệnh khi ở giai đoạn này, và có tỉ lệ tái phát khá cao từ 30-40%.

Những giai đoạn phụ

Giai đoạn 2a: Ung thư đã lan đến lan đến các cấu trúc xương chậu khác như tử cung hoặc ống dẫn trứng.

Giai đoạn 2b: Ung thư đã lan đến các cơ quan vùng chậu gần đó như bàng quang hoặc trực tràng.

Giai đoạn 3

Ung thư buồng trứng giai đoạn 3 được xem là giai đoạn muộn của bệnh, lúc này các tế bào ung thư đã bắt đầu di căn sang các mô lân cận như buồng trứng, ống dẫn trứng, thậm chí vượt qua bên ngoài xương chậu. 

Lúc này các triệu chứng của bệnh cũng trở nên rõ ràng hơn như:

  • Chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân, đau khi giao hợp
  • Đầy hơi, chướng bụng
  • Sụt cân, chảy máu âm đạo bất thường
  • Rong kinh, mất kinh hoặc những rối loạn kinh nguyệt khác.

So với giai đoạn 2, những triệu chứng thường xuyên xuất hiện với mức độ nặng khiến bệnh nhân cần phải đi khám phụ khoa, từ đó mới phát hiện được bệnh. Lúc này khối u đã phát triển, xâm lấn và chèn ép các cơ quan trong buồng trứng, nếu muốn điều trị bệnh nhân phải kết hợp giữa phẫu thuật và hóa trị.

Ung thư buồng trứng giai đoạn 3 cũng được chia thành 4 giai đoạn nhỏ

3a1: Các tế bào ung thư lan ra ngoài khung chậu đến các hạch bạch huyết quanh phúc mạc, ngoài ra cũng được tìm thấy trong các hạch bạch huyết ở phía sau bụng.

3a2: Xuất hiện những khối u ở một hoặc cả hai buồng trứng và lan đến các cơ quan trong xương vùng chậu. Khi thực hiện sinh thiết cho thấy hình ảnh các hạch bạch huyết vùng phía sau bụng.

3b: Các khối u có kích thước nhỏ hơn 2cm lan rộng ra vùng ngoài xương chậu, xuất hiện trên bề mặt gan, lá lách. 

3c: Khối u có kích thước lớn hơn 2cm mọc trên phúc mạc hoặc bề mặt của gan, lá lách hoặc trong các hạch bạch huyết đằng sau tử cung.

Giai đoạn 4

Những giai đoạn của bệnh ung thư buồng trứng 3Tỉ lệ sống trên 5 năm của ung thư buồng trứng giai đoạn cuối rất thấp

Giai đoạn 4 cũng là giai đoạn cuối của bệnh ung thư buồng trứng, khi chúng di căn đến lá lách, gan, phổi và các cơ quan khác nằm bên ngoài khoang phúc mạc.

Giai đoạn 4 được chia làm 2 giai đoạn nhỏ hơn như

4a: Tế bào ung thư gây nên tình trạng này còn được gọi là tràn dịch màng phổi ác tính

4b: Tế bào ung thư lan sang lá lách hoặc gan, đến các hạch bạch huyết lân cận, các hạch bạch huyết ngoài khoang phúc mạc như phổi, não, da.

Tỉ lệ sống trên 5 năm của ung thư buồng trứng giai đoạn cuối rất thấp, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sức khỏe người bệnh và sự đáp ứng của bệnh nhân với các phương pháp điều trị. Tuy nhiên rất hiếm trường hợp nào có thể sống trên 5 năm, những phương pháp điều trị lúc này chỉ nhằm kéo dài thời gian sống của người bệnh. 

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm