Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những lợi ích đi bộ sau khi ăn tối? Đi bộ như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Ngày 21/11/2022
Kích thước chữ

Nằm hoặc ngồi ngay sau khi ăn những thói quen xấu ăn mòn sức khỏe của bạn. Thay vì nằm ườn trên ghế sofa, hãy tập cho mình thói quen đi bộ sau khi ăn tối. Vậy tại sao nên đi bộ sau khi ăn tối, lợi ích đi bộ sau khi ăn tối là gì?

Biết được những nhược điểm cũng như lợi ích đi bộ sau khi ăn tối sẽ giúp bạn đưa ra những lựa chọn phù hợp cho cơ thể. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu để tìm hiểu nhé!

Lợi ích đi bộ sau khi ăn tối

Đi bộ giúp người tập ngủ ngon hơn

Nằm ngủ ngay sau khi ăn tối là một thói quen rất xấu gây hại cho sức khỏe. Thói quen nằm ngay sau khi ăn sẽ gây ra nhiều nguy cơ bệnh lý như trào ngược acid dạ dày, ợ nóng, tim mạch, khó ngủ và đột quỵ.

Chính vì vậy, bạn không nên nằm ngủ ngay sau khi ăn tối. Cách tốt nhất để có giấc ngủ ngon là đi bộ, chỉ cần 10 - 15 phút sau khi ăn bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Việc di chuyển và vận động nhẹ nhàng khi đi bộ sẽ giúp cơ thể lưu thông máu, điều hòa khí huyết. Ngoài ra, đi bộ sau ăn cũng giúp bạn có thể giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày dài làm việc. Từ đó giúp cho giấc ngủ của bạn ngon và sâu hơn. 

Những lợi ích đi bộ sau khi ăn tối? Đi bộ như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? 1 Đi bộ 10 - 15 phút sau khi ăn tối giúp cải thiện giấc ngủ

Cải thiện hệ tiêu hóa

Theo Healthline, hoạt động thể chất sau khi ăn sẽ có tác dụng bảo vệ đường tiêu hóa. Việc đi bộ sau bữa ăn đã được chứng minh có tác dụng trong việc ngăn ngừa các bệnh như loét dạ dày tá tràng, ợ nóng, táo bón và ung thư đại tràng

Ngoài ra, chuyển động của cơ thể khi đi bộ sau bữa ăn có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa bằng cách thúc đẩy kích thích của dạ dày và ruột khiến thức ăn được đẩy đi nhanh hơn. Nhờ vậy làm giảm cảm giác đầy hơi và thèm ăn. Tuy nhiên, cần lưu ý thời gian đi bộ vì đi bộ ngay sau khi ăn cũng gây rất nhiều bất lợi cho hệ tiêu hóa.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Một ý nghĩa khá lớn của việc đi bộ sau bữa ăn đó là kiểm soát lượng đường trong máu. Sau mỗi bữa ăn, lượng glucose trong cơ thể sẽ tăng lên cao. Việc đi bộ sẽ giúp cơ thể nhanh chóng giảm bớt lượng lượng glucose trong máu, từ đó làm giảm insulin. Điều này có vai trò đặc biệt đối với những bệnh nhân đái tháo đường. 

Hơn nữa, năm 2016 đã có một nghiên cứu ở những bệnh nhân tiểu đường type 2 cho thấy việc đi bộ nhẹ nhàng 10 - 25 phút sau ăn tốt hơn hẳn so với việc đi bộ liên tục 30 phút để kiểm soát đường huyết. 

Ngoài những lợi ích với người mắc bệnh đái tháo đường thì đi bộ sau ăn cũng giúp người bình thường ổn định đường huyết và tránh mắc các bệnh chuyển hóa.

Những lợi ích đi bộ sau khi ăn tối? Đi bộ như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?2 Một lợi ích đi bộ sau khi ăn tối là cải thiện đường huyết

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Nguyên tắc của giảm cân là phải “thâm hụt calo”, có nghĩa là lượng calo nạp vào phải ít hơn so với lượng calo sử dụng. Một trong những lợi ích đi bộ sau ăn chính là đưa bạn đến gần hơn với mức “thâm hụt calo”. Nếu quá trình đi bộ này được duy trì thường xuyên và đều đặn thì chắc chắn rằng đây sẽ là yếu tố hỗ trợ hiệu quả cho mục đích giảm cân của bạn.

Theo một nghiên cứu vào năm 2013, đi bộ sau ăn có thể giúp thực phẩm di chuyển nhanh chóng qua đường tiêu hóa. Từ đó giảm các triệu chứng trào ngược và tăng cảm giác no bụng. Và khi bạn cảm thấy no, lượng thức ăn nạp vào cơ thể sẽ giảm đi. Đây cũng là một khía cạnh khác giúp hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Những lợi ích đi bộ sau khi ăn tối? Đi bộ như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? 3 Đi bộ sau khi ăn tối hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Điều hòa huyết áp và bảo vệ tim mạch

Một lợi ích nữa của đi bộ sau bữa ăn là điều chỉnh chỉ số huyết áp ở mức độ nhất định. So với việc đi bộ liền mạch trong 30 phút thì có một nghiên cứu lại chỉ ra rằng, đi bộ 10 phút sau 3 bữa ăn trong ngày sẽ có lợi hơn trong việc giảm huyết áp và bảo vệ tim mạch.

Một nghiên cứu khác cho thấy lợi ích đi bộ sau khi ăn tối ở những người ít vận động là giảm huyết áp tâm thu tới 13% (áp lực của máu lên thành động mạch khi tim thực hiện bóp). Dựa vào những số liệu chính xác của nghiên cứu, người ta đã kết luận rằng đi bộ sau bữa ăn sẽ giúp hạ huyết áp hiệu quả.

Ngoài ra, tập thể dục sau bữa tối cũng giúp giảm cholesterol LDL có hại, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Những lợi ích đi bộ sau khi ăn tối? Đi bộ như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? 4 Tập thể dục sau bữa tối giúp giảm cholesterol LDL, bảo vệ tim mạch

Cải thiện tuần hoàn máu

Nếu như trước đây chỉ bắt gặp chứng tuần hoàn kém ở người lớn tuổi thì hiện nay, người ta phát hiện ra rất nhiều người trẻ cũng đã mắc chứng bệnh này.

Việc tuần hoàn kém khiến máu kém lưu thông, lâu dần sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Nguyên nhân chính gây ra sự xuất hiện sớm của chứng tuần hoàn kém là thói quen sinh hoạt không lành mạnh ở người trẻ. Để có thể cải thiện, hãy tạo cho bản thân mình thói quen đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn tối.

Việc tập luyện ở mức độ vừa phải sẽ giúp tăng tuần hoàn máu lên não. Đi bộ 20 - 40 phút sẽ làm tăng lưu lượng máu chảy về não nhiều hơn 15%. Do vậy, tập thể dục thường xuyên hay không sẽ quyết định đến não bộ hoạt động tốt hay không.

Nên đi bộ với tốc độ và thời gian nào để có hiệu quả tốt nhất?

Tuy rằng đi bộ sau khi ăn bữa tối mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng có một số điều bạn vẫn cần lưu ý như sau:

  • Nếu mới ăn xong, đừng vội vã đi bộ, bạn không chỉ không đạt được sức khỏe mong muốn mà còn làm tăng nguy cơ đau bụng, khó tiêu. Thời gian hợp lý nhất để đi bộ là 30 - 60 phút sau khi ăn tối.
  • Không nên đi bộ quá khuya về đêm. Sau 21 giờ cơ thể cần được nghỉ ngơi, không vận động vào thời gian này để tránh nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.
  • Tác dụng tốt cho giấc ngủ chỉ thích hợp khi bạn ngủ sau một tiếng đi bộ.
  • Thời gian đi bộ hợp lý nhất là từ 18 - 19 giờ. Hãy tập luyện 10 - 15 phút để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể điều chỉnh thời gian phù hợp với bản thân. Nên tăng 15 phút mỗi lần, nhưng cũng không nên đi quá nhiều. 

Như vậy, qua bài viết trên Nhà thuốc Long Châu đã đưa ra rất nhiều lợi ích đi bộ sau khi ăn tối. Việc đi bộ nhẹ nhàng từ 10 - 15 phút không chỉ giúp cải thiện giấc ngủ, giảm cân mà nó còn giảm thiểu các nguy cơ bệnh lý. Hãy chăm chỉ tập luyện để có sức khỏe tốt nhất nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.